ปัญญาประดิษฐ์ มหาลัยออกซ์ฟอร์ด หุ่นยนตร์ เทคโนโลยี

มหาลัยออกซ์ฟอร์ด เปิดตัว ‘Ai-Da’ หุ่นยนตร์ศิลปินหญิง ตัวแรกของโลกที่วาดรูปได้

Home / วาไรตี้ / มหาลัยออกซ์ฟอร์ด เปิดตัว ‘Ai-Da’ หุ่นยนตร์ศิลปินหญิง ตัวแรกของโลกที่วาดรูปได้

เทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถสร้างสรรค์สิ่งล้ำ ๆ ได้มากมาย และล่าสุด! ได้มีผลงานปัญญาประดิษฐ์ชื่อ  Ai-Da เป็นหุ่นยนต์ศิลปินหญิงตัวแรกของโลก ที่สามารถใช้ปากกาหรือดินสอสร้างสรรค์งานศิลปะได้เอง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดจะมีนิทรรศการจัดแสดงการวาดรูปของหุ่นยนตร์ดังกล่าวในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ ไปชมภาพหน้าตาและความสามารถของหุ่นยนตร์ Ai-Da กันเลยดีกว่า

‘Ai-Da’ หุ่นยนตร์ศิลปินหญิง ตัวแรกของโลก

Aidan Meller เป็นผู้ที่ดูแลการสร้างชิ้นส่วนทั้งหมดของหุ่นยนต์ Ai-Da โดยใช้คณะวิศวกรจาก Engineered Arts ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ใน Cornwall ประเทศอังกฤษ ในการช่วยผลิต นักวิศวกรเชื่อว่าหุ่นยนต์นี้จะสามารถวาดภาพของคนด้วยการมองเห็นโดยใช้เครื่องมือสำหรับเขียนที่อยู่ในมือของเธอได้ และตอนนี้พวกเขาก็สามารถสร้างขึ้นมาได้จริง ๆ

สำหรับชื่อของหุ่นยนตร์ Ai-Da นั้น ได้รับการตั้งชื่อตาม Ada Lovelace นักโปรแกรมเมอร์หญิงที่มีผลงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในช่วงกลางทศวรรษ 1800 โดยตัวอักษร AI ในส่วนแรกของชื่อหุ่นยนต์ ย่อมาจาก artificial intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์นั่นเอง

เธอมีรูปลักษณ์หลายสัญชาติ มีผมยาวสีเข้ม ผิวทำมาจากซิลิโคน ฟันและผิวหนังภายในปากมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ

ความสามารถของหุ่นยนตร์ Ai-Da คือ สามารถใช้ปากกากาหรือดินสอ สเกตช์รูปเหมือนที่เห็นจากบุคคลหรือวัตถุที่อยู่ตรงหน้าเธอ โดยมี AI อัลกอริทึม และชุดข้อมูลผลงานภาพวาด เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ผลในระหว่างการทำงานให้เธอ

ถึงแม้หุ่นยนตร์ Ai-Da จะยังไม่สามารถจบงานด้วยตนเองได้ทั้งหมด ยังต้องอาศัยให้มนุษย์ช่วยอยู่บ้าง แต่ในอนาคตข้างหน้า จะมีการพัฒนาให้หุ่นยนต์นี้ทำงานได้เหมือนกับศิลปินที่เป็นมนุษย์จริง ๆ

หุ่นยนตร์ Ai-Da จะได้ไปแสดงโชว์ฝีมือการวาดรูปในนิทรรศกาลศิลปะ Unsecured Futures art exhibition ในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

ที่มา: independent.ie, voathai IG:@aidarobot

บทความแนะนำ