การจัดอันดับ อันดับมหาวิทยาลัย

ผลการจัดอันดับ มหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2565 โดย QS

Home / วาไรตี้ / ผลการจัดอันดับ มหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2565 โดย QS

QS Quacquarelli Symonds สถาบันวิเคราะห์การศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับโลก เปิดเผยการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกครั้งที่ 18 โดย Massachusetts Institute of Technology (MIT) ฉลองการครองตำแหน่งมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่องครบหนึ่งทศวรรษ

อันดับมหาวิทยาลัยโลก ปี 2565 โดย QS

L. Rafael Reif ประธานของ MIT กล่าวว่า “เรารู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง กับการยอมรับในสถาบันของเรา รวมถึงคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ศิษย์เก่า และนักศึกษาทุกคนที่ทำให้ MIT มีวันนี้ได้ – นอกจากนี้ เรายังชื่นชมความสำเร็จของสถาบันการศึกษาทั่วโลก ผู้คนทั่วโลกได้รับประโยชน์จากเครือข่ายการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เข้มแข็ง ซึ่งมอบประโยชน์มากมายแก่มนุษยชาติ ตั้งแต่การค้นพบขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการแก้ปัญหาใหม่ ๆ เกี่ยวกับความท้าทายที่เร่งด่วน ด้านสภาพอากาศและสุขภาพ ตลอดจนการศึกษาของผู้มากความสามารถรุ่นต่อไป เราภูมิใจและขอบคุณ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักวิชาการ นักวิจัย และนักการศึกษา ที่ต่างมุ่งมั่นร่วมกันเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่า”

การเปลี่ยนแปลงอันดับต่างๆ

มหาวิทยาลัยใน 5 อันดับแรก มีการสับเปลี่ยนอันดับอย่างมีนัยสำคัญ ในรอบครึ่งทศวรรษ โดย Harvard University (อันดับที่ 5) ร่วงลงจากสามอันดับแรก ซึ่งถือเป็นอันดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ และถูกแทนที่โดย University of Oxford (อันดับที่ 2 จากเดิมอันดับที่ 5) และ University of Cambridge (อันดับที่ 3 ร่วมกับ Stanford University)

Caltech (อันดับที่ 6) หลุดจาก 5 อันดับแรกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558

ETH Zurich ยังคงเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของทวีปยุโรปเป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน

จีนแผ่นดินใหญ่ มีมหาวิทยาลัยชั้นนำ 20 อันดับแรกของโลกถึง 2 แห่งเป็นครั้งแรก

มหาวิทยาลัยชั้นนำ 2 แห่งของเอเชีย ได้แก่ National University of Singapore (อันดับที่ 11) และ Nanyang Technological University (อันดับที่ 12)

มหาวิทยาลัยชั้นนำ 4 แห่งของออสเตรเลีย มีอันดับที่ดีขึ้น โดย Australian National University กลับเข้าสู่ 30 อันดับแรกอีกครั้ง

ด้านอันดับมหาวิทยาลัยในมาเลเซีย และรัสเซีย ขยับขึ้นอย่างช้าๆ หลังเข้าสู่ช่วงหลายปีแห่งการพัฒนา แต่ทั้งสองประเทศต่างมีมหาวิทยาลัยชั้นนำ 100 อันดับแรกของโลกประเทศละหนึ่งแห่ง

48% ของมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น มีอันดับลดลง

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของละตินอเมริกา คือ Universidad de Buenos Aires (อันดับที่ 69) มหาวิทยาลัยต่างๆ ในภูมิภาคมีอันดับลดลงเป็นส่วนใหญ่ หลังมีคะแนนด้านการเปลี่ยนแปลงจากการวิจัยค่อนข้างต่ำ

มหาวิทยาลัยชั้นนำของซาอุดิอาระเบีย – King Abdulaziz University อันดับที่ 109 – ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์