พวงมาลัย มะลิ วันแม่ อาชีพ แรงบันดาลใจ

พวงมาลัยดอกไม้สด เดลิเวอรี่ – ไอเดีย 2 สาว บัณฑิต ม.เกษตร สกลฯ

Home / วาไรตี้ / พวงมาลัยดอกไม้สด เดลิเวอรี่ – ไอเดีย 2 สาว บัณฑิต ม.เกษตร สกลฯ

วันนี้ Campus-star.com มีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการสร้างอาชีพของคนรุ่นใหม่มาฝากค่ะ เป็นเรื่องราวของ 2 สาว บัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สกลนคร ที่สามารถสร้างรายได้ จาก ‘พวงมาลัยดอกไม้สด’ ถึงแม้ไม่ได้จบด้านงานฝีมือมาโดยตรง แต่พวกเธอเลือกทำสิ่งที่ชอบ และสิ่งที่มีอยู่มาทำให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งปรับให้เข้ากับยุคปัจจุบัน ด้วยการจัดส่งพวงมาลัยแบบเดลิเวอรี่ด้วย จุดเริ่มต้น แนวความคิดในการทำธุรกิจของพวกน่าสนใจมากๆ จะเป็นอย่างไรไปอ่านบทสัมภาษณ์กันค่ะ

พวงมาลัยดอกไม้สด เดลิเวอรี่

จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจพวงมาลัยสด

เราทั้งสองคนเรียนที่เดียวกันเลยรู้จักกัน และเนื่องมาจากบ้านของเอ้ทำธุรกิจ ร้านขายส่งดอกไม้ไหว้พระที่ตลาดสี่มุมเมืองมากว่า 20 ปีแล้ว ภายใต้ชื่อร้าน ภาณุมาศ ซึ่งเป็นชื่อจริงของคุณแม่ และเมื่อเรียนจบ เอ้เลยรับช่วงต่อกิจการที่บ้าน ควบคู่ไปกับการธุรกิจ e commerce ร้านขายเครื่องสำอางค์ซึ่งทำอยู่แล้ว ส่วนก้อย ทำงานในสายที่เรียนมา คือเป็นวิศวกร ในบริษัทอสังหาฯ แต่มีความสนใจด้านธุรกิจเลยคิดว่าการทำ e commerce น่าจะตอบโจทย์เรื่องเวลาได้ลงตัวที่สุด จึงเริ่มมองหาสินค้าที่เราชอบ และมีความหลงใหลกับมันที่สุด

เราสองคนจึงคิดว่าการทำพวงมาลัยนี่แหละคือคำตอบ! จึงได้เริ่มต้นทำเพจ “มะลิ พวงมาลัยดอกไม้สด” โดยใช้รูปที่ก่อนหน้านั้น คุณเอ้ ได้ถ่ายผลงานของทางร้านเก็บสะสมไว้ที่ลูกค้าเคยสั่ง ซึ่งทุกๆ วันในตอนเช้าเราจะทำการลงรูปพวงมาลัยสวย ให้คนที่เข้ามาดูได้รู้สึกสดชื่นเมื่อได้เห็นพวงมาลัยที่ร้านเราทำค่ะ ก็เริ่มมีคนมากดไลค์เพจมากขึ้นเรื่อยๆ

ขั้นตอนการทำงาน

ขั้นแรกต้องดูลายที่จะทำ ดูว่าต้องใช้ดอกไม้อะไรบ้าง อาทิเช่น กลีบกล้วยไม้ ใบไม้ ดอกพุด ดอกรัก ดอกมะลิ เป็นต้น โดยเราจะต้องเลือกสีให้ตรงกับแบบ หลังจากได้วัสดุครบแล้ว จะเริ่มทำทีละส่วน และนำมาประกอบกัน ดูความเหมาะสมของตัวพวง เพราะใหญ่ หรือเล็กไปก็อาจไม่สวย

ทุกพวงที่ทำ ที่ร้านจะเน้นว่าต้องออกมาสวยจริงๆ จึงกล้าส่งให้ลูกค้า เพราะการส่งมอบพวงมาลัยที่สวยงามแล้วลูกค้าชอบ มันคือความสุขจริงๆ สิ่งสำคัญที่สุด คือความซื่อสัตย์ และความใส่ใจลูกค้า จะทำให้ธุรกิจเรายั่งยืน ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก

mali2

ลวดลายบนพวงมาลัยแต่ละแบบเราได้แรงบันดาลใจมากไหน

ส่วนใหญ่พวงมาลัยจะมีรูปแบบ และลวดลายที่ตายตัว แต่ที่ร้านจะนำเสนอในมุมมองที่แปลกตาขึ้น โดยการนำใบไม้ หรือดอกไม้ที่มีสีสัน สอดแทรกเข้าไป เพื่อความโดดเด่น เน้นโทนสีที่หลากหลาย และความสมดุลของตัวพวงมาลัยเป็นหลัก และในส่วนของพวงมาลัยมะลิล้วน เราเพิ่มรูปแบบที่ดูแปลกตา ตามฤดูกาล เช่น พวงมาลัยชายมะลิซ้อน หรือพวงมาลัยรับเจ้าสาวสลักชื่อบนตัวพวงมาลัย งานพวงมาลัยที่ร้าน เราเชื่อว่าไม่ใช่พวงมาลัยที่สวยที่สุด แต่เป็นพวงมาลัยที่ทุกคนเข้าถึงได้ และสามารถจัดทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการใช้งาน ในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งแบบที่นิยมมากที่สุดก็จะเป็รมาลัยพระกรต่อตาหลากสีสันค่ะ ออเดอร์เยอะเลย

พวงมาลัยสวยๆ

ปรับการตลาดให้เข้ากับปัจจุบัน ด้วยการใช้โซเชียล และส่งพวงมาลัยสดแบบเดลิเวอรี่

ในอดีตเราร้อยพวงมาลัยเองทั้งพวง ซึ่งใช้เวลาในการร้อยต่อพวงค่อนข้างนาน ปัจจุบันเรามีลูกค้าค่อนข้างเยอะ จึงต้องหาคู่ค้า ที่เราคัดเลือกแล้วว่ามีฝีมือ ทางร้านนำมาประกอบเป็นตัวพวง จัดรูปทรงที่สมดุล ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที และเพิ่มตลาดออนไลน์เข้ามาด้วยการทำเพจ เพราะคิดว่าสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เยอะ และเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายด้วย ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่ร้าน และสามารถดูตัวอย่างสินค้าได้เลย และมีการจัดส่งของแบบวันต่อวัน ตามออเดอร์ลูกค้า และสั่งสำหรับขายหน้าร้าน ส่วนใหญ่จะเป็นดอกไม้ พวงมาลัยไหว้พระ และเพิ่มการจัดส่งให้ลูกค้าเป็นแบบเดลิเวอรี่ โดยใช้แมสเซนเจอร์ในการจัดส่ง และ Grabtaxi เพื่อส่งให้ลูกค้าในกรุงเทพฯ ส่วนลูกค้าต่างจังหวัด ใช้ช่องทางจัดส่ง ทางรถทัวร์ เครื่องบิน รถตู้ ค่ะ

มีการนำทักษะการเรียนวิศวะ มาปรับใช้กับธุรกิจร้อยพวงมาลัยบ้างมั้ย?

ในส่วนของก้อยเอง ไม่ได้ใช้ความรู้ด้านวิศวกรมาใช้ในการร้อยมาลัย แต่นำมาใช้ในช่องทางการบริการ การใช้สื่อ Social network ในการเข้าถึงลูกค้าและการบริการให้ความช่วยเหลือลูกค้า เช่น การใช้ line,line@,facebook fanpage,youtube,website,Instagram ลูกค้าสามารถสอบถามเข้ามาได้ 24 ชั่วโมง และความเข้าใจตรงกันในสินค้า ทำให้ลดปัญหาต่างๆในการจัดส่งสินค้า

คุณเอ้ และคุณก้อย

ฝากน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ที่มีความฝัน หรือคิดอยากทำธุรกิจ

เริ่มต้นจากการมีความฝัน และทำในสิ่งที่เรารัก เพราะเราจะอยู่กับมันได้โดยที่เราไม่เบื่อ และมีความสุขกับสิ่งที่เราทำ เชื่อว่าทุกธุรกิจมีความยากในตัว แต่การเริ่มต้นทำต่างหากล่ะที่ยากกว่า ถ้าคิดว่าจะทำ ศึกษาให้ดี แล้วลงมือทำ เชื่อว่าต้องสำเร็จแน่นอน จะมีอุปสรรคบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

ในเทศกาลวันแม่นี้ ฝากอะไรถึงน้องๆ หรือชาวแฟนเพจพวงมาลัยสดหน่อยค่ะ

วันแม่ เป็นวันดีๆ ที่ทำให้เรามีโอกาสได้แสดงความรักกับแม่ แต่เชื่อว่าทุกๆวันเป็นวันพิเศษ ที่เราสามารถทำสิ่งดีๆ ให้แม่ได้ทุกวัน ทำให้ท่านได้ชื่นใจ ทำหน้าที่ ที่เราเป็นอยู่ให้ดีที่สุดค่ะ

สุดท้ายมีภาพผลงาน พวงมาลัยสด ของคุณเอ้ และคุณก้อยมาให้ชมกันด้วยค่ะ

mali04

mali05

พวงมาลัยสวยๆ

mali06

mali07

mali08

mali09

เจ้าของร้าน

พวงมาลัยดอกไม้สด เดลิเวอรี่

สวยงดงามมากๆ ใครอยากชมผลงานแบบเต็ม เข้าไปที่แฟนเพจ “มะลิ พวงมาลัยดอกไม้สด” กันได้เลย

บทความนี้เรียบเรียงโดย Campus-Star.om รูปภาพได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว หากนำไปใช้ให้เครดิต และใส่ลิงค์กลับมาหน้านี้ด้วยนะคะ

บทความแนะนำ