AI CREATIVE AI CAMP ซีพี ออลล์ ปัญญาประดิษฐ์

ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก จัดค่าย CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2

Home / วาไรตี้ / ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก จัดค่าย CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2

ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก จัดค่าย CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2 เดินหน้าพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยต่อเนื่อง รับมือยุค Seamless AI and Life

ภาพกิจกรรม CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2

“ซีพี ออลล์” จับมือมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (PKU) และมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) สองมหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) จัดค่าย Creative AI Camp ต่อเนื่องปีที่ 2 เปิดพื้นที่พัฒนาทักษะและองค์ความรู้ในการสร้างสรรค์ AI ให้แก่นักเรียน ม.ปลาย-อาชีวะ อย่างรอบด้าน หวังสร้างรากฐานเยาวชนรับมือยุค Seamless AI and Life ดึงกูรูจากจีน-สิงคโปร์ ร่วมปั้น พลเมือง AI สร้างสรรค์ หนุนนักเรียนโชว์ไอเดียและสร้างเทคโนโลยีเพื่อสังคมตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ปี 2020 นี้ โลกกำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค Seamless AI & Life หรือยุคที่ AI เข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตประจำวันของมนุษย์แบบไร้รอยต่อ ซีพี ออลล์ และพันธมิตร ต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกันเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะที่จำเป็น ให้ผู้ใช้ AI สามารถนำ AI ไปขับเคลื่อน สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับสังคม และประเทศ

พร้อมสนับสนุนงานต่าง ๆ ของคน ไม่ใช่แทนที่คน จึงเห็นความสำคัญในการจัดค่าย CREATIVE AI CAMP อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เยาวชนซึ่งเป็นกำลังของชาติ มีความรู้ความสามารถ มีทักษะที่จำเป็น สามารถนำ AI มาช่วยพัฒนาทุกภาคส่วนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม

ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก จัดค่าย CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2

“เทคโนโลยีนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต แต่ความสำเร็จในชีวิตที่แท้จริงคือการที่เราเข้าใจคนอื่น และคนอื่นเข้าใจเรา งานจะสำเร็จได้ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกคน ค่าย Creative AI เป็นการผสมผสานองค์ความรู้เรื่องปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นทักษะเฉพาะทาง (Hard Skills) เข้ากับหมากล้อม (GO) เกมกีฬาปรัชญาการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นทักษะที่ยืดหยุ่น (Soft Skills) เข้าด้วยกัน หวังว่าเด็ก ๆ จะเรียนรู้ทั้ง AI และหมากล้อม แล้วนำไปใช้ให้เกิดความสำเร็จ” นายก่อศักดิ์เสริม

ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก จัดค่าย CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2

ทั้งนี้ ซีพี ออลล์ยังได้ร่วมมือกับ 2 พันธมิตรหลัก คือ Advanced Robotics Center มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) โดย Dr. Marcelo H. ANG Jr หนึ่งในพันธมิตรหลักของค่ายครั้งที่ 1 และ Associate Professor HAN Shenglong จาก Department of Information Management Peking University (มหาวิทยาลัยปักกิ่ง) พันธมิตรใหม่ในค่ายครั้งที่ 2 ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ระดับโลกมาเป็นวิทยากร

พร้อมกับพันธมิตรการศึกษา ได้แก่ บริษัท ไอโนว์พลัส จำกัด และบริษัท แอ็คโคเมท จำกัด มาร่วมให้ความรู้แก่นักเรียนหัวกะทิระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น 38 คน จากผู้สมัครทุกภูมิภาคทั่วประเทศ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ร่วมสร้างสรรค์ แบ่งปันโอกาสเพื่อทุกคน ให้เหล่าเยาวชนได้พัฒนาทักษะความสามารถจนกลายเป็น พลเมือง AI สร้างสรรค์ (Creative AI Citizen) ที่สามารถสร้างสรรค์ AI เพื่อประโยชน์ของสังคมได้

ด้าน ดร.พงส์ศักดิ์ โหลิมชยโชติกุล ผู้อำนวยการสำนักปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ บมจ.ซีพี ออลล์

ด้าน ดร.พงส์ศักดิ์ โหลิมชยโชติกุล ผู้อำนวยการสำนักปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ริเริ่มและบริหารโครงการกล่าวเสริมว่า สำหรับค่ายครั้งที่ 2 นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด I AM AND AI FOR I AM

ซึ่งประกอบขึ้นจาก I AM หมายถึง ตัวเราหรือมนุษย์ และ AI FOR I AM หมายถึง เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อมนุษย์ สะท้อนว่า ค่ายนี้ต้องการให้เยาวชนนั้นพัฒนาทักษะและคุณธรรมจริยธรรม จนทำให้ทั้งมนุษย์และเทคโนโลยี AI นั้นอยู่ร่วมกันได้ในยุค Seamless AI & Life

ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก จัดค่าย CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2

เนื้อหาหลักที่เยาวชนจะได้เรียนรู้ภายในค่าย ประกอบด้วย…. 

1. การบูรณาการวิธีสร้างสรรค์ AI ผ่านปรัชญาการเล่นหมากล้อม (Creative AI Convergence by Go Philosophy) เนื่องจากวิธีการสร้าง AI แบบดั้งเดิม คือวิธีการสร้างแบบตายตัว พัฒนาให้ AI ทำได้เพียงครั้งละ 1 ฟังก์ชัน การฝึกให้เยาวชนเข้าใจถึงกระบวนการคิดของหมากล้อมซึ่งมีกลยุทธ์ที่ซับซ้อน จะทำให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ AI ที่ซับซ้อนขึ้น รู้แพ้รู้ชนะ ให้ความสำคัญกับมิตรภาพ มององค์รวมทำให้ CREATIVE AI CAMP เป็นโครงการแรกที่นำความรู้ด้าน AI มาผสมผสานกับหมากล้อม

2. ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มเทคโนโลยี ABCD อันประกอบด้วย AI (ปัญญาประดิษฐ์) Blockchain (บล็อกเชน) Cloud และ Digital Data

3. การฝึกปฏิบัติจริง โดยจะให้เหล่าเยาวชนแบ่งกลุ่มสร้างสรรค์ไอเดียเพื่อพัฒนาโครงการด้านเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์เทคโนโลยีกลับมาดูแลสังคม ในวันสุดท้ายของค่าย จะมีการเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้นำเสนอโครงการแก่คณะกรรมการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติด้วย

ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้าน AI ของโลก จัดค่าย CREATIVE AI CAMP ปีที่ 2

“เราคาดหวังว่าเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมค่ายในครั้งนี้ จะนำองค์ความรู้ AI และหมากล้อมที่ได้รับไปส่งต่อให้เพื่อน ๆ ในโรงเรียน กลายเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งการเปลี่ยนโลกในอนาคต และร่วมกันนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนประเทศอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม” ดร.พงส์ศักดิ์ย้ำ

รวมภาพกิจกรรม