CCI วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

เจาะลึกคณะเด็ดน่าเรียน “วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว” เปิดใหม่รับปี 2019

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เจาะลึกคณะเด็ดน่าเรียน “วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว” เปิดใหม่รับปี 2019

ต้อนรับปีใหม่ที่ท้าทายในชีวิตมากขึ้น กับคณะใหม่สุดครีเอทที่น่าสนใจมากๆ ในหมู่นักศึกษา อย่างวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว หลักสูตรการเรียนการสอนแนวนี้จะเป็นยังไงบ้าง ไปฟังเรื่องเล่าจากนักศึกษารุ่นแรกๆ เทอร์โบ-ธนกฤต สายธารธรรม และโจ-อรจิรา วัจฉละญาณ ปี 1 สาขาวิชาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับกันดีกว่า

วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว

วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว

จุดเด่นการเรียนการสอนในวิทยาลัย

โจ : ตอนนี้เรียนได้เทอมหนึ่งแล้วค่ะ ได้เรียนวิชาพื้นฐานอย่างเคมี ฟิสิกส์ แล้วก็แคลคูลัส ส่วนวิชาในสาขาจะเป็นวิชาการเจียระไน ที่ได้เข้าห้องแล็ปลงมือทำจริงๆ เลยรู้สึกตื่นเต้นมาก แล้วก็มีวิชาออกแบบดีไซน์ วาดมือ ลงโปรแกรมคีย์ค่าพลอยต่างๆ ส่วนตัวหนูจะชอบดีไซน์มากๆ แล้วจุดเด่นที่นี่ก็คือการเรียนสองภาษา อาจารย์จะพูดเป็นภาษาอังกฤษกันทุกคน ซึ่งมันก็ค่อนข้างดี ทำให้เราต้องพยายามฝึกตัวเองให้ฟังพูดอ่านเขียน สามารถสื่อสารให้ได้มากขึ้น ตอนนี้ก็รอขึ้นชั้นปีต่อไปรอเรียนวิชาที่น่าสนใจอีกหลายๆ วิชา เช่น การวิเคราะห์เพชร พลอย การผลิต ซึ่งพี่ๆ ก็เล่าให้ฟังว่าเราจะได้ลองทำแหวนทำสร้อยข้อมือเป็นของตัวเอง

เทคนิคการเรียนสไตล์เด็กจิว CCI

โจ-เทอร์โบ : ในห้องเรียน จะใช้การจดเท่าที่จดได้ ทุกอย่างที่อาจารย์สอนจะอยู่ในสมุดจด ถ้าเราไม่เข้าใจก็ถามได้ตรงนั้น เราจะมีข้อมูลทุกอย่างที่ใช้เอามาอ่านสอบได้ ถ้าเป็นพวกงานดีไซน์ก็ต้องอาศัยการหาแรงบันดาลใจ หาสไตล์ของตัวเอง ส่วนในเรื่องวิชาทางด้านวิทย์เราอาจจะไม่มีพื้นฐานเท่าคนอื่น ก็ต้องขยันเรียนกว่าคนอื่นหน่อย แต่ก็คิดว่ามันไม่ได้ยากจนเกินไป ถ้าพยายาม และเราก็มีเพื่อนๆ มีพี่ๆ ช่วยเหลือกันช่วยกันติว

สายอาชีพในอนาคต

โจ : ส่วนตัวหนูอยากเปิดแบรนด์ของตัวเอง อาจจะไม่เฉพาะจิวเวลรี่ แต่ทั้งจิวเวลรี่ แอคเซสเซอรี่แล้วก็มีเสื้อผ้าด้วย เพราะจริงๆเราอยู่ในวิทยาลัยเราสามารถเลือกเรียนวิชาเสริมจากสาขาอื่นอย่างแฟชั่นได้ จริงๆ คือในสายนี้จบไปแล้วก็สามารถทำได้หลายอย่างทั้งเป็นดีไซน์เนอร์ เปิดธุรกิจของตัวเอง หรือจะไปสายทางนักวิทยาศาสตร์ ดูเพชรพลอยในอุตสาหกรรมต่างๆ ก็ได้

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจคณะใหม่สุดครีเอท

โจ-เทอร์โบ : คณะนี้เป็นคณะใหม่ที่น่าเรียน เพราะมันรวมอะไรใหม่ๆ เข้าด้วยกัน เอาศิลปะกับวิทย์มาผสมกัน พื้นฐานวิทย์ก็ต้องมีมาบ้าง แต่ก็ไม่อยากให้เครียดจนเกินไป เตรียมตัวเท่าที่เราจะทำได้ดีที่สุด แล้วที่นี่ก็มีตั้ง 3 สาขา ทั้งอัญมณี แฟชั่น โปรดักซ์ ที่นี่เราอยู่แบบเป็นครอบครัวถึงแม้จะเป็นครอบครัวเล็กๆ เราจะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากอาจารย์ผู้สอนอย่างทั่วถึง ใครสนใจออกแบบด้านไหนก็เข้ามาดูได้เลย แต่ละสาขาก็เป็นสายเฉพาะทางที่จบไปแล้วมีงานทำแน่นอน จริงๆ เห็นพี่ๆ บางคนจะมีงานทำก่อนเรียนจบด้วยซ้ำ

วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มศว

วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดสอนในหลักสูตรระดับปริญญาตรีใน 3 สาขาวิชา ได้แก่

  • อุตสาหกรรมแฟชั่น
  • อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ
  • อุตสาหกรรมของตกแต่งบ้าน

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.68

www.facebook.com/campusstar