เรียนต่อต่างประเทศ

5 เรื่องสำคัญ ที่ต้องทำก่อนเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ

Home / วาไรตี้ / 5 เรื่องสำคัญ ที่ต้องทำก่อนเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ

ก่อนจะโบกมือลาเพื่อนๆ เตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศ เราอยากให้น้องๆ สำรวจเรื่องสำคัญ ที่ควรทำก่อนไป จดเป็น TO DO LIST สิ่งที่ต้องทำก่อนไปไว้เลยค่ะ ซึ่งจะมีเรื่องเกี่ยวกับ เอกสารต่างๆ เรื่องสุขภาพ การทำประกันภัย ธนาคาร รวมถึงแผนการเดินทางเมื่อไปถึงยังประเทศที่เรียน มาอ่านรายละเอียดกันเลยค่ะ

ก่อนเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ

1. ตรวจสอบแผนการเดินทาง

ตั๋วเครื่องบิน ตรวจสอบให้เรียบร้อย ดูวันเวลาออกเดินทางให้มั่นใจ ว่าเวลานี้ต้องเดินทางไปถึงสนามบินกี่โมง ถ้าบินตอนกลางคืนหลังเที่ยงคืนถึงตีห้า ยิ่งต้องตรวจดีๆ ว่าเราเข้าใจเรื่องเวลาถูกต้องไหม

หากใช้ส่วนลดนักเรียนในการซื้อตั๋ว ต้องเตรียมเอกสารแสดงความเป็นนักเรียนไปสนามบินด้วย รวมถึงตรวจจสอบรายละเอียดของตัวเราเองบนบัตรเดินทางให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหา ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง

การเดินทางไปที่พัก จากสนามบิน

มหาวิทยาลัยบางแห่งจะจัดการรถรับส่งให้กับนักเรียนต่างชาติ ซึ่งจะรับนักเรียนต่างชาติจากสนามบินไปยังที่พัก ทุกๆ หนึ่งหรือสองชั่วโมง หากเราต้องการเดินทางด้วยวิธีนี้ ต้องตรวจสอบสถานที่นัดหมายเพื่อขึ้นรถให้ดี

หากเราต้องการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนอย่างรถบัสหรือรถไฟ ควรตรวจสอบเวลา ราคา และเส้นทางการเดินทางล่วงหน้า

นอกจากนี้เราควรค้นหาที่อยู่ปลายทางของเรา และเบอร์โทรติดต่อทางสถาบันเอาไว้ก่อนออกเดินทาง และถ้าโทรศัพท์ของเรามีระบบ GPS และ Application อย่าง iMaps หรือ Google Maps ก็จะช่วยให้เราหาเส้นทางไปยังที่พักได้ง่ายขึ้น

2. เอกสารสำคัญ

พาสปอร์ต , VISA, จดหมายรับรองว่าเราเป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัยนั้นๆ , ใบคะแนนสอบ IELTS , หลักฐานทางการเงิน ที่รับรองว่าเราสามารถเรียนต่อได้อย่างไม่มีปัญหา, นอกจากนี้เราควรมีเอกสาร Transcript และใบรับรองที่พักติดไว้ในกระเป๋า เวลาเราไปถึงมหาวิทยาลัยแล้วจะได้เข้าที่พักได้เลยโดยไม่ต้องรอนาน

* ตรวจสอบให้ดีว่าพาสปอร์ตของเราไม่หมดอายุก่อนเรียนจบ และหากต้องต่อพาสปอร์ต ควรเผื่อเวลาไว้ประมาณ 1 – 2 เดือน

ต้องเก็บเอกสารเหล่านี้ติดตัวไว้ตลอดเวลา โดยเฉพาะการตรวจคนเข้าเมือง ก่อนจะที่เราจะได้รับกระเป๋าสัมภาระของเรา

3. เอกสารทางการแพทย์

ควรแน่ใจว่าเอกสารเกี่ยวกับยาประจำตัวของเราอยู่ติดตัวกับเรา โดยเฉพาะหากเรามีโรคประจำตัวก่อนจะเข้าประเทศ หากเราพกยาประจำตัวผ่านการตรวจคนเข้าเมือง เราจะต้องมีใบสั่งยาจากหมอที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ (หรือภาษาประจำชาติของประเทศที่เราไปเรียนต่อ) และนำเอกสารเหล่านี้ไปลงทะเบียนกับหมอประจำพื้นที่ด้วย หากเรามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อวัณโรค เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอาจขอเอกสารเอกซเรย์ปอดจากเราก่อนเข้าประเทศ และหากเราจะไปเรียนต่อในประเทศอย่างอเมริกาหรือออสเตรเลีย ที่บังคับให้เรามีประกันสุขภาพก่อนเข้าทำงาน เราก็ควรเตรียมรายละเอียดของแผนประกันสุขภาพของเราเวลาเข้าประเทศ

4. การทำประกันภัย ประกันชีวิต

ถ้าตอนนี้ยังไม่ได้ทำประกันก็ต้องคิดหนักหน่อย ถึงแม้บางประเทศการประกันสุขภาพจะไม่จำเป็น แต่หากจะไปอเมริกาก็ต้องเตรียมไว้ ไม่อย่างนั้นทางโรงพยาบาลอาจไม่รับเราเข้ารักษาตัว นอกจากนี้การทำประกันภัยทรัพย์สินก็เป็นเรื่องดี โดยเฉพาะหากเราอาศัยอยู่ในหอพักของทางมหาวิทยาลัย เพราะการอาศัยอยู่กับคนไม่รู้จัก ข้าวของของเราอาจสูญหาย พัง หรืออาจถูกขโมยได้ การทำประกันให้กับของมีค่าช่วยให้เราไม่ต้องหนักใจหากเหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นจริง

5. สิ่งที่คุณต้องแจ้งธนาคาร

ไปธนคาร ก่อนออกเดินทาง เพื่อแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่าเรากำลังจะไปเรียนต่อต่างประเทศ และอาจมีการโอนเงินมาจากต่างประเทศ หรือโอนเงินไปยังต่างประเทศผ่านบัญชีของเรา เพราะหากไม่แจ้งก่อน ธนาคารอาจจะระงับบัญชีของเราได้ ปรึกษาเจ้าหน้าที่ เช่น ฝ่ายขาย ว่าควรใช้บัญชีแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับเราระหว่างไปเรียนต่อต่างประเทศ ว่าควรใช้บัญชีต่างประเทศ หรือควรเปิดบัญชีใหม่ในประเทศที่เราไปเรียนต่อ ถึงจะดีกว่ากัน

เรียบเรียงจาก www.hotcourses.in.th : ฝันเรียนต่อต่างประเทศ เริ่มที่นี่