การสอบ IELTS การสอบวัดระดับภาษาอังฤษ เคล็ดลับการสอบ เรียนต่อต่างประเทศ

10 ประโยคที่ทำให้การสอบ IELTS พาร์ท Speaking Test เป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น!

Home / วาไรตี้ / 10 ประโยคที่ทำให้การสอบ IELTS พาร์ท Speaking Test เป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น!

เตรียมตัวกันพร้อมหรือยัง… สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS หรือ International English Language Teaching System โดยการสอบ IELTS ในแต่ละพาร์ทนั้นก็มีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป ดังนั้นในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จึงได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการสอบในพาร์ท Speaking Test มาฝากกันด้วยค่ะ

10 ประโยคที่ทำให้การสอบ IELTS ง่ายยิ่งขึ้น

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องรู้สึกถึงความยากของพาร์ทนี้กันมาบ้างแล้วอย่างแน่นอน สำหรับคนที่เคยสอบกันมาแล้ว เพราะถึงจะเตรียมตัวไปมากแค่ไหนก็ตาม… แต่ก็ยังสามารถพลาดได้เช่นกัน หากเรื่องที่เตรียมไปนั้นไม่ตรงกับเรื่องที่สอบก็ทำให้เราไปต่อไม่ได้เหมือนกัน และนี่ก็คือ 10 ประโยคที่จะช่วยทำให้เราแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันในการสอบได้ จะมีประโยคไหนบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

IELTS

1. Let me think about that for a moment. 

เป็นประโยคง่าย ๆ ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งเหมาะกับเวลาที่เราได้หัวข้อที่ไม่ค่อยถนัดหรือนึกไม่ออก เพื่อให้ผู้คุมสอบเข้าใจว่า เราต้องการขอเวลาคิดสักหน่อยดีกว่าปล่อยเงียบไม่ยอมตอบอะไรเลย

2. That’s an interesting question. I’d say…

เวลาเราได้คำถามมาแล้วนั้น หากตอบไปเลยทันทีแบบห้วน ๆ อาจจะดูเร็วเกินไป และทำให้เราไม่ค่อยได้โชว์ความสามารถเท่าที่ควร ดังนั้นเราควรพูดประโยคนี้เข้าไปด้วยจะช่วยทำให้คำตอบของเราดูสวยงามมากยิ่งขึ้น และประโยคนี้ยังเหมาะกับเวลาที่เราต้องการเวลาคิดคำตอบเพิ่มอีกด้วย

3. I’m sorry, I didn’t get the question. Could you say it again please?

หากเราไม่เข้าใจคำถาม ก็ไม่ต้องกลัวที่จะขอทวนคำถามอีกครั้งด้วยประโยค I’m sorry, I didn’t get the question. Could you say it again please? หรือจะลองใช้เป็นประโยค I’m sorry, I didn’t catch that. Would you mind repeating the question again please? นี้ก็ได้เช่นกัน

4. To be perfectly honest, I’m afraid that I’m not quite familiar with this topic, But, if you have to ask me I guess I would say that…

หากเราได้คำถามในเรื่องที่ไม่ถนัด หรือไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนั้นเลย แล้วเราพูดตอบไปเลยว่า “ไม่รู้/ไม่ทราบ” อาจจะทำให้เราเสียคะแนน และพลาดโอกาสในการสอบได้ ดังนั้นเราควรที่จะเริ่มด้วยประโยคที่แสดงความสุภาพอย่างเช่นประโยคนี้ก่อนที่จะตอบว่าไม่รู้

เพราะสิ่งสำคัญในการสอบหากเราไม่มีความรู้ด้านนี้ ก็บอกไปเลยตรง ๆ ว่าไม่ทราบ หรือไม่ค่อยถนัด แต่ไม่ควรพูดตัดบทไปเฉย ๆ ถ้าเราพูดเริ่มประโยคที่สุภาพจะช่วยทำให้ผู้คุมสอบเห็นถึงความพยายามของเราในการตอบคำถาม

IELTS

5. In my opinion,…I believe (that)…However/On the other hand/Having said that,…

สำหรับข้อคำถามที่ต้องการให้เราแสดงความคิดเห็นนั้น แนะนำว่าให้เราตอบแสดงความคิดเห็นออไปเลย เพื่อที่จะได้โชว์ทักษะความสามารถด้านภาษาและทัศนคติของเราได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

6. I’m so sorry but today I am a bag of nerves. To be honest, my mind just went completely blank.

หากเราเจอคำถามที่ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรดีนั้น อย่าปล่อยเงียบหรือปฏิเสธที่จะไม่ตอบในทันที เพราะเราสามารถนำประโยคนี้ไปใช้ตอบคำถามได้ เพราะนอกจากจะเป็นการอธิบายความรู้สึกเราให้ผู้คุมสอบรู้แล้วนั้น ยังเป็นการขอความเห็นใจนิด ๆ อีกด้วย

7. I think it really depends on how you look at it.

เป็นอีกหนึ่งประโยคที่ใช้ได้ทั้งการแสดงความคิดเห็นแบบกลาง ๆ หรือจะใช้เกริ่นก่อนที่เราจะเสนอความเห็นแบบขัดแย่งก็ได้ หรือไม่เห็นด้วย ประโยคนี้จะช่วยทำให้ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของเราดูดีมากยิ่งขึ้น

8. What was I going to say…just give me a second please…oh, yes, I remember…

หากเกิดเหตุการณ์ที่เราจะต้องตอบคำถาม แต่ยังไม่สามารถที่จะเรียบเรียงประโยคคำตอบได้นั้น ก็ให้เราพูดประโยคนี้ออกไปก่อนเพื่อให้ผู้คุมสอบรู้ว่าเรามีคำตอบแล้ว แต่ยังเรียบเรียงออกมาไม่ได้

9. What I am trying to say is…

บางครั้งหากเราได้ตอบไปแล้วนั้น แต่รู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองพูดออกไปนั้นไม่เคลียร์ หรือยังงงอยู่ก็สามารถที่จะขอพูดคำตอบอีกครั้ง โดยการพูดประโยคนี้ออกไป เพื่อช่วยทำให้เราสามารถอธิบายคำตอบนั้น ๆ ได้อีกครั้งอย่างชัดเจน

10. So, that’s why I think that…

ปิดท้ายด้วยประโยคจบที่จะช่วยทำให้เราสามารถปิดการสอบครั้งนี้ได้อย่างมืออาชีพ โดยให้เราพูดประโยคนี้ออกไปพร้อมกับทวนความคิดเห็นของตนเองอีกรอบ ถือได้ว่าเป็นการจบอย่างชัดเจนและสวยงาม แถมยังเป็นการได้โชว์ทักษะการพูดเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก : www.hotcourses.in.th, https://magoosh.comwww.freeieltscourse.com, https://lovetolearnenglish.com

บทความที่น่าสนใจ