chula Issue35 SHOW OFF วิทยานิพนธ์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ แพร์ พิมพิศา แพร์-พิมพิศา จิราธิวัฒน์

วิทยานิพนธ์สุดเจ๋ง ของสาวสวย ‘แพร์-พิมพิศา จิราธิวัฒน์’

Home / วาไรตี้ / วิทยานิพนธ์สุดเจ๋ง ของสาวสวย ‘แพร์-พิมพิศา จิราธิวัฒน์’

บัณฑิตสาวจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่รักการออกแบบเป็นชีวิตจิตใจ เนื่องด้วยอย่างที่รู้กันว่าที่บ้านของแพร์นั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรมด้วย การออกแบบวิทยานพนธ์ครั้งสำคัญของเธอจะออกมาเป็นยังไง เรามาดูกันเลย…

วิทยานิพนธ์สุดเจ๋ง ของสาวสวย ‘แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์’

ชื่อผลงาน : Interior Architectural Renovation Design for Centara Grand Beach Resort, Samui (วิทยานิพนธ์)

2lobby 5spa_plan

แรงบันดาลใจ : เนื่องจากโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทสมุย เป็นโครงการที่เปิดมาเป็นระยะเวลานานกว่า 20 ปี จึงทำให้อาคารบางส่วนมีความทรุดโทรม บริบทและงานดีไซน์ไม่เข้ากับยุคสมัยและความนิยมที่เปลี่ยนไป จึงต้องการที่จะปรับเปลี่ยนโครงการ โดยดึงเอาธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์พื้นถิ่นของเกาะสมุย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการนำมาใช้ เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของมนุษย์-ธรรมชาติ-สถาปัตยกรรมเข้าด้วยกัน

Concept ของผลงานชิ้นนี้ คือ Hidden ในที่นี้ไม่ใช่การหลบซ่อนปลีกวิเวก แต่เป็นการซ่อนตัวจากสมุยในปัจจุบันที่มีแต่แสงสี ความวุ่นวาย เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ ของเกาะสมุย ส่งเสริมรายละเอียดที่สวยงามของธรรมชาติที่ถูกละเลย ผ่านทางสถาปัตยกรรมภายใน

 

จุดเด่นของผลงาน : มีจุดเด่นในการนำเอาเอกลักษณ์ต่างๆ ที่เราคุ้นเคยของเกาะสมุยมาใช้งานให้รูปแบบต่างๆ กัน เช่น บริเวณ Lobby จะมีเชือกจำนวนมากห้อยลงมาจากฝ้าเพดาน เพื่อใช้เป็นตัวแบ่งกั้น space นอกจากนี้ยังช่วยบังสายตา ทำให้เกิดมุมมองที่แตกต่างกันเมื่อยืนมองในจุดต่างๆ เป็นการหลบซ่อนแต่ยังมองเห็น โดยเชือกเหล่านี้เป็นการลดทอน และได้แรงบันดาลใจมาจากเส้นสายของใบมะพร้าว ซึ่งเป็นต้นไม้ที่พบได้จำนวนมากในสมุย นอกจากนี้ในบริเวณต่างๆ ของโครงการจะเล่นกับการหลบซ่อน ทำให้มีมุมมองต่างๆ ที่เปลี่ยนไปจากการลวงตา เมื่อยืนมอง หรือใช้งานในบริเวณที่ต่างกัน

 

อุปสรรคของงานชิ้นนี้ : เนื่องจากโครงการเดิมมีขนาดสัดส่วนที่เล็กกว่าปัจจุบัน เช่นห้องพัก ทำให้การออกแบบไม่สามารถยืดหยุ่นได้เท่าที่ควร จึงทำให้การปรับเปลี่ยน และเปลี่ยนแปลงอาคารเก่ามีอุปสรรค

3lobby2

4allday_indoor 5allday_outdoor 91beachclub_outdoor 92beachclub_indoor

ติดตามได้จากคอลัมน์show offในนิตยสารcampus star No.35