TOEIC XChange English การสอบ TOEIC ภาษาอังกฤษ เทคนิคการทำข้อสอบ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 3 แบบได้คะแนนแน่นอน !

Home / วาไรตี้ / เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 3 แบบได้คะแนนแน่นอน !

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Campus Star ทุกท่าน เป็นอย่างไรบ้างกับเทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 2 ครั้งที่แล้ว นำไปใช้ในข้อสอบกันเป็นอย่างไรบ้างคะ ในบทความวันนี้ พี่ยูริ จะพามาทำข้อสอบ Listening Part 3 ที่เขาว่ากันว่า เป็นข้อสอบปราบเซียน ไปดูกันเลยดีกว่า

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 3

ข้อสอบ Part 3: Conversations 10 เรื่อง 30 ข้อ ในข้อสอบส่วนนี้ จะมีโจทย์และ คำตอบให้เราอ่านก่อนฟังค่ะ (ไม่เหมือนกับ Part 1-2 ที่ไม่มีอะไรให้อ่านเลย) สาเหตุที่ทางข้อสอบมีข้อมูลเหล่านี้ให้เราอ่าน ก็เพราะ บทสนทนาที่ให้ฟังจะเริ่มยาวขึ้นกว่า Part 2 และเขาต้องการทดสอบว่า ผู้สอบสามารถ “ฟังภาษาอังกฤษแบบจับคำตอบ” (Selective Listening) ได้ไหมคะ ในข้อสอบจะมีคนคุยกัน 2 คน ด้วยสำเนียง American English และผู้สอบต้องตอบคำถาม 3 ข้อค่ะ

ข้อควรระวัง จะเห็นได้ว่าส่วนนี้จะมีตัวเลือก 4 ข้อ (ไม่ใช่ 3 ข้อ เหมือน Part 2แล้ว) ดังนั้น ต้องตั้งสติดีๆ นะคะ

(ถอดเสียงมาจากข้อสอบ)

เทคนิคการทำข้อสอบ Part 3

1. ก่อนไฟล์เสียงขึ้น ต้องสังเกตคำแรกของประโยคคำถามทั้ง 3 ข้อไว้ และเลือกฟังเพื่อตอบคำถามตามนั้น

เนื่องจากข้อสอบ TOEIC ณ ปัจจุบัน มีกฏว่าห้ามขีดเขียนไปในข้อสอบ เราจึงไม่สามารถวงกลมคำแรกในโจทย์ได้ แต่สำหรับเทคนิคพี่ยูริก็ไม่มีปัญหาค่ะ ใช้ได้เหมือนเดิม นั่นคือ ให้ท่านผู้อ่านใช้นิ้ว จิ้มไปที่คำแรก เช่น ถ้าเป็น when แสดงว่า เราต้องตั้งใจฟังจับใจความช่วงที่ผู้พูดคุยถึงเรื่องเวลาค่ะ

Update ข้อสอบปัจจุบัน : จากการที่พี่ยูริไปสอบมา คำถามที่มีบ่อยมากคือ

“What are the listeners/ audiences asked to do“ผู้ฟังถูกขอให้ทำอะไร?” เป็นคำถามที่ต้องใช้การ imply หรือว่า การตีความค่ะ ดังนั้นต้องตั้งใจฟังดีๆ

2. ข้อนี้สำคัญมาก ใครที่ยังไม่เคยไปสอบ ให้อ่านดีๆ นะคะ

เมื่อไฟล์เสียงของบทสนทนาจบ จะมีการอ่านคำถามให้ด้วย 3 ข้อ ผู้สอบทุกคน “ต้อง” ทำข้อสอบให้เสร็จพร้อมไฟล์เสียงของบทสนทนาจบ เมื่อข้อสอบเริ่มอ่านคำถาม เช่น “Number 41. What will the man do?” “Number 42…” “Number 43 …” ให้ท่านผู้สอบใช้เวลาประมาณ 20-30 วินาทีตรงนี้ ไปอ่านคำถามชุดต่อไป (Number 44-46) เพื่อเตรียมพร้อม สำเร็จข้อสอบชุดต่อไปทันทีค่ะ (เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ จะไม่มีเวลาอ่านคำถามของชุดต่อไปทัน และจะไม่สามารถเลือกฟังหาข้อมูลที่ถูกต้องได้ค่ะ เป็นปัญหาที่ผู้สอบแรกๆเจอตลอด)

ทีนี้ลองมาใช้เทคนิคนี้ก็ข้อสอบตัวอย่างค่ะ

ถาม when คือ เรื่องเวลาค่ะ ดังนั้น เวลาฟัง เราต้องจับให้ได้ว่า เขาพูดถึงเวลาไหนบ้าง และเวลาไหนเป็นเวลาที่ผู้ชายคนนี้จะพบลูกค้า ซึ่งเราก็จับได้ว่ามีเวลาอยู่ 2 ช่วง คือ
Woman Sure. Mr. Miller. When is the earliest you could see him?
Man The mechanic told me my car should be ready by ten. So, let’s say eleven. I’ll be in the office by then

10 โมงรถจะซ่อมเสร็จ และ 11 โมงจะมีเวลาเข้ามาเจอลูกค้าตามที่ผู้หญิงถามค่ะ เห็นไหมคะ ไม่ยากเลยถ้าเราสามารถรู้เทคนิคการเลือกฟังแบบนี้ค่ะ

พี่ยูริมั่นใจว่า ถ้าใช้เทคนิคนี้ แค่นี้ ท่านผู้อ่านก็สามารถทำข้อสอบ Part 3 นี้ได้ ข้อสอบปราบเซียน จะกลายเป็นเราเป็นเซียนไปปราบข้อสอบแทนค่ะ ครั้งหน้าพี่ยูริจะมีเทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 4: Talks มาฝากค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะ สวัสดีค่ะ

พี่ยูริ : XChange English

บทความแนะนำ