CMMU หลักสูตรสองปริญญา

เรื่องสนุกๆ จาก 2 ศิษย์เก่า CMMU เด็กนักเรียนแลกเปลี่ยน ทำงานที่บังกลาเทศ-ฝรั่งเศส

Home / วาไรตี้ / เรื่องสนุกๆ จาก 2 ศิษย์เก่า CMMU เด็กนักเรียนแลกเปลี่ยน ทำงานที่บังกลาเทศ-ฝรั่งเศส

เปิดเรื่องเล่าสุดสนุก จาก 2 ศิษย์เก่า ปริญญาโท หลักสูตรนานาชาติ (International Program) วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) ที่จะมาแชร์เรื่องราวการเรียนในรั้ว ซีเอ็มเอ็มยู ประสบการณ์การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน (Exchange Student) นักเรียนหลักสูตรสองปริญญา (Double Degree) ที่ต่างประเทศ ก่อนเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ต่อยอดสู่การโกอินเตอร์บินลัดฟ้าไปทำงานที่ต่างประเทศ ที่จะต้องปรับตัวรับมือกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่คุ้นชิน นิสัยของผู้คนใหม่ๆ และวัฒนธรรมของคนต่างเชื้อชาติที่เกินจินตนาการ แต่เหนือสิ่งอื่นใด เหล่าศิษย์เก่ามีการหยิบกลยุทธ์การรับมือและองค์ความรู้จากสิ่งที่เรียนทั้งในรั้วซีเอ็มเอ็มยู และมหาวิทยาลัยต่างแดนที่สะสมมาเอาตัวรอดได้น่าสนใจอย่างไร วันนี้เราจะพาไปฟังเรื่องราวของพวกเขาพร้อมกัน

ศิษย์เก่า CMMU

สำหรับใครที่มีเส้นทางฝันอยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ หรือทำงานในองค์กรชั้นนำที่ต่างประเทศ เรื่องราวจากศิษย์เก่าปริญญาโท หลักสูตรนานาชาติทั้งสองท่านนี้น่าจะตอบโจทย์ได้มากทีเดียว ด้วยจุดแข็งของ ซีเอ็มเอ็มยู ที่มีเครือข่าย Global Partner ร่วมกับสถาบันชั้นนำทั่วโลกกว่า 36 สถาบัน ครอบคลุมทั้ง อเมริกา ยุโรป เอเชีย ยิ่งช่วยให้ผู้มีฝันสามารถขยายโอกาสทางการศึกษา และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ ทั่วโลกได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

“อะตอม” วรภัทร ก่อเกิด

· เปิดใจนักเรียนแลกเปลี่ยน มหาวิทยาลัยติด TOP3 ที่ดีที่สุดของประเทศเยอรมนี สู่การเป็นเจ้านายคนไทยที่ต้องบู๊ บุกในอุตสาหกรรมวิศวกรรมที่บังกลาเทศ

เรื่องสนุกๆ จาก 2 ศิษย์เก่า CMMU เด็กนักเรียนแลกเปลี่ยน ทำงานที่บังกลาเทศ-ฝรั่งเศส

“อะตอม” วรภัทร ก่อเกิด ศิษย์เก่าหลักสูตรนานาชาติ สาขา Marketing and Management (MM) เปิดเผยว่า หลังจากผมเรียนจบปริญญาตรีด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และทำงานวิศวกรซอฟต์แวร์สักพัก ได้ค้นพบว่าตนเองสนใจสายธุรกิจด้านการตลาดมากขึ้น โดยมองว่าการจะเติบโตในโลกธุรกิจ ที่มีการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศนั้น เราต้องเข้าใจกลยุทธ์การขาย และการจัดการด้านการตลาด ดังนั้นจึงเริ่มศึกษาข้อมูลหลักสูตร และบรรยากาศการเรียนการสอนของแต่ละมหาวิทยาลัย

สุดท้ายตัดสินใจเลือกเรียนต่อปริญญาโท หลักสูตรนานาชาติ สาขา Marketing and Management ที่ซีเอ็มเอ็มยู ด้วย 3 สาเหตุหลัก คือ

1. ความสำเร็จของบุคคลต้นแบบ CMMU Alumni ผมได้รับอิทธิพลมาจาก Marketing Director ที่บริษัทเก่าของผม ซึ่งเขาเป็นศิษย์เก่าซีเอ็มเอ็มยูสาขา Marketing and Management ที่เก่งมาก สามารถขึ้นเป็น Director ได้ตอนอายุ 32 ปี และได้แนะนำให้ผมมาเรียนที่นี่ เพราะคณาจารย์และสังคมดี

2. หลักสูตรของ CMMU เอื้อต่อวิถีคนวัยทำงาน มีการเปิดสอนเวลาเย็นและวันหยุดสุดสัปดาห์ ตอบโจทย์ชีวิตผมที่ยังต้องทำงานประจำ และช่วยให้บริหารเงินมาใช้จ่ายค่าเล่าเรียนได้อย่างสะดวก

และ 3. CMMU ตั้งอยู่ในพิกัดที่เดินทางสะดวก บนถนนวิภาวดีรังสิต สามารถเดินทางโดยรถยนต์หรือเดินทางจากเส้นรถไฟฟ้า BTS ได้

อีกหนึ่งประสบการณ์ล้ำค่าสมัยเรียน คือ การได้เข้าร่วมโปรแกรม Exchange Student ซึ่งซีเอ็มเอ็มยู มีพันธมิตรเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำที่ต่างประเทศมากและหลากหลาย โดยผมได้ไปแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยลุดวิก แมกซิมิเลียน แห่ง มิวนิค (Ludwig Maximilian University of Munich (LMU Munich)) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยติด TOP3 ที่ดีที่สุดของประเทศเยอรมนี ที่โดดเด่นด้านกฎหมายและการบริหาร

ผมได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมหลายอย่างกับเพื่อนใหม่ที่เยอรมนี เช่น ทำอาหารไทยให้พวกเขาทาน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หลังมหาวิทยาลัย เดินทางท่องเที่ยว 11 ประเทศ 18 เมือง ไปชมนัดการแข่งขันฟุตบอลสำคัญร่วมกับเพื่อนๆ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยการเรียนที่เยอรมนีจะไม่หนักมาก เรียน 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มี 2 รูปแบบคือ 1. เรียนแบบ Lecture Class และ 2. เรียนแบบ Consulting มีผู้ช่วยอาจารย์มาติวให้เรา รวมทั้งหลักสูตรการเรียนก็ทันสมัย ทันเหตุการณ์มาก เช่น เรื่อง Disruptive Technology หรือ การนำนวัตกรรมเทคโนโลยี มาใช้ในผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด ซึ่งที่เยอรมนีสอนเรื่องนี้ปี 2015 แต่ในประเทศไทยเริ่มสนใจเรื่องนี้ในปี 2018 เหล่านี้ผมและอาจารย์ ซีเอ็มเอ็มยู ก็ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและอัปเดตร่วมกันด้วย

หลังจากเรียนจบ ผมก็ได้รับโอกาสจากคนรู้จัก ที่บังเอิญเจอกันบนเครื่องบินขณะบินกลับไทย ชวนให้ไปทำงานที่ประเทศบังกลาเทศ ในอุตสาหกรรมวิศวกรรม ซึ่งเขาต้องการคนที่สา มารถบริหารโปรเจกต์เกี่ยวกับวิศวกรรม บริหารคนในทีม และได้ภาษา ซึ่งวิศวกรไทยมักจะเสียเปรียบเรื่องภาษา แต่จุดนี้ผมมีความพร้อมอยู่แล้ว จึงตัดสินใจบินไปทำงานทันที

การทำงานที่บังกลาเทศช่วงแรกค่อนข้างลำบากมากและทำให้ผมช็อกทีเดียว เพราะวิธีการทำงานของเขาค่อนข้างเห็นแก่ตัว อาจจะเกิดจากสภาพแวดล้อมของประเทศเขาด้วยที่ต้องแข่งขันเพื่อเอาตัวรอด เพราะค่าแรงขั้นต่ำของคนบังกลาเทศคือ 70 บาทต่อวัน และเวลาติดต่อธุรกิจกับคนบังกลาเทศ ผมต้องวางแผนเตรียมหลักฐานอย่างดี ต้องรู้ลึก รู้จริง และรู้ทัน เพราะคนบังกลาเทศมีอำนาจการต่อรองงานค่อนข้างเด่นทีเดียว

ขณะเดียวกันการประชุมถ้าใครเถียงดังกว่า แปลว่าชนะ และการตบโต๊ะเสียงดังก็เป็นเรื่องปกติ ซึ่งผมในฐานะคนไทยก็ต้องปรับตัวกับวัฒนธรรมการทำงานของเขา รวมถึงผมมีโอกาสได้ดูแล และสอนงานลูกน้องชาวบังกลาเทศในทีมด้วย

นับเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายมากๆ โดยการวางกลยุทธ์การบริหารคน และกลยุทธ์การบริหารงาน ถือเป็นจุดแข็งที่ผมได้เรียนรู้และต่อยอดมาจากการเรียนที่หลักสูตรนานาชาติ ซีเอ็มเอ็มยู และการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เยอรมนี รวมทั้งการกล้าแสดงความคิดเห็น และการบริหารจัดการความคิดด้วย สอนให้ผมเติบโตขึ้น และกลายเป็นคนที่พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นในทุกวันเลยครับ

เอริน่า ซูซิกิ (Erina Suziki)

· นักเรียนหลักสูตร Double Degree เรียนควบไทย-ฝรั่งเศส สู่การบุกทำงานบริษัทข้ามชาติฝรั่งเศส ให้บริการสำรวจแหล่งแผ่นดินไหว และแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพทั่วโลก

เอริน่า ซูซิกิ (Erina Suziki) ศิษย์เก่าหลักสูตรนานาชาติ สาขา General Management (GM) เผยว่า เมื่อตอนฉันวางแผนศึกษาเรียนต่อปริญญาโท ได้เปรียบเทียบข้อมูลมหาวิทยาลัยหลายแห่งมาก ซึ่งฉันต้องการมหาวิทยาลัยที่สามารถให้การเรียนรู้ที่มากกว่าในหนังสือ จนกระทั่งพบ ซีเอ็มเอ็มยู และได้ตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ทันที ด้วยเหตุผล 3 ข้อ คือ

1. หลักสูตรการเรียนที่ใช้งานได้จริง

2. คณาจารย์มีประสบการณ์สูง

และ 3. มีหลักสูตร Double Degree หรือหลักสูตรสองปริญญาเพื่อไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ

โดยฉันเลือกเรียนหลักสูตรนานาชาติ สาขา General Management ซึ่งเป็นหลักสูตร Double Degree เรียนที่ ซีเอ็มเอ็มยู 1 ปี และเรียนที่สถาบันดัง Toulouse School of Management ด้าน International Management ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งติดอันดับ 1 ที่นักศึกษาชาวฝรั่งเศสต้องการเรียนที่สุด อีก 2 ภาคการเรียนหรือประมาณ 7 เดือน ในความเห็นของฉัน โครงการแลกเปลี่ยน Exchange Student และหลักสูตร Double Degree เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความสนใจเรียนในสภาพแวดล้อมที่เป็นสากลและต้องการอยู่ในวัฒนธรรมการทำงานระดับนานาชาติ รวมถึงเหมาะสำหรับผู้ที่อาจมีเวลาจำกัดเช่นฉัน ซึ่งการเลือกเรียนที่ ซีเอ็มเอ็มยู ก็ทำให้ฉันสามารถคว้าปริญญาโท 2 ใบได้ในระยะเวลาสั้นๆ และยิ่งตอกย้ำความคิดว่า โอกาสมีอยู่ทุกที่สำหรับทุกคน เพียงแค่เราจะใช้และคว้าโอกาสอย่างไร

โดยปัจจุบัน ฉันทำงานให้กับบริษัทฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ เป็นบริษัทที่ให้บริการสำรวจแหล่งแผ่นดินไหวและแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพทั่วโลก ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่เป็นวิศวกร นักธรณีวิทยา และนักฟิสิกส์ที่มาจากทั่วโลก เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี สเปน โปแลนด์ โรมาเนีย สหราชอาณาจักร และตูนิเซีย ที่ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน

เนื่องจากสถานที่ทำงานมีสภาพแวดล้อมแบบข้ามชาติ วัฒนธรรมที่ฉันประสบที่นี่จึงเกินจินตนาการมาก ทั้งคำสั่งจากหัวหน้าที่มักจะสั้น ดังนั้นหากไม่เข้าใจต้องถามทันที เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด นอกจากนี้ทักษะการสื่อสารที่ไม่ใช่เฉพาะการฟังหรือการพูดก็จำเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อคุณทำงานในบริษัทข้ามชาติ ที่แต่ละคนมีภูมิหลัง หรือความเชื่อแตกต่างกัน การเปิดใจและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นนั้น จึงเป็นทักษะที่สำคัญมาก ขณะเดียวกันบริษัทมี Saturday BBQ และ Sunday Brunch เมื่อเราต้องทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ด้วย ให้เชิญสมาชิกในครอบครัวของพนักงานทุกคน มาทานอาหารร่วมกันกัน ทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นใจมาก

ตอนนี้ฉันก็กำลังใช้ความรู้และประสบการณ์มากมายจากการเรียนปริญญาโททั้งที่ ซีเอ็มเอ็มยู และ Toulouse School of Management มาประยุกต์และต่อยอดการทำงาน เช่น การจัดการข้ามวัฒนธรรม การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ และความเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ เป็นต้น

เรื่องราวเหล่านี้ นับเป็นประสบการณ์ที่ต่อยอด มาจากการเรียนในมหาวิทยาลัย แม้ว่าการเรียนปริญญาโทในสายตาหลายคนอาจจะมองว่าเป็นกระแสสังคม ที่เราต้องมีไว้แข่งขันกับคนอื่นเพื่อหางานทำ แต่ฉันก็อยากให้ทุกคนแสวงหา สิ่งที่คุณกำลังมองหาในชีวิตและอนาคตอย่างแท้จริง

ลองนึกภาพตัวเองอยู่ในองค์กรในฝัน ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ และคิดว่ามหาวิทยาลัยใดที่สามารถช่วยให้เส้นทางที่คุณคิดนั้นกลายเป็นจริงได้ สำหรับฉัน ซีเอ็มเอ็มยู เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด และการเลือกเรียนหลักสูตร Double Degree ก็ช่วยให้ฉันบรรลุเป้าหมายในการได้ไปทำงานที่ต่างประเทศ ซึ่งฉันก็ได้รับคำแนะนำและความช่วยเหลือจากคณาจารย์หลายอย่างมาก ทั้งช่วยปรับประวัติการสมัครงานให้โดดเด่น แนะนำงานในบริษัทชั้นนำต่างๆ จากเครือข่ายที่ ซีเอ็มเอ็มยู มีทั่วโลก นับว่าได้รับความใส่ใจตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบันเลยค่ะ เอริน่า กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท หลักสูตรนานาชาติ และหลักสูตรไทย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 ตุลาคม 2564 ที่ https://apply.cm.mahidol.ac.th/web หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-206-2000 หรือติดตามข้อมูลได้ที่เพจเฟซบุ๊ก CMMU Mahidol