XChange English การสอบ TOEIC ข้อสอบภาษาอังกฤษ ตัวอย่างข้อสอบ ภาษาอังกฤษ เทคนิคการทำข้อสอบ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 2 แบบได้คะแนนปังๆ

Home / วาไรตี้ / เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 2 แบบได้คะแนนปังๆ

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน campus star ทุกท่าน เป็นอย่างไรบ้างคะกับ เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 1 ในบทความที่แล้ว ลองไปฝึกใช้กันรึเปล่าคะ วันนี้ พี่ยูริ 990 มีก็ เทคนิคสำหรับข้อสอบ Listening Part 2 มาฝากค่ะ ตามสัญญาค่ะ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 2

ข้อสอบ Part 2: Question and Response จะมี 30 ข้อ คนที่ยังไม่เคยสอบ อย่าตกใจนะคะ เพราะส่วนนี้จะมีแต่เลขข้อเปล่าๆ ไม่มีคำถามคำตอบในข้อสอบค่ะ ข้อสอบจะเป็นลักษณะของการตอบบทสนทนาสั้นๆ 1 ประโยค ข้อสอบจะถามเรา จากนั้นไฟล์เสียงจะหยุด ให้เราเลือกคำตอบ (A), (B) หรือ (C) ค่ะ

ข้อควรระวัง ! จะเห็นได้ว่าส่วนนี้จะมีตัวเลือก 3 ข้อ (ไม่ใช่ 4 ข้อ เหมือนส่วนอื่นๆ) ดังนั้น อย่าเผลอเลือกข้อ (D) นะคะ ตัวอย่างข้อสอบค่ะ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 2 แบบได้คะแนนปังๆ

เทคนิคการทำข้อสอบ Part 2

ตั้งใจฟัง และจำคำแรกของประโยคคำถามไว้

ข้อสอบ TOEIC ณ ปัจจุบัน มีกฎว่าห้ามขีดเขียนไปในข้อสอบนะคะ แต่สำหรับเทคนิคพี่ยูริก็ไม่มีปัญหาค่ะ ใช้ได้เหมือนเดิม นั่นคือ ให้ท่านผู้อ่านจำ คำแรกของประโยคคำถามไว้ เพราะจะเป็นตัวบอกคำตอบค่ะ (เราเรียกเทคนิคนี้ทางวิชาการว่า Active Listening) และในข้อสอบส่วนนี้ คำถามจะขึ้นต้นด้วย 2 อย่างคือ

1. Wh- question

(who, what, when, where, why, how, how much, how many, how long etc.) เมื่อเจอคำเหล่านี้ให้คิดตำตอบไว้เลย เช่น ถ้าถาม who ตอบคน, ถาม what time ตอบเวลา หรือ ถาม how much ตอบเป็นจำนวน ค่ะ

Update ข้อสอบปัจจุบัน: จากการที่พี่ยูริไปสอบมา ตัวที่ทำให้ผู้สอบงงคือ คำว่า why ค่ะ คำนี้ แปลว่าทำไม แต่ มักจะไม่ตอบ because แต่ตอบเป็นเหตุผลมาเลย

เช่น Why did you leave work so early? ทำไมกลับเร็วจัง

ตอบ I left early to go to the doctor อ๋อ ฉันรีบกลับไปหาหมอน่ะ (สังเกตว่า ไม่มี because)

และ จะมีคำว่า why don’t you และ why don’t we ที่อาจจะแปลงงๆ พี่ยูริขอให้สูตรว่า why don’t you = you should (คุณควร) ส่วน why don’t we = Let’s (ไป…กันเถอะ)

2. ประโยคที่เป็น statement (ไม่ใช่คำถาม)

เช่น This pen doesn’t work ปากกานี้เขียนไม่ติดน่ะ ถ้าเป็นแบบนี้ เราต้องตอบข้อที่ สมเหตุสมผลกับ ประโยคที่สุด เช่น ถ้าเพื่อนบอกว่าปากกาเขียนไม่ติด เราก็ต้องพยายามพูดเรื่องปากกาเช่น Here, use mine นี่ เอาของฉันไปใช้สิ ไม่ใช่ตอบว่า I don’t like it ฉันไม่ชอบมันเลย

ทีนี้ลองมาใช้เทคนิคนี้ก็ข้อสอบตัวอย่างค่ะ

Where are the stamps?

(A) The post office is closed.
(B) The stamps are in the cabinet.
(C) These letters were not stamped.

ถาม where คือ สถานที่ค่ะ เขาถามว่า แสตมป์เก็บไว้ที่ไหน เราต้องหาข้อที่บอกสถานที่ที่เก็บแสตมป์

ในข้อสอบปัจจุบันมักจะมีตัวหลอกที่ต้องระวังเลย (พี่ไปสอบมาทุกครั้ง เจอทุกครั้งค่ะ) คือ คำที่เกี่ยวข้องกัน เช่น stamp – post office – letter ซึ่งมักจะผิด และคำเดียวกันเลย แต่ความหมายเปลี่ยน เช่น stamps ในคำถามแปลว่า แสตมป์ แต่ stamped ข้อ (C) แปลว่า ถูกประทับตราค่ะ

เพราะฉะนั้นข้อนี้ เราตอบข้อ (B) The stamps are in the cabinet. แสตมป์อยู่ในตู้เก็บของ ค่ะ

พี่ยูริมั่นใจว่า ถ้าใช้เทคนิคนี้ แค่นี้ ท่านผู้อ่านก็สามารถทำข้อสอบ Part 2 ได้อย่างมั่นใจ ครั้งหน้าพี่ยูริจะมี เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening Part 3: Conversations มาฝากค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะ สวัสดีค่ะ

———————————————–

By พี่ยูริ TOEIC 990 : XChange English

บทความแนะนำ