ม.หอการค้าไทย

นศ.หอการค้า เย็บผ้าผูกผม สร้างรายได้สู้โควิด – 19 ลดภาระผู้ปกครอง

Home / วาไรตี้ / นศ.หอการค้า เย็บผ้าผูกผม สร้างรายได้สู้โควิด – 19 ลดภาระผู้ปกครอง

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ปัจจัยสำคัญผลกระทบต่อการจ้างงาน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการคาดการณ์ว่า แรงงานมีความเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้าง 8.4 ล้านคน หลายภาคส่วนธุรกิจต่างปรับตัวกันอย่างหนัก นักเรียน นิสิต นักศึกษาหลายรายต่างสร้างอาชีพเสริมใหม่ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง บางรายสร้างรายได้มากมาย สามารถเปลี่ยนเป็นรายได้หลักในการช่วยเลี้ยงครอบครัวยามภาวะวิกฤติไวรัสโคโรน่าอยู่ตอนนี้

นศ.หอการค้า เย็บผ้าผูกผม สร้างรายได้สู้โควิด

สร้างรายได้สู้โควิด – 19 ลดภาระผู้ปกครอง

นางสาวกชพร ภิลาศรี (น้องเมย์) วิทยาลัยผู้ประกอบการ ปี3 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของร้านผ้าผูกผม PPSW.W เล่าว่า

“ธุรกิจ PPSW.W เน้นเรื่องการทำผ้าผูกผมที่สามารถผูกมือขึ้นเองได้เป็นรูปโบว์ จะมีทั้งรูปแบบเส้น และรูปแบบผ้าสามเหลี่ยมโพกผม ตอนแรกนั้นไม่ได้คิดที่จะทำอย่างจริงจังแต่ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาอยู่ในช่วงวิกฤตดควิด – 19 ทำให้ต้องกักตัวอยู่บ้านและไม่ได้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัย จึงทำให้มีเวลามากขึ้น อยากทดลองหาอะไรทำดูประกอบกับส่วนตัวสามารถเย็บผ้าได้ ที่สำคัญที่บ้านมีจักรเย็บผ้าพอดี เริ่มคิดออกแบบผ้าผูกผมมีแรงบันดาลใจ มาจากการที่เราเล่นโซเชียลและไปเจอแฟชั่นผ้าผูกผมที่กำลังมาแรงราคาดีและมีต้นทุนไม่สูงมาก

ชื่อร้านนี้ได้มาจากการนำเอาชื่อคุณปู่กับคุณย่าผสมกัน คุณปู่ชื่อ สไวย คุณย่าชื่อ อัมพร พอมารวมกันจะเป็น “พรสไวย” ที่เลือกเอาชื่อคนในครอบครัวมาตั้ง เพราะทุกธุรกิจและทุกอย่างที่ทำนั้น เพราะอยากให้คนในครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเรา โดยราคาผ้าผูกผมแบบเส้นตั้งราคาไว้ที่เส้นละ 35 บาท 3 เส้น 100 บาท และผ้าสามเหลี่ยมโพกผมราคา 69 บาท โดยราคาของร้านทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่มทุกวัย เพราะกลุ่มเป้าหมายหลัก ๆ ของเราจะเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยและวัยทำงาน”

“จุดเด่นของผ้าผูกผมที่ร้านสินค้ามีความยาวมาตรฐานอยู่ที่ 4*36 นิ้ว ร้านยังเปิดโอกาสเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าสามารถเลือกความยาวตามความเหมาะสมของตัวเองได้ ทำให้เวลาลูกค้าสั่งนั้นจะสั่งความยาวมาตรฐานของตนเอง นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถที่จะเลือกลายที่ตัวเองชอบที่ภายในร้านไม่มีแล้วส่งมาให้เราทำให้ได้เช่นกัน โดยเราจะเน้นทำมือตามออเดอร์ลูกค้าทั้งหมด เพื่อที่จะได้รักษาฐานลูกค้าไว้ให้ดีที่สุดโดยราคาที่ลูกค้าสั่งก็จะเท่ากับราคาปกติ เพราะต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้นแถมยังทำให้ร้านมีลายใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในร้านอีกด้วย

ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อเป็นราคาโปรโมชั่นที่ร้านจัดไว้คือ 3 ชิ้น 100 บาท ซึ่งแต่ละสัปดาห์ทางร้านจะขายได้จากโปรโมชั่นจำนวนมาก ปัญหาที่ร้านพบ คือ ผ้าเครปซาตินที่นำมาทดลองเย็บเป็นผ้าผูกผมและผ้าสามเหลี่ยมโพกผม แต่พอเย็บออกมาจะมีรอยย่นทำให้ออกมาไม่สวย เนื่องจากเนื้อผ้าของผ้าเครปซาตินมีความลื่นมาก พอเราเย็บออกมาแล้วระหว่างการเย็บความลื่นของผ้ามันทำให้เราเย็บเบี้ยว ไม่ตรงตามแบบทีวางไว้และผ้าก็แตกตามรอยเข็มเมื่อเข็มแทงลงรูไหนผ้าก็แตกตามนั้น ทางร้านจึงเลือกผ้าที่อย่างอื่นมาทดแทนให้ลุกค้าได้สิ่งที่ดีมีคุณภาพมากที่สุด

รายได้ต่อเดือนรวมทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 15,000 – 30,000 บาท ถึงแม้จะไม่ใช่ตัวเลขที่เยอะมาก แต่ก็สามารถที่จะช่วยให้เราแบ่งเบาภาระทางครอบครัวได้มากพอสมควร ในอนาคตเชื่อว่าจะต้องเติบโตมากขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะทางร้านมีแพลนที่จะทำรูปแบบใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง ขยายตลาดเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถติดตามร้านและสั่งซื้อได้ที่ IG “PPSW.W” และ ID Line : ks.melon” นางสาวกชพร กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา https://www.utcc.ac.th

บทความแนะนำ