การสอบ การสอบ IELTS การสอบวัดระดับภาษาอังฤษ ภาษาอังกฤษ เทคนิค เทคนิคการสอบ

17 เทคนิคการสอบ IELTS สอบอย่างไร ให้ผ่านฉลุย | ฟัง พูด อ่าน เขียน

Home / วาไรตี้ / 17 เทคนิคการสอบ IELTS สอบอย่างไร ให้ผ่านฉลุย | ฟัง พูด อ่าน เขียน

International English Language Testing System : IELTS เป็นการทดสอบวัดระดับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษในระดับนานาชาติ ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ประเมินความสามารถทางด้านภาษาของผู้สมัครสอบที่ต้องการเรียนต่อต่างประเทศ หรือรับการฝึกอบรมในต่างประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ซึ่งการสอบวัดระดับ IELTS ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยและบริษัทต่างๆ ทั่วโลก

แนะนำ 17 เทคนิคการสอบ IELTS

โดยข้อสอบ IELTS จะต้องใช้ความสามารถ 4 ทักษะด้วยกัน คือ การฟัง อ่าน พูด และเขียน แน่นอนว่าลงสนามสอบจะต้องมีการเสียเงินในการสอบด้วย ดังนั้นเพื่อนๆ คนไหนไม่อยากเสียเงินฟรีในการสอบ และต้องการสอบผ่านได้คะแนนดีๆ นั้น วันนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 17 เทคนิคในการทำข้อสอบ IELTS มาบอกกันด้วย จะมีเทคนิคอย่างไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

Listening : การฟัง

1. ในส่วนของการฟัง ให้ใช้ตัวอย่างตอนเริ่มต้นของพาร์ทแรก เพื่อทำให้ตนเองได้คุ้นเคยกับการออกเสียง ออกสำเนียงภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด

2. เมื่อเราเริ่มเข้าใจสำเนียงการพูดแล้ว ให้เราฟังต่อไปให้จบในพาร์ทแรก พร้อมทั้งตอบคำถามไปด้วย และมาดูเฉลยกันว่าผลคะแนนเป็นอย่างไรบ้าง พอที่จะทำพาร์ทที่สองต่อไปได้หรือไม่ ถ้าไม่โอเคก็ให้เราย้อนกลับไปฟังพาร์ทแรกใหม่จนเข้าใจ

3. เทปบันทึกเสียงมักขะหยุดเล่นชั่วขณะในช่วงรอต่อระหว่างข้อ ดังนั้นจงใช้เวลาตรงนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุดในการเตรียมตัวทำในข้อต่อไป

4. ให้เราตอบคำถามการฟังตามลำดับที่ปรากฏอยู่ในกระดาษคำถาม โดยให้จำไว้ว่าคำถามเหล่านั้นมักจะเรียงไปตามลำดับในข้อมูลของเทปบันทึกเสมอ

5. เมื่อเทปบันทึกเล่นจบลงแล้ว เราก็ยังพอมีเวลาในการใส่คำตอบลงในกระดาษคำตอบ รวมทั้งการเช็คไวยากรณ์และการสะกดคำให้ถูกต้องอีกครั้งด้วย ดังนั้นเราควรที่จะใช้เวลาในช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

ไม่ลองไม่รู้ 17 เทคนิคการสอบ IELTS ยังไงให้ผ่านฉลุย

Reading : การอ่าน

6. สำหรับในส่วนของการอ่านเชิงวิชาการ ให้เราอ่านผ่านๆ ก่อน เพื่อให้เห็นถึงข้อมูลที่สำคัญได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น หัวข้อ รูปแบบของเรื่อง แหล่งที่มา และวัตุประสงค์ของผู้แต่งที่ต้องการในคำถามนี้ว่าต้องการคำตอบอย่างไร

7. ในขณะที่กำลังอ่านพยายามอยู่นั้น เราจะต้องพยายามทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์หรือวลีทุกคำไปพร้อมๆ กันด้วย เพราะมีเวลาจำกัดในการทำแต่ละข้อ

8. บางครั้งในส่วนของการอ่านก็มีตัวอย่างคำตอบให้เราได้เห็นกันด้วย ถ้าเป็นแบบนี้ให้เรียนรู้และพิจารณาว่าทำไมถึงตอบแบบนี้ เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้เรารู้ได้ว่าแล้วว่าข้อนี้ควรตอบอย่างไร

9. คำถามบางข้อผู้ตั้งคำถามหรือผู้แต่ง ก็ต้องการให้ผู้เข้าทดสอบใช้คำจากข้อความในการตอบ ดังนั้นเราควรที่จะใช้คำพูดที่เป็นของเราเอง (ก่อนที่จะเขียนตอบลงไปให้เราอ่านคำถามให้ถี่ถ้วนเข้าใจเสียก่อน เพราะอาจจะถูกหลอกได้)

10. สำหรับคำชี้แจ้งในคำถามอาจจะมีการแจ้งถึงการใช้คำที่จำกัดหรือใช้ได้เฉพาะบางคำเท่านั้น เช่น ข้อนี้อาจจะตอบได้ไม่เกิน 3 คำ หรือใช้ได้เฉพาะคำศัพท์ที่อยู่ในเฉพาะกลุ่มนี้เท่านั้น เป็นต้น

Writing : การเขียน

11. ในการเขียนเชิงวิชาการ ต้องเขียนให้อยู่ในแนวของหัวข้อที่ให้ไว้ อย่าพยายามเตรียมข้อความหรือคำพูดเอาไว้ก่อนทำข้อสอบ เพราะในความเป็นจริงแล้วเมื่อเข้าไปเจอข้อสอบ มันอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่เราเตรียมมา ดังนั้นเราควรที่จะเตรียมตัวในการท่องศัพท์ เรียนรู้วิธีการเขียนเชื่อมโยงประโยคให้ถูกต้องมากกว่า

12. จัดระเบียบและเชื่อมโยงความคิด และประโยคที่ใช้ในการเขียนของเราอย่างเหมาะสม ใช้ภาษาที่หลากหลายและแสดงความสามารถของตนเองให้มากที่สุด เพื่อทำให้ผู้ตรวจข้อสอบเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการเขียนลงไป

13. เมื่อกำลังวางแผนในการเขียน Essay ควรวางแผนให้มีเวลาเหลือในตอนท้ายเพื่อทำการเช็คหรือตรวจสอบด้วย

Speaking : การพูด

14. ในส่วนของการพูด อย่าพยายามใช้คำตอบในสิ่งที่คุณเตรียมมา หรือพูดไปอีกหัวข้อหนึ่งเด็ดขาด

15. เมื่อใดก็ตามที่ตอบว่า “Yes หรือ NO” ให้เพิ่มรายละเอียดลงไปในคำตอบด้วย อย่างน้อยก็อธิบายในประเด็นใดประเด็นหนึ่งให้ชัดเจน ให้ผู้คุมสอบเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อ

16. โปรดจำไว้ว่าไม่ได้ทำการทดสอบในด้านความรู้ทั่วไป แต่เป็นการทดสอบเกี่ยวกับความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

17. จัดระเบียบพร้อมเชื่อมโยงความคิดให้เหมาะสม พูดให้ชัดเจนในระดับความเร็วปกติ และใช้โครงสร้างประโยคและคำศัพท์ที่หลากหลาย

ข้อมูลและภาพ : www.ielts-exam.netwww.ilsc.com

บทความที่น่าสนใจ