การสอบ IELTS การเตรียมตัว บริติช เคานซิล ภาษาอังกฤษ เทคนิค

6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง !

Home / วาไรตี้ / 6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง !

เชื่อว่าน้อง ๆ ชั้น ม.ปลาย ที่มีเป้าหมายเรียนต่อไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ หรือระดับอินเตอร์ของเมืองไทย ต่างต้องเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้าน “ภาษาอังกฤษ” ซึ่งมหาวิทยาลัยส่วนมากใช้คะแนนสอบ IELTS มาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณานั่นเอง งานนี้ตัวจริงด้านการสอนภาษาอังกฤษระดับโลกอย่าง บริติช เคานซิล มี 6 เคล็ดลับดี ๆ พิชิต “IELTS” มาฝากให้ได้ฝึกฝนกัน : แคมปัสสตาร์นำเสนอบทความ 6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง !

6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง

1.ฟังให้ออกทุกสำเนียง

เพราะการสอบ Listening ของ IELTS จะให้ฟังรอบเดียว และสำเนียงภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสอบมีหลากหลายสำเนียง ทั้ง Britain, North America, Australia, New Zealand เป็นต้น ดังนั้น น้อง ๆ จึงต้องฝึกทักษะการฟังเยอะ ๆ ไม่ว่าจะผ่านทางคลิปภาษาอังกฤษจาก Youtube, ภาพยนตร์แบบ Soundtrack และปิด Subtitle รวมถึงช่องข่าวภาษาอังกฤษ หรือฟังจากเจ้าของภาษาโดยตรง

2.อ่านคำสั่งให้ดี

น้อง ๆ ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าโจทย์กำหนดคำสั่งมาอย่างไร และให้ตอบไปในทิศทางไหน ไม่ว่าจะเป็นข้อสอบ Listening หรือ Writing ยกตัวอย่างข้อสอบ Writing หากโจทย์ระบุว่าต้องการให้ตอบกี่คำก็ต้องเขียนคำตอบตามนั้น เช่น ถ้าคำสั่งบอก 150 Words สำหรับ Task 1 ก็ควรจะเขียนให้อยู่ใน 150 คำ เพราะหากเขียนเกินจำนวนคำที่โจทย์บอกก็อาจทำให้คะแนนหายไปได้

3.ตั้งเวลาการฝึกซ้อม

ข้อสอบ Listening ใช้เวลาทั้งหมด 40 นาที แต่น้อง ๆ จะมีเวลาฟัง 30 นาที และมีเวลาเขียนคำตอบลงกระดาษอีกแค่ 10 นาที ดังนั้น ลองตั้งเวลาขณะฝึกทำแบบฝึกหัด เพื่อหาจังหวะของตัวเอง ซึ่งการตั้งเวลาไม่เพียงช่วยให้ทำข้อสอบได้ดีภายใต้แรงกดดัน แต่ยังช่วยให้ได้รู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเอง เช่น ถ้าไม่สามารถทำข้อสอบ Reading เสร็จได้ทันเวลา ก็ควรฝึกด้านการอ่านเพิ่มเติมด้วยเทคนิคต่าง ๆ

4.พัฒนาเทคนิคของตัวเอง

เมื่อรู้ว่าแต่ละพาร์ทของข้อสอบต้องทำอะไรบ้าง น้อง ๆ ก็สามารถพัฒนาเทคนิคของตัวเองที่ช่วยทำข้อสอบให้เร็วขึ้นได้ อย่างการทำข้อสอบ Listening ก็อาจใช้เทคนิคการขีดเส้นใต้คำที่เป็น Keyword ซึ่งจะทำให้จดจ่ออยู่กับคำนั้น และสามารถจับคำได้จากบทสนทนา หรือถ้าต้องการทำข้อสอบ Writing แบบเร็ว ๆ ก็ให้อ่านคำถามก่อนแล้วค่อยมาอ่านเนื้อหา อย่างไรก็ดี เทคนิคการทำข้อสอบมีหลากหลาย ให้ทดลองหาวิธีที่เหมาะกับตัวเอง หรือให้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเพื่อจะได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว และตรงกับจุดแข็งมากที่สุด

5.เขียนให้เหมือนเจ้าของภาษา

เพราะการอ่านมีผลกับการเขียน ลองฝึกอ่านงานภาษาอังกฤษหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นคู่มือ โฆษณา นิตยสาร ประกาศหางาน บทความต่าง ๆ หรืองานวิจัยเกี่ยวกับวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ หลังจากนั้นลองฝึกเขียนสัก 2-3 ประโยคโดยใช้ศัพท์ใหม่ที่ได้มา เมื่อเขียนเป็นประโยคได้แล้ว จึงขยับไปสู่การเขียนเป็นย่อหน้าแล้วประกอบให้เป็นบทความสั้น ๆ วิธีนี้จะช่วยพัฒนาการทำข้อสอบในส่วนของ Writing ได้เป็นอย่างดี

6.หาเพื่อนร่วมเรียน

เพื่อนที่มีทักษะภาษาอังกฤษดีมาก ๆ จะช่วยประเมินการใช้ภาษาของเราได้ โดยเฉพาะการสอบ Speaking โดยอาจลองซ้อมพูดกับเพื่อนและขอ Feedback หรืออัดเสียงของตัวเองแล้ววิเคราะห์ดูว่าตัวเองพูดเร็วไปหรือไม่ ตอบตรงคำถามหรือไม่ ซึ่งการฝึกและปรับปรุงการพูดจะทำให้สมองเริ่มคิดเป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วกว่าเดิม

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับที่อยากให้น้อง ๆ ได้ฝึกปรืออย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าน้อง ๆ อยากได้ความมั่นใจมากกว่าเดิม มีแนวทางที่ชัดเจนในการฝึกฝนตัวเอง และเทคนิคในการทำข้อสอบ อยากให้น้อง ๆ มาเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญของบริติช เคานซิล กับคอร์ส Secondary IELTS ที่ออกแบบมาสำหรับน้อง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยเฉพาะ ซึ่งมีเนื้อหาการสอนที่ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ตามแนวข้อสอบ และสอนโดยครูผู้สอนที่มีวุฒิการสอนจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (หรือเทียบเท่า) พร้อมมีประสบการณ์การสอนมากกว่า 2,000 ชั่วโมง

คอร์ส Secondary IELTSเปิดสอนตลอดทั้งปี ใช้เวลาในการเรียน 10 สัปดาห์ โดยน้อง ๆ จะได้พัฒนาและฝึกฝนทักษะด้านภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องและแม่นยำผ่านแบบฝึกหัดที่หลากหลาย อีกทั้งยังได้ฝึกทำตัวอย่างข้อสอบ IELTS ของปีที่ผ่านมาด้วยการจับเวลาแบบสอบจริง ขณะเดียวกัน น้องๆ จะได้เพิ่มเติมคลังคำศัพท์และความเข้าใจในหัวข้อต่าง ๆ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำข้อสอบส่วนของ Speaking และ Writing

ด้วยความที่บริติช เคานซิล เป็นผู้แทนการจัดสอบ IELTS อย่างเป็นทางการ และมีประสบการณ์อย่างยาวนานด้านการสอนภาษาอังกฤษ น้อง ๆ จึงมั่นใจได้ว่าหลักสูตรของคอร์สนี้ตรงกับแนวข้อสอบ และช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ตรงกับมาตรฐานที่ผู้ออกข้อสอบต้องการได้อย่างแน่นอน!

บทความจาก บริติช เคานซิล

บทความแนะนำ