การจัดอันดับ ท่องเที่ยว อาชีพ อาชีพในฝัน

6 อาชีพในฝันของนักศึกษาจบใหม่ ที่ได้ทั้งทำงานและท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กันด้วย

Home / บทความการทำงาน / 6 อาชีพในฝันของนักศึกษาจบใหม่ ที่ได้ทั้งทำงานและท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กันด้วย

จะมีสักกี่อาชีพกันนะ ที่ได้ทั้งทำงานไปด้วยและก็ได้ท่องเที่ยวไปด้วย ซึ่งหลายๆ คนอาจจะคิดว่ามีแต่อาชีพแอร์โฮสเตส นักบิน และไกด์นำเที่ยวเท่านั้น ที่จะได้ทำงานพร้อมกับท่องเที่ยวไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลายอาชีพเลยทีเดียวที่ได้ทั้งทำงานและเที่ยว และยังเป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆ คนอีกด้วย จะมีอาชีพอะไรกันบ้าง ตามแคมปัส-สตาร์ มาดูกันเลย (น้องๆ คนไหนที่กำลังคิดอยู่ว่าในระดับมหาวิทยาลัยจะเลือกเรียนทางด้านไหนดี ก็สามารถนำอาชีพเหล่านี้ไปอีกทางเลือกได้เลยน้า เพราะนอกจากจะอาชีพที่น่าทำแล้ว ยังได้ค่าตอบแทนดีอีกด้วย)

อาชีพในฝัน ที่ได้ทำงานและเที่ยวไปด้วย…

1. ทูต (Diplomat)

“ทูต” อาชีพในฝันของใครหลายๆ คน สำหรับใครที่ต้องการทำอาชีพ ทูต จะต้องเป็นคนที่มีศิลปะและทักษะในการเจรจา สนทนา สื่อสาร รวมถึงการติดต่อธุระต่างๆ ระหว่างบุคคลที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการให้เป็นตัวแทนการเจรจาขององค์กรหรือประเทศนั้นๆ อีกด้วย ซึ่ง อาชีพทูต จะต้องเป็นตัวแทนของประเทศเดินทางไปต่างประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงมิตรไมตรีต่อต่างชาติ จึงถือได้ว่า อาชีพทูต เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่นอกจากจะต้องเดินไปทำงานที่ต่างประเทศอยู่บ่อยครั้งแล้ว ยังเป็นอาชีพที่ต้องพึ่งพาความสามารถเฉพาะตัวทางด้านการเจรจา สื่อสาร กับต่างประเทศให้ดีอีกด้วย ใครที่อยากได้ทั้งทำงานและได้ไปเที่ยวด้วย นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

2. นักพัฒนาคุณภาพชีวิตในประเทศที่ยากไร้ (International aid & development worker)

หลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับอาชีพนี้ หรือเคยได้ยินแต่ไม่รู้ว่าอาชีพนี้ทำงานเกี่ยวกับอะไรบ้าง สำหรับคนที่อาจจะทำอาชีพนักพัฒนาคุณภาพชีวิตในประเทศยากไร้ จะต้องเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งที่พบเจอได้เป็นอย่างดี สามารถรับแรงกดดันจากสิ่งต่างๆ ได้ และต้องเป็นคนที่สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง โดยหน้าที่ของอาชีพนี้ จะต้องเดินทางไปในประเทศที่กำลังพัฒนาและต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เกิดความขัดแย้งขึ้นภายใน หรือเกิดโรคระบาด โดยที่เราจะต้องเข้าไปพัฒนา ดูแล ชุมชนหรือเมืองนั้นๆ ให้มีการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผุ้คนมีความรู้ความสามารถมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ต้องทำอาชีพนี้ บอกได้เลยว่า ต้องมีความอดทน มีความรับผิดชอบที่สูงมากเลยทีเดียว แต่ก็ยังถือได้ว่า เรายังได้ท่องเที่ยวไปด้วย ได้ออกไปเห็นโลกอีกมุมหนึ่ง

6 อาชีพ ที่จบมาแล้วได้ทั้งทำงาน และเที่ยวรอบโลกอีกด้วย

3. นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล (Marine scientist)

สำหรับใครที่จะทำอาชีพทางด้านนี้ ขอบอกเลยว่าจะต้องมีใจรักจริงๆ มีความเป็นนักอนุรักษ์ทั้งธรรมชาติทางทะเลและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเล เพราะเราจะต้องศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลทั้งหมด โดยที่เรียนจบมาแล้วก็สามารถที่จะไปประกอบอาชีพได้หลายด้านด้วยกัน เช่น นักวิชาการ นักวิจัย คนดูแลอควาเรียม นักเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ฯลฯ ซึ่งสำหรับใครที่ทำงานทางด้านการวิจัยหรือเป็นนักอนุรักษ์ ก็ต้องมีทักษะในการวิจัยและการคิดวิเคราะห์ที่ดี สามารถเก็บรวบรวมตัวอย่างและข้อมูลต่างๆ ที่จะต้องทำการวิจัยได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสามารถนำข้อมูลมาตีความเพื่อนำไปคาดการณ์เกี่ยวกับอนาคตของสิ่งแวดล้อมรอบๆ ทะเลหรือสัตว์น้ำได้ ว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต

ส่วนถ้าใครที่ทำงานเป็นคนดูแลอควาเรียม ก็ต้องรู้ว่าสัตว์น้ำแต่ละชนิดสามารถอาศัยอยู่ในน้ำที่อุณภูมิที่เท่าไหร่ และต้องอาศัยอยู่ในน้ำจืดหรือน้ำเค็ม นอกจากนี้ยังต้องรู้อีกด้วยว่าสัตว์น้ำแต่ละประเภทมีความต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง และใครที่ทำงานเป็นนักเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ก็ต้องรู้จักวิธีการสืบพันธุ์ของสัตว์น้ำแต่ละประเภทเป็นอย่างดีเลยทีเดียว พร้อมทั้งยังต้องรู้วิธีการดูแลสัตว์น้ำแต่ละประเภทด้วย เราอาจจะคิดว่าอาชีพนี้ทำงานอยู่ที่ทะเลเพียงอย่างเดียว แล้วจะได้เที่ยวที่ไหนนอกจากทะเล แต่ในความจริงแล้วนอกจากที่เราจะต้องอยู่ที่ทะเล หรือบางทีอาจจะต้องเดินทางไปเก็บข้อมูลบนเกาะต่างๆ แล้ว เราอาจจะยังมีโอกาสได้เดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศอีกด้วย ได้รู้จักทะเลของประเทศอื่นๆ ซึ่งมันอาจจะไม่เหมือนที่เราได้เคยเจอมาเลย ได้เจอสัตว์น้ำชนิดใหม่ๆ

4. หมอไร้พรมแดน (Médecins Sans Frontières)

ทุกคนอาจจะงงว่า “อาชีพหมอไร้พรมแดน” คืออะไรและทำงานอย่างไรบ้าง สำหรับอาชีพนี้จะมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์และการผ่าตัดที่รีบด่วน โดยจะมุ่งเน้นช่วยเหลือประเทศที่ตกอยู่ในภาวะสงคราม หรือประเทศกำลังพัฒนาที่ประสบกับปัญหาโรคระบาด นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการฝึกอบรมในการรักษาผู้ป่วยให้กับแพทย์ประจำท้องถิ่นและพยาบาล อีกด้วย ซึ่งใครที่อยากจะทำอาชีพนี้ ต้องถามตัวเองก่อนเลยว่าเป็นคนที่มีความอดทน รู้จักการเสียสละมากแค่ไหน และสามารถรับมือกับอันตรายที่อาจจะเกิดได้หรือเปล่า…

5. นักแปล (Translator)

เชื่อได้เลยว่า “นักแปล” ต้องเป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันของใครหลายๆ คนอย่างแน่นอน เพราะไม่ต้องนั่งทำงานอยู่ที่ออฟฟิศเพียงอย่างเดียว สามารถจะนั่งทำงานอยู่ที่ใดของโลกก็ได้ ชั่วโมงในการทำงานก็มีความยืดหยุ่นได้ แต่ก็ต้องเป็นคนที่มีความใส่ใจ ละเอียดรอบคอบมากเลยทีเดียว ต้องทำการแปลให้ถูกต้อง ครอบถ้วน เรียบเรียงออกมาให้ผู้อื่นสามารถอ่านแล้วเข้าใจง่าย ไม่ใช้คำผิดหลักไวยากรณ์ของภาษาแต่ละชนิดด้วย สำหรับเงินเดือนมีความแตกต่างกันออกไป แล้วแต่ที่นักแปลกับทางบริษัทจะทำการตกลงกัน อาชีพนักแปล เหมาะสุดๆ กับคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วย

6. ฟรีแลนซ์ (Freelance)

อย่างที่เรารู้กันเลยว่า “อาชีพฟรีแลนซ์” เป็นอาชีพรับจ้างอิสระ ที่ไม่ขึ้นตรงกับหน่วยงาน หรือองค์กร หรือบริษัทใดๆ สามารถนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ แต่ก็ต้องเป็นคนที่มีความรับผิดชอบค่อนข้างสูงเลยทีเดียว จะต้องจัดตารางเวลาการทำงานของตนเองให้ดี ส่งงานให้ตรงเวลา และงานต้องมีคุณภาพด้วย ซึ่งหลังจากที่เราทำงานเสร็จและส่งงานเรียบร้อยแล้ว คนที่ทำงานฟรีแลนซ์ก็จะมีเวลาว่างในการพักผ่อน เดินทางไปเที่ยวได้อย่างเต็มที่เลย หรือยิ่งถ้ารับงานฟรีแลนซ์เป็นคนรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร แล้วล่ะก็ยิ่งดีไปใหญ่เลย เพราะได้ทั้งทำงานและเที่ยวไปในตัวอีกด้วย

ข้อมูลจาก : www.topuniversities.com