การจัดอันดับ การทำงาน นักศึกษาจบใหม่ อาชีพทำเงิน แนะแนวการศึกษา

เลือกแล้วไม่ผิดหวัง 10 อาชีพมาแรง สำหรับนักศึกษาจบใหม่

Home / บทความการทำงาน / เลือกแล้วไม่ผิดหวัง 10 อาชีพมาแรง สำหรับนักศึกษาจบใหม่

สำหรับใครที่กำลังลังเลใจกับการเลือกอาชีพในอนาคต หรือน้องๆ คนไหนที่เลือกเรียนคณะอะไรที่ใช่สำหรับตนเองไม่ได้ บทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับ 10 อาชีพที่เรียนจบมาแล้ว อนาคตไม่ตกงานแน่นอนมาฝากกัน ลองอ่านกันดูนะ เผื่อจะช่วยทำให้ทุกคนตัดสินใจกันได้ง่ายยิ่งขึ้น

10 อาชีพมาแรง สำหรับนักศึกษาจบใหม่

1. นักวิเคราะห์ข้อมูลไอที (IT Data Analysts)

เชื่อหรือไม่ว่าในยุค digital ที่เป็นอยู่ ณ ทุกวันนี้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ กลายเป็นขุมทรัพย์อันล้ำค่าไปเสียแล้ว เพราะในปัจจุบันการดำเนินงานในธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ ต้องอาศัยระบบไอทีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะต้องทุ่มงบประมาณมากมายในการวางระบบไอทีก็ตาม แต่ก็ทำงานได้ช้า เพราะขาดแคลนบุคลากรที่สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการวิเคราะห์ทางสถิติได้ ดังนั้นในหลายๆ ประเทศทั่วโลกยังคงต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านไอทีเป็นจำนวนมาก เช่น อเมริกาเหนือ (USA), อเมริกาใต้ (บราซิล), เอเชีย (เกาหลีใต้) และเอเชียเนีย (ออสเตรเลีย) เป็นต้น ซึ่งนอกจากเราจะต้องเก่งทางคอมพิวเตอร์แล้ว ยังต้องมีความรู้ความสามารถในแขนงอื่นๆ เข้ามาช่วยในการทำงานอีกด้วย

10 อาชีพมาแรง สำหรับนักศึกษาจบใหม่

2. นักการเงิน (Finance)

ในทุกๆ ธุรกิจหรือองค์กรต้องการ “นักการเงิน” ที่สามารถช่วยในการบริหารการเงินและการลงทุนทางการเงินขององค์กรได้เป็นอย่างดี จำเป็นที่ต้องมีนักการเงินที่มีความเชี่วยชาญในแขนงต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางคณิตศาสตร์ เพราะจำเป็นต้องนำความรู้พื้นฐานทางคณิศาสตร์เข้ามาช่วยในการคำนวณ การพยากรณ์ และการประมาณการต่างๆ ใครที่ชอบวิเคราะห์ ชอบคำนวณตัวเลข สายอาชีพน่าสนใจมาก ที่สำคัญรายได้เฉลี่ยต่อปีถือว่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

3. วิศวกรคอมพิวเตอร์ (Computer Engineers)

ไม่ว่าจะหันไปทางไหนในยุคสมัยนี้ เราก็ต้องเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเสมอ ทำให้การพัฒนาโปรแกรมซอฟแวร์ รวมถึงฮาร์ดแวร์ต่างๆ ต้องการผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์ เพราะด้วยในทุกภาคส่วนของธุรกิจต่างก็ต้องนำเอาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่องค์กร

4. นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ (Research Scientist)

อย่างที่เรารู้กันว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในวงการอุตสากรรมทางธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นความต้องการแรงงานเฉพาะด้านทางด้านชีววิทยา เคมี วิศวกรรม ฯลฯ จึงมีการขยายตัวตามมาด้วย ซึ่งเป็นที่ต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยิ่งถ้าเราเรียนจบโดยตรงมาตามที่องค์กรต้องการแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้เราสามารถหางานทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

5. พยาบาล (Nurses)

พยาบาลเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ขาดแคลนและมีความต้องการสูงมากจากทั่วโลก ที่สำคัญอัตราค่าจ้างเฉลี่ยแล้ว ถือว่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว โดยหน้าที่หลักๆ ของพยาบาลก็คือ การดูแลผู้ป่วย เป็นผู้ช่วยแพทย์ หรือพยาบาลวิชาชีพ Registered Nurse (RN) ที่ต้องไปเฝ้าดูแลผู้ป่วยตามบ้าน สืบเนื่องมาจากในปัจจุบันมีผู้ป่วยสูงอายุเพิ่มมากขึ้น และในอีก 5 ปีข้างหน้าจำนวนของผู้สูงอายุก็จะมีเพิ่มมากขึ้น และไม่ใช่เพียงแค่พยาบาลอย่างเดียวเท่านั้นที่เป็นที่ต้องการจากตลาดโลก แต่ยังรวมไปถึงอาชีพอื่นๆ ที่มาทางด้านสายสุขภาพอีกด้วย เช่น สาธารณสุข ทันตแพทย์ แพทย์ และเภสัชกร เป็นต้น

6. สัตวแพทย์ (Veterinary)

ด้วยความที่คนในปัจจุบันนิยมเลี้ยงสัตว์กันเพิ่มมากยิ่งขึ้น และการดูแลสัตว์ที่เราเลี้ยงเป็นอย่างดีก็เป็นอีหนึ่งสิ่งที่คนในปัจจุบันทำกันมากขึ้น ดังนั้นการเป็นสัตวแพทย์จึงเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจมากๆ ใครที่รักสัตว์อยู่แล้ว ก็อย่าลืมเลือกอาชีพนี้กันด้วยนะ และที่สำคัญค่าตอบแทนก็คุ้มค่าพอสมควรเลยทีเดียว

10 อาชีพมาแรง สำหรับนักศึกษาจบใหม่

7. นักจิตวิทยาบำบัด (Psychologist Therapy)

จากการแข่งขันในสังคมปัจจุบัน ทำให้เราเกิดความเครียดและความกดดันกันง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นความต้องการนักจิตวิทยาบำบัด สำหรับการให้คำปรึกษาทั้งในเรื่องชีวิตครอบครัว ชีวิตการทำงาน ก็ย่อมมีมากยิ่งขึ้น โดยอาชีพมาแรงมากๆ ในต่างประเทศ มีการคาดการณ์ว่าอาชีพนี้จะเป็นที่ต้องการถึง 41% กันเลย

8. นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Environmental scientists)

นับวันภัยทางธรรมชาติก็ยิ่งมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หรือแม้แต่เรื่องภาวะโลกร้อนก็เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเผชิญไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นพลังงานสะอาดหรือพลังงานทางเลือกจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ที่จะนำมาทดแทนพลังงานที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจะเป็นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ

9. นักบริหาร (Executives)

ในโลกยุคไร้พรมแดน การทำงานบริหารจัดการคนจากหลากหลายที่ การติดต่อประสานงานกันข้ามโลกก็สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้น นักบริหารจัดการและนักวางแผน จึงเป็นอาชีพที่ต้องเข้ามาทำหน้าที่ในส่วนตรงนี้ แต่อย่าลืมนะว่า นอกจากทักษะการปฎิสัมพันธ์กับผู้คน และการวางแผนแล้ว การสื่อสารโดยการใช้ภาษาต่างประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน

10. ผู้ประกอบการ (Operator)

เดี๋ยวนี้ใครๆ ต่างก็อยากที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง อยากที่จะพิสูจน์ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอออกมาเป็นสินค้าและบริการต่างๆ ไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ย่อมก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ที่เรียกว่า “Start Up” อย่างมากมาย หากใครเป็นคนที่ชอบความท้าทายและอยากพิสูจน์ตัวเองว่าเราทำได้ ให้เล็งอาชีพนี้ไว้เลย

ที่มา : money.usnews.com, www.webythebrain.com

บทความที่น่าสนใจ