kmutt คณะวิศวกรรมศาสตร์ คนเก่ง งานวิจัย องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น

เก่งขั้นเทพ! นศ.ไทย ผ่านคัดเลือกโครงการภาวะไร้น้ำหนัก ขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น

Home / ข่าวการศึกษา / เก่งขั้นเทพ! นศ.ไทย ผ่านคัดเลือกโครงการภาวะไร้น้ำหนัก ขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น

เด็กไทยเก่ง ไม่แพ้ใครในโลกจริงๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา สำนักข่าว NHK ของประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับโครงการด้านงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย ที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) ให้นำขึ้นไปทดลองในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงบนสถานีอวกาศนานาชาติ โดยคุณทะคุยะ โอนิชิ (Takuya Onishi) มนุษย์อวกาศชาวญี่ปุ่น

มนุษย์อวกาศชาวญี่ปุ่น ทดลองภาวะไร้น้ำหนัก โครงการฝีมือเด็กไทย

โดยน้องคนเก่งคนนี้ก็คือ นายวรวุฒิ จันทร์หอม (มอส) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เจ้าของผลงานที่มีชื่อว่า “Capillary in Zero gravity” จุดเริ่มต้นของโครงการนี้เริ่มมาจากที่น้องมอสกำลังทำ Lab ในห้องเรียน แล้วสังเกตว่าของเหลวที่อยู่ในภาชนะที่มีลักษณะเป็นหลอด ผิวของน้ำจะมีลักษณะแตกต่างกัน บางผิวมีลักษณะเว้าขึ้น บางผิวมีลักษณะเว้าลง ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการอ่านข้อมูล จึงเริ่มหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาสนับสนุนการทดลองในครั้งนี้ และพบว่าความเว้านูนของน้ำขึ้นอยู่กับแรง adhesive (ยึดติด) และ cohesive (เชื่อม) ซึ่งในสมการจะมีแรงเนื่องจากแรงโน้มถ่วงอยู่ในสมการ จึงสงสัยว่าถ้าทดลองในสภาวะไร้น้ำหนัก ลักษณะของผิวของเหลวจะเป็นอย่างไร โดยการทดลองจะนำของเหลวต่างชนิดกันมาบรรจุในเข็มฉีดยา (Plastic Syringe) จากนั้นสังเกตผิวของของเหลวแล้วนำมาเปรียบเทียบกับการทดลองบนโลก

นอกจากนี้น้องมอสยังให้สัมภาษณ์ต่ออีกว่า “ตนรู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก ที่การทดลองของตนได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 5 ของการทดลองในปีนี้ และยังเป็นประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่ได้เข้าร่วมโครงการกับองค์การระดับโลกอย่าง JAXA ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้นำข้อสันนิฐานโครงการนี้ไปพิสูจน์ และผลจากการทดลองก็สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง”

————————————————-

ข้อมูลจากเว็บไซต์ : มติชนออนไลน์ และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช)