คณะวิจิตรศิลป์ นางแก้ว

ภาพบรรยากาศ คณะวิจิตรศิลป์ จัดพิธีคัดเลือก นางแก้ว ปี 59

Home / กิจกรรม / ภาพบรรยากาศ คณะวิจิตรศิลป์ จัดพิธีคัดเลือก นางแก้ว ปี 59

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพีธีคัดเลือก นางแก้ว ประจำปี 2559 ขึ้นเพื่อคัดสรรหาตัวแทนสาวสวยที่มีคุณงามความดี และสวยงาม เพื่อเป็นตัวแทนในพิธีตักน้ำเพื่อใช้ร่วมงาน “พิธีไหว้ครูวิจิตรศิลป์” แบบล้านนาโบราณ ประจำปี 2559 ในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2559 เวลา 9.00 น. ณ ลานสัก ด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 คณะวิจิตรศิลป์ จัดพิธีคัดเลือก นางแก้ว ปี 59

cmu-7

โดยในปีนี้ใช้รูปแบบ “ครามฮ่อม ย้อมนิล สานจินต์ ศิลป์บูชา” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์มาณพ มานะแซม อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการดนตรีและการแสดง ได้เล่าถึงกระบวนการคัดเลือกนางแก้วว่า

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นั้นแต่ละคณะจะมีการคัดเลือกดาวเดือนแต่ละคณะ แต่คณะวิจิตรศิลป์ นั้นเป็นคณะที่ก่อตั้งมาด้วยความเป็นศิลปะ วัฒนธรรมล้านนาที่เราต้องเรียน เราจึงหาอัตลักษณ์ที่เป็นของตัวเองกัน ในยุคแรกๆของนักศึกษา ในอดีตชาวล้านนาหรือคนไทยโบราณเขาจะมีการคัดเลือก นางคนดี นางวิเศษ และพระมหากษัตริย์ในอดีต ก่อนจะขึ้นครองราช จะต้องมี ช้างแก้ว ม้าแก้ว หรือแก้วแหวนเงินทองคือสิ่งที่ดีงามเพื่อให้สมพระเกียรติ เพราะฉะนั้นแล้ว นางแก้ว คือนางผู้วิเศษ ที่เป็นตัวแทนความดีงามของนักศึกษา

cmu-1

เพราะพรุ่งนี้ นั้นคือเรามีงานไหว้ครูเราจึงต้องคัดสรรหานางแก้วเพื่อนำพานไหว้ครูและก็นำบายศรี ที่จะนำไปเข้าพิธีไหว้ครู เราก็ต้องเลือกนางแก้วโดยเข้าพิธีเสี่ยงทาย โดยนางแก้วที่คัดเลือกเข้ามานั้นคือจะต้องได้รับการโหวตจาก นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทั้งหมดคัดเลือกมา 3 คน และมาเข้าพิธี เสี่ยงทาย เพื่อให้เหลือนางแก้วเพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งแต่ละปีจะมีวิธีเสี่ยงทายที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งบรรยากาศในการคัดเลือกนางแก้วนั้น มีทั้งกิจกรรมมากมาย ทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมมากมาย โดยมีอาจารย์ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันเข้าร่วมหลายร้อยคน ที่ ลานหินคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

cmu-5

ชมภาพทั้งหมดด้านล่าง

ที่มา:: www.chiangmainews.co.th