CMMU การตลาด ม.มหิดล

เรียนการตลาดแล้วได้อะไร .. มากกว่าที่คิด – เปิด 5 มุมมองนักการตลาดรุ่นใหม่ จากรั้ว CMMU

Home / วาไรตี้ / เรียนการตลาดแล้วได้อะไร .. มากกว่าที่คิด – เปิด 5 มุมมองนักการตลาดรุ่นใหม่ จากรั้ว CMMU

เห็นด้วยไหมว่า “การตลาด (Marketing)” ทำให้เราเข้าใจลูกค้าได้ชัดเจนขึ้น และตอบสนองได้อย่างตรงจุดตรงใจ ปัจจุบันการตลาดเข้าไปแทรกซึมเป็นส่วนสำคัญในทุกธุรกิจ และสามารถประยุกต์ใช้สร้างความน่าสนใจให้ธุรกิจได้อย่างดี ทำให้เกิดกระแสไวรัลในโลกโซเชียล สินค้ากลายเป็นที่รู้จัก รวมถึงหลายๆ แบรนด์ที่ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์โปรด ที่ผู้บริโภครุ่นใหม่เลือกติดตามและสนับสนุน

เรียนการตลาดแล้วได้อะไร

ฉะนั้น จะทำอย่างไร? ให้ธุรกิจหรือแบรนด์ที่ทำอยู่ยังคงน่าสนใจ เติบโต และทันเทรนด์ตอบโจทย์ผู้บริโภคในเวลาที่ใช่ ถือว่าเป็นภารกิจที่ท้าทายของทุกธุรกิจ สำหรับเหล่านักการตลาดและผู้ประกอบการที่ต้องปะทะเทรนด์การตลาดใหม่ๆ อยู่เสมอ ล้วนต้องเร่งพัฒนาตนเองและธุรกิจ เพื่อให้เกิดแต้มต่อผลสำเร็จให้เหนือคู่แข่งที่มากขึ้นในตลาดยุคดิจิทัลนี้ด้วย

วันนี้ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) สถาบันการศึกษาด้านการจัดการธุรกิจชั้นนำ จึงจะพาทุกคนไปรู้จักคำว่า Practical Action Learning การเรียนแบบลงมือปฏิบัติจริง และ Lifelong Learning การเป็นนักเรียนรู้ตลอดเวลา ผ่านประสบการณ์ของ 5 ศิษย์เก่า CMMU Alumni ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการตลาด (MK) ที่ล้วนผ่านกระบวนการสร้างให้เป็น “นักการตลาดมืออาชีพ (Professional Marketer)”

ด้วย 3 แกนการเรียนรู้ ในหลักสูตรการตลาด คือ

1. รู้จักและเข้าใจผู้บริโภค ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค การวิจัยการตลาด วิธีการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตัล เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า (Customer Data Analytics)

2. การสร้างและบริหารแบรนด์ ศึกษาการพัฒนาสินค้าและแพลตฟอร์มใหม่ๆ การสร้างและพัฒนาแบรนด์เชิงกลยุทธ์

และ 3. การเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย ศึกษาช่องทางและกลยุทธ์การตลาดธุรกิจค้าปลีก การทำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing & Analytics)

นอกเหนือจากนี้ หนึ่งในสิ่งที่ได้จากการเรียน คือ มิตรภาพ และคอนเนกชั่นที่กว้างขวาง ซึ่งผู้ที่มาเรียนล้วนมาจากหลากหลายธุรกิจชั้นนำ ที่ถ้าหากไม่ได้มาเรียนที่นี่ก็อาจจะไม่มีโอกาสในการทำความรู้จักกัน แลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิดทางธุรกิจ เพื่อให้ได้ความรู้ใหม่ไปพัฒนาธุรกิจตนเอง และเส้นทางอาชีพของตนสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในเวอร์ชันใหม่ โดย CMMU Alumni แต่ละท่านมีโปรไฟล์อย่างไร มีการนำความรู้จาก ซีเอ็มเอ็มยู ไปต่อยอดธุรกิจจนตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภครุ่นใหม่ได้อย่างไร ไปฟังกันเลย!

คุณหมอออย” อัจฉรา รุจิระพงศ์

เริ่มที่ “คุณหมอออย” อัจฉรา รุจิระพงศ์ จากสัตวแพทย์สู่นักการตลาดมืออาชีพ ในตำแหน่งผู้แทนบริษัทยาและเวชภัณฑ์สัตว์ และปัจจุบันเป็น Strategy & Business Development Manager ที่โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ เดิมคุณหมอออยไม่มีแบ็กกราวน์ด้านการตลาดเลย หลังจากเรียนจบก็ได้มาเริ่มทำงานสายการขาย ซึ่งต้องทำงานคู่กับทีมการตลาดของบริษัทตลอด ทำให้คิดว่าถ้ามีความรู้ความสามารถทางการตลาดเพิ่มขึ้น อาจจะทำงานพูดคุยกับทีมการตลาดไปในทิศทางเดียวกันได้ราบรื่นขึ้น

ประจวบกับได้รับคำแนะนำจากเพื่อนว่า ซีเอ็มเอ็มยู มีสอนการตลาดโดยตรง และเนื้อหาการสอนตรงกับสิ่งที่เราต้องการรู้ รวมถึงการเดินทางสะดวกติดกับถนนวิภาวดีรังสิตและมีที่จอดรถให้เหมาะสม จึงตัดสินใจเรียนที่แห่งนี้ ในช่วงเริ่มต้นเทอม 1-2 ต้องเรียนวิชาพื้นฐานกับสาขาอื่นๆ ทำให้ได้คอนเนกชั่นที่ดี เพราะผู้ที่มาเรียนต่างอยู่ในบริษัทดังต่างๆ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ลักษณะทางธุรกิจ รวมถึงข้อมูลแปลกใหม่ค่อนข้างมาก

เมื่อเข้าเทอม 3 จึงเรียนลงลึกไปในสาขาการตลาด ได้ศึกษาเนื้อหาสินค้า คิดค้นสินค้าขึ้นมา ทำให้ทราบถึงกระบวนการคิด กระบวนการสื่อสารที่จะส่งตรงผู้บริโภค ซึ่งระหว่างเรียน เราได้นำความรู้ไปปรับใช้กับสินค้าและธุรกิจจริงของเราควบคู่ด้วย และได้นำผลการตอบลัพธ์ทั้งดีและไม่ดีมาปรึกษาอาจารย์ ทำให้ได้ข้อเสนอแนะที่ดี แก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งจุดนี้ทำให้เราได้ประสบการณ์จริง และมีประโยชน์มากๆ รวมถึงได้จัดเสวนาครั้งใหญ่ อย่าง Bragger Marketing การตลาดคนชอบอวด ที่ได้เปิดให้สื่อมวลชน ประชาชนทั่วไปมาร่วมฟังด้วยค่ะ

คุณโบอิ้ง” ปวีณ์ธิดา เขื่อนศรี

ถัดมา “คุณโบอิ้ง” ปวีณ์ธิดา เขื่อนศรี Marketing Communication Manager บริษัท การ์มิน ประเทศไทย จำกัด จากนักสื่อสารภาษาสู่นักสื่อสารการตลาด เดิมคุณโบอิ้งจบปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาเพื่ออาชีพ ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตทำงานที่เอเจนซี่โฆษณา ดูแลทั้งการประสานโปรเจกต์ วางแผน Planner และมีเดีย กระทั่งเริ่มสนใจและมองหาโอกาสการทำงานฝั่งแบรนด์ ซึ่งบางแบรนด์จะมีการระบุขอวุฒิจบตรงสายการตลาด รวมถึงอยากรู้วิธีคิดและวางแผนทางการตลาด (Marketing Planning) จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ตัดสินใจสมัครเรียน ปริญญาโท สาขาการตลาดที่ ซีเอ็มเอ็มยู

โดยช่วงที่เรียนเป็นช่วงผลัดเปลี่ยนระหว่างการทำงานที่เอเจนซี่โฆษณา กับการเข้ามาทำงานที่แบรนด์การ์มิน (GARMIN) ด้วย ฉะนั้นจึงได้ผสมผสานนำประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา มาแชร์ให้เพื่อนๆ ในคลาสเรียน รวมถึงนำสิ่งที่เรียน ณ ขณะนั้นไปปรับใช้กับงานปัจจุบัน เช่น การวางแผนสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งในการเรียนจะมี Case Study จริงจากเพื่อนๆ ในหลากหลายธุรกิจมาแลกเปลี่ยนกันเสมอ ทำให้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานจริงและยังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาค่ะ

คุณศวิตา เกตุนาค

ตามด้วย คุณศวิตา เกตุนาค Senior International Sales & Marketing Executive บริษัท Siam Health Group แบรนด์ Dentiste & Smooth E อีกหนึ่งศิษย์เก่า CMMU จากนักสื่อสารภาษาสู่นักการตลาดและการขายระหว่างประเทศ คุณศวิตาสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์ เอกบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ โทภาษาอังกฤษ และเริ่มต้นทำงานที่บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเข็มขัดรัดท่อแห่งหนึ่ง ในรูปแบบ B2B ดูแลการขายระหว่างประเทศ และเดินทางไปออกงานนิทรรศการในต่างประเทศบ่อยครั้ง เช่น เยอรมนี อังกฤษ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ จีน ทำให้ได้เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรม

กระทั่งทำได้ประมาณ 3 ปี จึงสมัครเข้าเรียนปริญญาโท สาขาการตลาด ที่ ซีเอ็มเอ็มยู เพราะงานส่วนการตลาดเริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และเราไม่ได้มีพื้นฐานการตลาดเลย คิดว่าถ้าเรามีความรู้เช่น เรื่อง Marketing Strategy เราอาจจะสื่อสารติดต่อธุรกิจได้ดีกว่านี้ ประกอบกับมีความสนใจอยากย้ายงานไปฝั่ง Consumer Product ด้วย จึงตัดสินใจเข้าเรียนที่นี่

ช่วงที่เข้ามาเรียน แม้จะเรียนสายภาษามา แต่ก็ไม่ได้กลัวการมาเรียนเลย เพราะเรามีประสบการณ์การทำงานมาระยะหนึ่ง คิดว่าสามารถมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ และอาจารย์ในคลาสได้ กลับรู้สึกตื่นเต้นมากกว่าว่าเราจะได้เรียนรู้ในสิ่งที่เราสนใจค่ะ ปัจจุบันเราได้เปลี่ยนงานมาทำสาย FMCG (Fast moving consumer goods) อย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งยังคงเป็นธุรกิจแบบ B2B อยู่ แต่ด้วยตัวสินค้าเอง ทำให้ต้องมีความเข้าใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เราจึงมีโอกาสได้นำความรู้ที่ได้จากที่นี่ไปปรับใช้กับงานที่ทำอยู่มากขึ้นค่ะ

“คุณแมกซ์” กิตติวัฒน์ คล้ายนิล

ด้าน “คุณแมกซ์” กิตติวัฒน์ คล้ายนิล Assistant Sales Manager บริษัท พี.ซี.อินเตอร์เทรด จำกัด จากนักวิทยาศาสตร์สู่นักการตลาด โดยคุณแมกซ์เรียนจบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี และเริ่มทำงานด้าน Research & Development ผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพผิว โดยวิจัยเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวว่าทำจากส่วนผสมอะไร และแม้เราจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่การพัฒนาครีมกระปุกหนึ่งก็ต้องวิเคราะห์ด้วยว่า เราทำให้ใคร ใครคือกลุ่มลูกค้าเรา และ Pain Point ของลูกค้าคืออะไร ทำให้มองว่าการตลาดแทรกซึมเข้ามาทุกส่วน

ขณะที่ส่วนตัวเป็นคนชอบการบริหาร และมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจความสวยความงามที่คงจะไม่ซบเซา รวมถึงพิจารณาแล้ว เราไม่ได้มีความรู้พื้นฐานทางการตลาด ทำให้ยากต่อการนำสินค้าที่พัฒนาไปขายกับทีมขาย และทีมการตลาดในบริษัท ซึ่งต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างคุณค่าให้กับสินค้า จึงเป็นจุดเริ่มต้นเข้ามาเรียนปริญญาโท สาขาการตลาด ที่ซีเอ็มเอ็มยู และเริ่มผันตัวมาทำงานด้านการตลาดมากขึ้น ซึ่งก็ได้นำความรู้ที่เรียนมาไปใช้กับงานที่เราได้ ทั้งการดูแล Supplier การวางกลยุทธ์ เทคนิคการขาย รวมถึงขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าที่มีทั้งเจ้าของแบรนด์ หรือ OEM เป็นต้น รวมถึงนำเคสจริงจากที่ทำงานปัจจุบันมาร่วมศึกษาและหาข้อเสนอแนะกับอาจารย์

คุณพัชรพันธุ์ เทียนศิริ

สุดท้าย คุณพัชรพันธุ์ เทียนศิริ CEO บริษัท อดัม แอนด์ อีฟ จำกัด ธุรกิจ Wedding Studio จากมุมนักธุรกิจกับการตลาด ที่ได้นำความรู้ทางการตลาดไปใช้สร้างแบรนด์ และทำการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย เดิมคุณพัชรพันธุ์เรียนจบปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบแฟชั่น และเริ่มต้นทำงานเป็นดีไซเนอร์ที่แบรนด์ไทยแบรนด์หนึ่ง ราว 1 ปีกว่า จากนั้นไปเรียนปริญญาโท ด้านออกแบบแฟชั่นที่ประเทศอังกฤษ แล้วมาเปิดธุรกิจส่วนตัวที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

แต่ด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่ดีจึงทำให้มีเหตุธุรกิจปิดลง แล้วไปทำงานลูกเรือ สายการบินแห่งหนึ่งร่วม 9 ปี ซึ่งระหว่างนั้นทำธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปขายช่องทางออนไลน์ด้วย แต่ด้วยการแข่งขันที่มากขึ้น และเราออกแบบเอง ควบคุมการผลิตคุณภาพสินค้าเอง จึงเริ่มมองหาความแตกต่าง และผันมาทำชุดแต่งงานด้วยดีไซน์โดดเด่น ยังไม่มีในประเทศไทย และราคาเข้าถึงได้ โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง ขณะที่ต้องเผชิญความท้าทายอีกครั้ง เพราะธุรกิจชุดแต่งงานระดับบิ๊กๆ ก็ลดดีไซน์หรูหรามาแข่งกับตลาดเดียวกับเราด้วย

ดังนั้น จึงจุดประกายให้ลุกมาเรียนปริญญาโท สาขาการตลาด ที่ ซีเอ็มเอ็มยู เพื่อที่จะเติมเต็มความรู้มาปรับธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ซึ่งได้นำธุรกิจตนเองมาปรึกษาอาจารย์ในคลาสเรียนด้วย อาจารย์ให้คำแนะนำที่ดี แก้ปัญหาตรงจุดและนำไปปรับทำได้เลย เช่น ธุรกิจรีเทล การจัดวางหน้าร้านควรทำอย่างไร การวางกลยุทธ์ของร้านค้าที่เหมาะสม การทำ Digital Marketing หรือการวาง Blueprint (พิมพ์เขียว) ในการสร้างแบรนด์ร้านชุดแต่งงานของตัวเองอย่างเป็นระบบ รวมถึงนำผลตอบรับจากลูกค้ามาปรึกษาอาจารย์ต่อด้วย ทำให้เป็นการเรียนรู้ที่ผสมผสาน ประมวลความผิดพลาด และกำหนดทิศทางให้กับธุรกิจได้อย่างดีเลยครับ

เห็นได้ว่า การมาเรียนต่อปริญญาโท หลักสูตรไทย สาขาการตลาด (MK) ที่ ซีเอ็มเอ็มยู ไม่ได้เพียงแค่ทฤษฎีเท่านั้น แต่ได้การเรียนรู้เชิงปฏิบัติจริงที่มีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดได้ที่ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โทรศัพท์ 02-206-2000 หรือเพจเฟซบุ๊ก CMMU Mahidol (FB : CMMUMAHIDOL)