TOEIC XChange English การสอบ TOEIC ภาษาอังกฤษ เทคนิคการทำข้อสอบ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 4 แบบได้คะแนนแน่นอน !

Home / วาไรตี้ / เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 4 แบบได้คะแนนแน่นอน !

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Campus-Star ทุกท่าน เป็นอย่างไรบ้างคะ เมื่อครั้งที่แล้ว พี่ยูริมาเล่าเทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 3 ได้ลองนำไปใช้ไหมคะ ในบทความวันนี้ พี่ยูริ จะพามาทำข้อสอบ Listening Part 4 ซึ่งเป็นข้อสอบการฟังส่วนสุดท้าย ที่ผู้สอบกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่ายากที่สุด ก่อนจะไปทำข้อสอบส่วนการอ่านค่ะ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 4

ข้อสอบ Part 4 : Talks 10 เรื่อง 30 ข้อ ในข้อสอบส่วนนี้ จะมีโจทย์และคำตอบให้เราอ่านก่อนฟังค่ะ ค่อนข้างเหมือน Part 3 แต่ความแตกต่างที่ผู้สอบจะเจอก็คือ จะมีผู้พูดแค่ 1 คน ประกาศข้อมูลยาวเลย ไม่มีการโต้ตอบจากบุคคลที่สอง เช่น การประกาศบนเครื่องบิน หรือ การประกาศในงานสัมนา เพื่อจะทดสอบว่า ผู้สอบสามารถ “ฟังภาษาอังกฤษแบบจับคำตอบ” (Selective Listening) ได้ไหม ในเรื่องของสำเนียงจะเป็น สำเนียง American English และผู้สอบต้องตอบคำถาม 3 ข้อค่ะ

ข้อควรระวัง เมื่อเริ่มการประกาศให้พยายามจับให้ได้ว่า การประกาศนี้อยู่ที่ไหน

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 4 แบบได้คะแนนแน่นอน !

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 4 แบบได้คะแนนแน่นอน !

เทคนิคการทำข้อสอบ Part 4

1.ก่อนไฟล์เสียงขึ้น ให้แปลประโยคคำถามทั้ง 3 ข้อไว้ โดยสังเกตจากคำ wh-/ how คำแรกและเลือกฟังเพื่อตอบคำถามตามนั้น

เตือนกันอีกรอบนะคะ ข้อสอบ TOEIC ณ ปัจจุบัน มีกฏว่า ห้ามขีดเขียนไปในข้อสอบ ดังนั้นเราจะเอานิ้วเราลากไปตามคำถาม แล้วอ่านทวนในใจให้ครบ 3 ให้เสร็จก่อนไฟล์เสียงจะขึ้นค่ะ เช่น ถ้าเป็น what time แสดงว่า เราต้องตั้งใจฟังจับใจความช่วงที่ผู้พูดคุยถึงเรื่องเวลาค่ะ

Update ข้อสอบปัจจุบัน : จากการที่พี่ยูริไปสอบมา ถ้าถามเรื่องเวลา จะไม่ค่อยตอบตรงๆตามที่ได้ยิน เราต้องใช้การ imply หรือว่า การตีความค่ะ เช่น ในไฟล์เสียงพูดว่า ตอน 11 น. จะให้พัก 30 นาที จากนั้นจะเริ่ม lecture

คำถามก็จะถามว่า “What time did the lecture start?” lecture เริ่มกี่โมง ถ้าเราไม่ได้ฟังเราอาจตอบ 11 น. ได้ แต่ในที่นี้ต้องตอบ 11 น. + 30 นาทีไปด้วยเป็น 11.30 น. ค่ะ

2.ข้อนี้สำคัญมาก ใครที่ยังไม่เคยไปสอบ หรือเคยไปสอบแล้ว แต่ทำไม่ทัน ให้อ่านดีๆนะคะ เทคนิคนี้ใช้ได้เหมือน Part 3 เลยค่ะ

เมื่อไฟล์เสียงของบทสนทนาจบลง เราจะมีเวลา “ฟรี” ตอนที่ไฟล์เสียงอ่านคำถามให้ด้วย 3 ข้อ ผู้สอบทุกคน “ต้อง” ทำข้อสอบให้เสร็จพร้อมไฟล์เสียงของบทสนทนาจบ เมื่อข้อสอบเริ่มอ่านคำถาม เช่น “Number 71. What will the woman do?” “Number 72…” “Number 73 …” ให้ท่านผู้สอบใช้เวลาประมาณ 20-30 วินาทีตรงนี้ ไปอ่านคำถามชุดต่อไป (Number 74-76) เพื่อเตรียมพร้อม สำเร็จข้อสอบชุดต่อไปทันทีค่ะ เพราะผู้สอบจะไม่มีเวลาอ่านคำถามของชุดต่อไป เมื่อไฟล์เสียงของชุดต่อไปขึ้นพร้อมกัน แล้วก็จะตกใจทำอะไรไม่ถูก เป็นปัญหาที่ผู้สอบเจอตลอด)

ทีนี้ลองมาใช้เทคนิคนี้ก็ข้อสอบตัวอย่างค่ะ

ถาม what time คือ เรื่องเวลาค่ะ ดังนั้น เวลาฟัง เราต้องจับให้ได้ว่า เขาพูดถึงเวลาไหนบ้าง และเวลาไหนเป็นเวลาที่ผู้พูดของกลุ่มแรกขึ้นพูด อย่าลืมนะคะว่า ต้องฟังดีๆว่ามีการ บวก/ลบ เวลาไหม (ซึ่งจากที่พี่ยูริไปสอบมา มีเกือบทุกครั้งค่ะ)

Our first group speaker will begin her presentation thirty minutes later than the original time. She will now speak at nine-fifteen, instead of at eight forty-five, in our main meeting room.

เราจะเห็นได้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเวลาจริงๆด้วยค่ะ มีการประกาศว่า ผู้พูดกลุ่มแรกจะพูดช้ากว่า เวลาเดิมในตารางไป 30 นาที ซึ่งจะพูดตอน nine-fifteen (9.15 น.) ดังนั้น ข้อนี้เราจะตอบข้อ B. 9.15 ค่ะ

พี่ยูริมั่นใจว่า ถ้าใช้เทคนิคนี้ แค่นี้ ท่านผู้อ่านก็สามารถทำข้อสอบ Part 4 นี้ได้อย่างแน่นอนค่ะ อย่าลืมนะคะ ฝึกฟังเยอะๆในเราชินก่อนไปสอบด้วยค่ะ ครั้งหน้าพี่ยูริจะมาบอกเทคนิคการทำข้อสอบ Part Reading ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะ

พี่ยูริ : XChange English

บทความแนะนำ