XChange English การสอบ TOEIC ตัวอย่างข้อสอบ ภาษาอังกฤษ เทคนิคการทำข้อสอบ

เทคนิคฟันคะแนน TOEIC แบบปังๆ ในพาร์ทฟัง (Listening) ส่วนที่ 1

Home / วาไรตี้ / เทคนิคฟันคะแนน TOEIC แบบปังๆ ในพาร์ทฟัง (Listening) ส่วนที่ 1

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่กำลังเรียนอยู่ หรือเรียนจบมหาวิทยาลัย หรือกำลังจะสมัครงาน หางาน อัปเงินเดือน และจำเป็นต้องใช้คะแนน TOEIC วันนี้ “พี่ยูริ TOEIC 990” มี เทคนิคเก็บคะแนน TOEIC พาร์ทฟัง – คะแนนข้อสอบ Listening Part 1 มาฝากกันค่ะ

เทคนิคเก็บคะแนน TOEIC พาร์ทฟัง

ข้อสอบ TOEIC ใน Part 1 : Photograph จะมี 10 ข้อ (ที่ขอบอกว่าไม่ยากหากเรารู้แนวค่ะ)

โดยเริ่มจากโจทย์จะให้รูปภาพเรามา “ไม่มี” คำถาม หรือคำตอบอยู่ในข้อสอบ จากนั้นผู้จัดสอบจะเปิดไฟล์เสียงพูดประโยคตัวเลือก A B C D ให้เราต้องเลือกตัวเลือกที่บรรยายรูปภาพได้ตรงที่สุดค่ะ เช่น

Look at the picture marked number 1 in your test book.

(A) The man at the podium is making a speech.
(B) The accountant is sitting at his desk.
(C) The waiter is pouring water.
(D) The speaker is pointing at the microphone.

เทคนิคเก็บคะแนน TOEIC พาร์ทฟัง

เทคนิคการทำข้อสอบใน Listening Part 1 คือ

1. เริ่มเก็บรายละเอียดจากรูปทันที ตั้งแต่ผู้สอบให้เราฟังคำสั่ง

ผู้อ่านอาจจะงงว่า ไฟล์เสียงจริงยังไม่เล่น ทำไมพี่ยูริถึงให้เริ่มทำก่อน ในที่นี้หมายความว่า เราควรเปิดไปดูรูปก่อนทันที ไม่ต้องรอให้เทปอ่านคำสั่ง และตัวอย่างข้อสอบจบ จากนั้นให้เราตอบในใจว่า 1.คนทำอะไรอยู่ 2.มีของอะไรในภาพบ้าง

จากรูปเราจะได้คำตอบในใจก่อนว่า “มีคนยืนพูดที่โพเดียม”

2. Verb คือสิ่งสำคัญที่สุด

หลังจากเก็บรายละเอียดแล้ว ให้เราคำนึงถึงคำกริยา (Verb) ว่าคนในรูปกำลังทำอะไร (หรือถ้าเป็นรูปสิ่งของก็ให้นึกต่อว่าสิ่งของอยู่ตรงไหน)

ระวัง! โจทย์จะหลอกโดยพูดถึงคำนามที่มักปรากฏในรูป เช่น ในตัวอย่างจะมีคำว่า podium, desk, microphone, water ดังนั้นถ้าเราเลือกฟังเฉพาะคำนามอาจงงได้ พยายามฟัง verb ให้ออก ซึ่งมักจะอยู่ในรูปของ Present Progressive หรือ V.ing นั่นเองค่ะ

ง่ายๆ เพียงแค่ 2 ข้อนี้ เราก็จะรู้ว่า ผู้ชายคนนี้กำลังพูด และข้อที่มีคำว่าพูด ซึ่งในข้อสอบไม่ใช้ speaking แต่ใช้ making a speech = กำลังกล่าวปาฐกถา ดังนั้นคำตอบที่ถูกคือข้อ A ค่ะ

ด้วยเทคนิคง่ายๆ เท่านี้ ผู้อ่านก็สามารถทำข้อสอบการฟัง Part 1 อย่างมั่นใจ ครั้งหน้าพี่ยูริจะมาแชร์ เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening ใน Part 2 : Question and Response นะคะ หรือติดตามพี่ยูริได้ที่ แฟนเพจ XChange English แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่ะ

By พี่ยูริ TOEIC 990 : XChange English

บทความแนะนำ