กีฬาสี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ อินทนิลเกมส์ เทศกาลแห่งความตาย

สีสันในงาน “อินทนิลเกมส์” มทร.ตะวันออก จักรพงษภูวนารถ

Home / กิจกรรม / สีสันในงาน “อินทนิลเกมส์” มทร.ตะวันออก จักรพงษภูวนารถ

ผลงานสร้างสีสันในงาน “อินทนิลเกมส์” ของเหล่ากองเชียร์ จาก คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและสาขาวิชาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ

DAY OF THE DEAD

แรงบันดาลใจในการคิดธีม :

การจัดแข่งขันกองเชียร์ในกีฬา “อินทนิลเกมส์” จะกำหนดโจทย์ให้กับทุกๆ สี ปีนี้โจทย์คือ “เทศกาล” ทางสีเทา ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มนักศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ก็ได้ทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลต่างๆ และสะดุดตาเลือกทำกองเชียร์ในคอนเซ็ปต์ “เทศกาลแห่งความตาย”

ซึ่งเป็นเทศกาลของชาวเม็กซิโก เป็นเทศกาลที่ดี น่าสนใจ โดยเทศกาลนี้จะรำลึกและแสดงความอาลัยถึงคนรักที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน หรือว่าคู่ชีวิต แต่คนไทยรู้จักน้อย จึงเป็นที่ท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะการสื่อสารให้คนเข้าใจจะทำออกมายาก แต่พวกเราเชื่อในศักยภาพของทุกคนในทีมว่าจะสามารถทำมันออกมาได้ดี จึงตัดสินใจเลือกคอนเซ็ปต์นี้กัน

สิ่งที่ต้องการจะสื่อให้นึกถึงเวลาเห็น :

เป็นการเล่าเรื่องราวความเชื่อของการหวนกลับมาของคนตาย ซึ่งวันนี้เป็นวันที่คนเป็นจะจัดงานเฉลิมฉลอง เพื่อรอให้วิญญาณของคนตายกลับมาที่บ้านเพื่อฉลองหรือทำกิจกรรมร่วมกัน เมื่อเวลาสิ้นสุดวิญญาณเหล่านั้นก็จะกลับไปยังภพภูมิของเขาดังเดิม เหลือไว้เพียงแต่ความคิดถึง และความห่วงหาอาทร

คอนเซ็ปต์ เสื้อผ้า และการแต่งหน้า :

คอนเซ็ปต์ของเสื้อผ้าและการแต่งหน้าของเราก็จะมาจากเทศกาลตรงตัวเลย เพราะที่เลือกเสื้อผ้าโทนสีดำ – แดง เพราะภายในเทศกาลนั้นเป็นโทนดำแดงโทนมืด และจะมีดอกไม้เพื่อไม่ให้ดูเศร้ามาอยู่ในงาน ส่วนการแต่งหน้านั้นจะแต่งเป็นผี แต่เป็นผีแฟนตาซีทำให้ไม่น่ากลัวแบบผีทั่วไป และทุกอย่างไม่ว่าจะเสื้อผ้าหน้าผมคือหยิบมาจากตัวเทศกาลจริง

ความยาก อุปสรรค และการแก้ไข :

ความยากของการโชว์นี้ก็คือ ผู้นำเชียร์ (Cheerleader) ต้องคัดเลือกมาใหม่เกือบทั้งหมด แรงกดดันจากที่มากขึ้นมาอยู่แล้วก็มากขึ้นเป็นทวีคูณ แต่พอพวกเราทุกคนได้ใช้ชีวิตร่วมกันเป็นทีมทุกวัน เราก็เริ่มมีอุดมคติที่ไปในทางเดียวกัน

และทุกวันที่เราซ้อม โค้ช พี่ที่มาสอนก็จะคอยควบคุม ดูแล ปลุก ปลอบ และให้กำลังใจเราทุกครั้ง ให้เรามีความฝันและจินตนาการไปกับมัน งานมันถึงจะออกมาดี

สำหรับอุปสรรคก็มีบ้างแต่อาจไม่เยอะ น้องใหม่ปี 1 ที่เข้ามาร่วมทีมจะไม่เคยเจอการซ้อมหนักและเลิกดึก ก็มีอาการท้ออยากออก แต่ทุกคนก็สู้และพร้อมที่จะให้กำลังใจกัน แล้วทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี

ผลตอบรับ และสิ่งที่ได้รับจากการได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ :

จากการโชว์ ผลตอบรับจากคนที่ได้ดูโชว์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันชอบมาก ไม่เคยเห็นเทศกาลอะไรแบบนี้มาก่อน เพิ่งจะมารู้ก็ตอนมาดูคอนเซ็ปต์ของเรา ในส่วนจากการทำงานเป็นทีมของผู้นำเชียร์ ผลตอบรับจากการแสดงคือ การได้รู้จักกันระหว่างพี่น้องและได้เห็นความสามัคคีอย่างจริงใจ

สิ่งที่ได้รับจากการร่วมกิจกรรม คือ การได้ร่วมทำงานกับคนจำนวนมาก ในหลายๆ ส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเชียร์ กองเชียร์ ทีม Extra ทีมทำสแตน ทีมเบื้องหลังทุกคน และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ “มิตรภาพที่จริงใจ” ของสมาชิกในทีมสีเทา มัลติมีเดียและโฆษณาฯ ทุกคน

.

ผู้ให้ข้อมูล : นางสาวเสาวลักษ์ ทึมหลวง
ช่างภาพ : นายธนภัทร ปานพัน, นายอรรถพล แสงดาว, นายวรพล ปานเงิน