นาย ณภัทร วิทยานิพนธ์

แชร์ไอเดียทำ thesis ที่เปลี่ยนเรื่องธรรมดา ให้น่าสนใจของ ‘นาย นภัทร’

Home / วาไรตี้ / แชร์ไอเดียทำ thesis ที่เปลี่ยนเรื่องธรรมดา ให้น่าสนใจของ ‘นาย นภัทร’

นาย นภัทร นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง Friend Zone ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน ภาพยนตร์ที่ใครไปดูก็ประทับใจ แต่วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปรู้จักกับมุมมองใหม่ๆ ของ นาย นภัทร ที่ไม่ใช่ด้านของการเป็นนักแสดง แต่เป็นบทบาทของดีไซน์เนอร์ ที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ และผลิตผลงานกราฟิกเก๋ๆ ออกมา

แชร์ไอเดียทำ thesis ที่เปลี่ยนเรื่องธรรมดา ให้น่าสนใจ

นาย นภัทร เสียงบุญสม นอกจากบทบาทของนักแสดง ยังเป็นดีไซน์เนอร์ด้วย นายเรียนจบจากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ (Communication Design) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และแน่นอนว่าก่อนที่จะเรียนจบ ก็ต้องทำผลงานวิทยานิพธ์ (thesis) และผลงานโปรเจกต์จบของนายก็น่าสนใจมากเลยทีเดียว

สำหรับใครที่หาไอเดียทำ thesis อยู่ เราก็อยากเอาผลงานการดีไซน์ของนายมาแชร์เป็นแรงบันดาลใจ และเป็นแนวคิดให้กับน้องๆ ในการคิดคอนเซ็ปต์งาน โดยเฉพาะน้องที่เรียนอยู่ในคณะศิลป์ไม่ว่าจะเป็น ศิลปกรรมศาสตร์ หรือนิเทศศาสตร์ ที่จะต้องทำผลงานโปรเจกต์จบเป็นการทิ้งท้ายก่อนที่จะเรียนจบอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งกว่าจะจบกับโปรเจกต์จบไปได้ก็สาหัสกันมากพอสมควรเลย

แกว่ง แกร่ง อยู่ที่จะเลือกมอง

แกว่ง แกร่ง อยู่ที่จะเลือกมอง

วิทยานิพนธ์จบของนายถูกนำเสนอออกมาภายใต้แคมเปญที่มีชื่อว่า แกว่ง (แกร่ง) อยู่ที่จะเลือกมอง แคมเปญนี้เป็นการนำเอา เรื่องของ กฎไตรลักษณ์ หลักธรรมคำสอนของศาสนาพุธ มานำเสนอผ่านงานออกแบบดีไซน์ ทำให้การสื่อสารเรื่องที่น่าเบื่อนี้ดูน่าสนใจขึ้นมา โดยนายได้บอกเล่าที่มา แรงบันดาลใจของการเลือกกฎไตรลักษณ์มาทำโปรเจกต์ในครั้งนี้เอาไว้ดังนี้

“เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาของนายตั้งแต่เด็กจนโต แม่หมูก็ได้สอนให้นายได้รู้จักกับกฎไตรลักษณ์ ซึ่งนายก็นำเอาคำสอนนี้ไปใช้ ทุกวันนี้กฎไตรลักษณ์เป็นเหมือนกับแผนที่ชีวิต ที่ทำให้นายก้าวข้ามผ่านปัญหาต่างๆ มาได้ ทำให้มองโลกในแง่ที่ดีขึ้น และเป็นธรรมดาที่ทุกคนจะต้องเติบโต แต่พอโขึ้น ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ก็ตามมาพร้อมกับภาระหน้าที่ ตวามรับผิดชอบที่มากขึ้น จึงอยากส่งต่อแนวคิด ความรู้ความเข้าใจเรื่องของกฎไตรลักษณ์ออกมา”

ธรรมะที่ผ่านการออกแบบ

สื่อหลักที่นำมาใช้นำเสนอแคมเปญ แกว่ง แกร่ง อยู่ที่จะเลือกมอง ก็คือหนังสือ 3 เล่ม เพราะกฎไตรลักษณ์มีทั้งหมด 3 ข้อคือ “อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา” และหนังสือทั้ง 3 เล่มนี้ก็จะเป็นเหมือนตัวแทนของกฏแต่ละข้อ โดยองค์ประกอบในเล่มการออกแบบดีไซน์ เนื้อหาด้านในหนังสือ ภาพถ่าย ภาพกราฟิกเป็นสิ่งที่นายทำขึ้นเองทั้งหมด เพื่อแสดงถึงความตั้งใจที่อยากจะสื่อสารกฎไตรลักษณ์ออกมาให้คนทั่วไปได้รู้จัก

แกว่ง แกร่ง อยู่ที่จะเลือกมอง

แกว่ง แกร่ง อยู่ที่จะเลือกมอง

บางครั้งแรงบันดาลใจก็มาจากเรื่องง่ายๆ ที่อยู่ใกล้ตัว และ สิ่งที่เราเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาก็สามารถนำมาออกแบบ ใส่ความสร้างสรรค์ลงไป นำเสนอเรื่องราวที่คนในสังคมปล่อยผ่าน ให้กลับมามีบทบาทในชีวิตของใครหลายคนอีกครั้ง ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจในการเลือกหัวข้อทำวิทยานิพนธ์อยู่นะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Naphat Siangsomboon , FB Unless You Try , IG naphat_nine

บทความแนะนำ