toefl การสอบ IELTS การสอบ TOEIC การสอบวัดความรู้ ภาษาอังกฤษ

เรื่องน่ารู้ ข้อแตกต่าง การสอบ TOEIC TOEFL และ IELTS

Home / วาไรตี้ / เรื่องน่ารู้ ข้อแตกต่าง การสอบ TOEIC TOEFL และ IELTS

หลายๆ คนคงจะรู้จักการสอบ TOEIC, TOEFL และ IELTS กันอยู่บ้างแล้ว ว่าเป็นการสอบเพื่อวัดผลทางภาษาอังกฤษ แต่เราเชื่อว่ายังมีหลายๆ คน ที่ยังสับสนอยู่ว่า แต่ละอย่างนั้นแตกต่างกันอย่างไร? สอบแล้วเอาไปใช้อะไรได้บ้าง? ดังนั้นบทความนี้จึงสามารถช่วยทำให้เพื่อนๆ คลายความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้

เรื่องน่ารู้ ข้อแตกต่างของการสอบ TOEIC TOEFL และ IELTS

การสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ

TOEIC (Test of English for International Communication)

ข้อสอบมาตรฐานระดับสากล ในการวัดทักษะภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจ สำหรับในประเทศไทยนั้น มีหลายหน่วยงานและสถาบันต่างๆมากมายที่ต้องการผล TOEIC เช่น ธุรกิจการบิน การโรงแรม การท่องเที่ยว การขนส่ง สถาบันการเงิน ปิโตรเคมี ยานยนต์ โรงพยาบาล รวมทั้งบริษัทข้ามชาติอื่นๆ โดยนำไปใช้ในด้านต่างๆ เช่น สำหรับพิจารณาทักษะทางภาษาอังกฤษเพื่อรับสมัครเข้าทำงาน ปรับเงินเดือน เลื่อนตำแหน่ง คัดเลือกเพื่อไปอบรมสัมนาต่างประเทศ

TOEFL (Test of English as a Foreign Language)

การทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะศึกษาต่อที่ไหน การสอบ TOEFL ก็สามารถนำไปใช้ได้ เดิมที TOEFL ใช้สำหรับการศึกษาต่อเฉพาะในประเทศอเมริกา แต่ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยช้นนำส่วนใหญ่ในอังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา ก็ยอมรับผลสอบ TOEFL เพื่อการพิจารณาในการรับสมัครแล้ว โดยปัจจุบัน ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยมากกว่า 7,000 แห่ง ในกว่า 130 ประเทศ ซึ่งรวมถึงเกือบทุกมหาวิทยาลัยในอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และแคนาดา ที่ใช้คะแนน TOEFL สำหรับการรับเข้าเรียน และการให้ทุนการศึกษา

5 เทคนิคติว TOEFL พิชิตคะแนนเต็มได้ ไม่เกินฝัน !

IELTS (International English Language Testing System)

การทดสอบภาษาอังกฤษระดับนานาชาติ ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ประเมินความสามารถด้านภาษาของผู้สมัครสอบที่ต้องการ เรียน หรือทำงานในสถานที่ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ถือได้ว่าเป็นตัวสอบที่ใช้ประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐาน ระดับนานาชาติสูงสุด ซึ่งครอบคลุมทักษะทางภาษาทั้ง 4 ทักษะไม่ว่าจะเป็น การฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยและบริษัทต่างๆในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นที่ยอมรับของสถาบัน กองตรวจคนเข้าเมือง และ องค์กรของรัฐบาลอีกหลายแห่งอีกด้วย

ข้อแตกต่างของการสอบ TOEIC TOEFL และ IELTS

คลิปอธิบายความหมายของการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ

ที่มา : http://www.adviceforyou.co.th , http://trinitythailand.com

บทความแนะนำ