การจัดอันดับ การจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก นิเทศศาสตร์ มหาลัยต่างประเทศ

10 อันดับมหาลัยที่ดีที่สุด ด้านสาขานิเทศศาสตร์ – โดย Shanghai Ranking 2019

Home / วาไรตี้ / 10 อันดับมหาลัยที่ดีที่สุด ด้านสาขานิเทศศาสตร์ – โดย Shanghai Ranking 2019

ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย Shanghai Jiao Tong University  จัดอันดับ Shanghai Ranking 2019 คณะสาขาด้านนิเทศศาสตร์ มีการจัดอันดับทั้งหมด 300 ลำดับ ในที่นี้ขอนำรายชื่อมหาลัย 10 อันดับแรกที่ดีที่สุดมาให้อัปเดต ลองไปดูกันค่ะว่าจะมีมหาลัยไหนบ้าง…

10 อันดับ มหาลัยดีที่สุด ด้านสาขานิเทศศาสตร์ – Shanghai Ranking 2019

Shanghai Ranking 2019 ใช้วิธีการจัดอันดับคณะสาขาด้านนิเทศศาสตร์ โดยผ่านเกณฑ์ 4 ข้อคือ

1. การนับจำนวนเอกสารที่ตีพิมพ์ใน Web of Science

2. จำนวนครั้งของการอ้างอิงผลงาน

3. ผลสำรวจของการตีพิมพ์ในเอกสารสำคัญในสาขา

4. เอกสารมีการร่วมมือเขียนกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างชาติ

สรุป 10 อันดับแรก ดังนี้..

1. University of Amsterdam (เคยเป็นอันดับ 2 ปีที่แล้ว)

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 1 ของเนเธอร์แลนด์ มีคุณภาพสูง และมีบุคลากรของสถาบันทำชื่อเสียงและได้รับรางวัลมากมาย เช่น Frits Zernike ได้รางวัลโนเบลในสาขาฟิสิกส์ปี 1953 Christiaan Eijkman ได้รางวัลโนเบลในสาขาแพทยศาสตร์ปี 1929 จะว่าไปแล้วทางด้านวิชาการก็เลิศ การเรียนการสอนทางด้านนิเทศน์ก็ดีมีคุณภาพไปอีก

2. the Ohio State University (เคยเป็นอันดับ 1 ปีที่แล้ว)

เป็นมหาวิทยาลัยรัฐในสหรัฐอเมริกาที่มุ่งเน้นการวิจัย ตั้งอยู่ที่เมืองโคลัมบัสอันเป็นเมืองหลวงของรัฐโอไฮโอ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 14.04 ตารางกิโลเมตร ซึ่งจัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ที่มากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยห่างจากใจกลางเมืองโคลัมบัสเพียง 4 กิโลเมตร มหาวิทยาลัยมีงบประมาณประจำปีประมาณ 2 พันล้านเหรียนสหรัฐต่อปี มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตตจัดอยู่ในกลุ่มบิ๊กเทน ซึ่งเป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาที่สุดของรัฐต่าง ๆ ในแถบมิดเวสต์

3. The University of Texas at Austin

เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลตั้งอยู่ที่เมืองออสติน ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2426 (ค.ศ. 1883) เป็นหนึ่งในระบบของมหาวิทยาลัยเท็กซัสที่มีด้วยกันทั้งหมด 9 วิทยาลัย มหาวิทยาลัยเท็กซัสได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาที่มีนักศึกษามากที่สุด และถือเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีสื่อสิ่งพิมพ์ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ และมีสโมสรและองค์กรนักศึกษามากกว่า 900 แห่งอีกด้วย

4. Michigan State University

Michigan State University เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1855 เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในด้านเกษตรกรรมของสหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตตมีชื่อเสียงในด้านเกษตรศาสตร์และศิลปศาสตร์ เคยมีศิษย์เก่าคนไทยเรียนจบจากที่หลายคน หนึ่งในนั้นคือ ป๊อบ-อารียา สิริโสภานางสาวไทย ประจำปี พ.ศ. 2537

5. University of California, Santa Barbara

มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขต ซานตาบาร์บาร่า หรือ UCSB ตั้งอยู่ที่มณฑลซานตา บาร์บาร่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่นี่มีชายหาดเป็นของตนเอง ใครไปเรียนจะได้เห็นวิวสวย ๆ ของท้องทะเล โดยที่นี่จะมีชื่อเสียงโดดเด่นในด้านการเรียนสาขาวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะฟิสิกส์และเคมี เพราะมีอาจารย์ระดับรางวัลโนเบล

6. Pennsylvania State University – University Park

เป็นมหาวิทยาลัยรัฐ ตั้งอยู่ในเมืองยูนิเวอร์ซิตีปาร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2398 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 ได้มีผลงานวิจัยที่เป็นที่รู้จักมากมายในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเพนน์สเตตมีชื่อเสียงในหลายคณะ เช่น เคมี, สังคมศาสตร์, ธรณีวิทยา, เศรษฐศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะในสาขา วิศวกรรมอุตสาหการ และวิศวกรรมวัสดุ

7. Indiana University Bloomington

เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2363 ตั้งอยู่ในเมืองบลูมมิงตัน รัฐอินเดียน่า มีการศึกษาระดับระดับบัณฑิตศึกษาที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Kelley School of Business, School of Education และ Maurer School of Law โดย Indiana’s law school มีชื่อเสียงว่ามีการเรียนการสอนโดยหลักสูตรที่ใช้วัตกรรมใหม่ในการเรียนการสอนที่แตกต่างจากการเรียนการสอนกฎหมายโดยทั่วไป

นอกจากนี้ทางมหาลัยยังมีนิทรรศการศิลปะและกิจกรรมการแสดงเพื่อความบันเทิงตลอดทั้งปี อาทิ เทศการประจำปี Lotus World Music & Arts Festival และยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ได้นักเรียนได้สำรวจพื้นที่ ทั้ง ทั้งการพายเรือ, สำรวจถ้ำและหุบเขา และการปีนเขา

8. University of Wisconsin – Madison

เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลในสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ที่เมืองแมดิสัน ในรัฐวิสคอนซิน ด้านหลังมหาวิทยาลัยเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ และด้านหน้ามหาวิทยาลัยเป็นถนนชื่อสเตต เป็นแหล่งชอปปิงชื่อดังของเมืองแมดิสัน มีชื่อเสียงในด้านแพทยศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ และ รัฐศาสตร์ มีศิษย์เก่าเป็นคนไทยหลายคนที่เรียนจบไปจากที่ ได้แก่ กัญจนา ศิลปอาชา, หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล, ธเนศ วงศ์ยานนาวา เป็นต้น

9. University of Michigan-Ann Arbor

เป็นมหาวิทยาลัยรัฐ ตั้งอยู่ในเมืองแอนน์อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2360  ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในรัฐมิชิแกน และเป็นชั้นนำในอันดับต้นของประเทศในหลายสาขาวิชา รวมถึงทางด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรมและผังเมือง กฎหมาย บริหาร วิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ และดนตรี และยังขึ้นชื่อว่ามีค่าเล่าเรียนแพงที่สุดในสหรัฐอเมริกาสำหรับนักศึกษาที่ภูมิลำเนาไม่ได้อยู่ในรัฐมิชิแกน

มีคนไทยมีชื่อเสียงหลายคนที่เรียนจบออกไปจากที่นี่ เช่น ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เป็นนักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ชาวไทย, บัณฑิต อึ้งรังษี วาทยกรชาวไทยที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เป็นต้น

10. University of Pennsylvania

โดยทั่วไปเรียกว่า เพน (Penn) หรือ ยูเพน (UPenn) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ที่เมือง ฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2283 โดยนายเบนจามิน แฟรงคลิน นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่เป็นอันดับ 4 ของสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในสมาชิกไอวีลีก

มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้รับการยอมรับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและของโลก มีชื่อเสียงในด้าน การแพทย์ พาณิชยศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้พัฒนามาเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีวิทยาลัยและคณะต่างๆรวมกันทั้งสิ้นกว่า 12 คณะ

อ้างอิงจาก : shanghairanking

บทความแนะนำ