The mask singer หน้ากากมงกุฏเพชร เดอะสตาร์ แก้ม วิชญาณี

แก้ม วิชญาณี หน้ากากมงกุฎเพชร – ฉายแววนักร้องคุณภาพตั้งแต่เด็ก

Home / วาไรตี้ / แก้ม วิชญาณี หน้ากากมงกุฎเพชร – ฉายแววนักร้องคุณภาพตั้งแต่เด็ก

จากเวทีเดอะสตาร์ 4 เมื่อปี 2551 ผ่านมาแล้วเกือบ 10 ปี แฟนๆ คงได้เห็นพัฒนาการของสาวเสียงคุณภาพ แก้ม เดอะสตาร์ ทั้งเรื่องร้องเพลง และความสวยของ แก้ม วิชญาณี หน้ากากมงกุฏเพชร วันนี้เราจะพาไปย้อนอ่านเรื่องราวจุดเริ่มต้นการเป็นนักร้องของเธอ บอกเลยว่าฉายแววความสามารถด้านการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ

ประวัติ แก้ม วิชญาณี ศิษย์เก่าดุริยางค์ ศิลปากร

ชื่อจริง: วิชญาณี เปียกลิ่น

ชื่อเล่น: แก้ม (เดอะสตาร์)

วันเกิด: 21 กันยายน พ.ศ. 2532

การศึกษา

  • ชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนสตรีภูเก็ต
  • คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ฉายแววนักร้องคุณภาพตั้งแต่เด็ก

วิชญาณี หรือ แก้ม เดอะสตาร์ เริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เพลงแรกที่แก้มร้องได้ คือ เพลง “ต้องสู้” ของเจินเจิน จากนั้นมาตอนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง จังหวัดภูเก็ต อาจารย์ที่โรงเรียนคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประกวดร้องเพลงเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นจุดเริ่มของการก้าวสู่การประกวดร้องเพลง เพลงที่ใช้ประกวดในครั้งแรก คือ เพลง “สั่งนาง” ของมนต์สิทธิ์ คำสร้อย

แก้ม ตอนรับปริญญา

ความสามารถของแก้ม ทำให้คณะอาจารย์เลือกให้เธอเข้าร่วมวงดนตรีลูกทุ่ง “สามกองซุปเปอร์แด็นซ์”ของโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง จังหวัดภูเก็ต โดยอยู่ในตำแหน่งนักร้องนำ จากนั้นมาก็ได้เดินสายไปประกวดตามเวทีต่าง ๆ โดยมีอาจารย์ไพรัตน์ คำเลี้ยง คอยให้คำแนะนำ อาจารย์ไพรัตน์ได้เน้นการฝึกฝนให้แก้มร้องเพลงลูกทุ่งที่ต้องใช้ทักษะในการร้องสูง เพื่อให้เกิดความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ แก้มจึงได้พัฒนาทักษะการร้องมาโดยลำดับ

ศิษย์เก่า ดุริยางคศาสตร์ ม.ศิลปากร

เมื่อเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนสตรีภูเก็ต แก้มได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเดินสายประกวดร้องเพลงในเวทีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีอาจารย์ฉวีวงศ์ สกุลตัน อาจารย์สอนศิลปะเป็นผู้สนับสนุน แก้มได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรายการ และได้ฝึกฝนการร้องทั้งเพลงไทยและสากลในแนวเพลงอื่น ๆ ที่หลากหลาย โดยเฉพาะแนวป็อป อาร์แอนด์บี และโอเปร่า

หน้ากากมงกุฏเพชร

ในการประกวดร้องเพลงรายการต่าง ๆ มารดาของแก้มเป็นผู้ดูแลอยู่เสมอ ทั้งการค้นหาข่าวสารการประกวด การเดินทาง ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมทั้งให้กำลังใจ แนวคิด และการอบรมสั่งสอนด้านการวางตัวที่ถูกต้อง

ปัจจุบัน แก้มมีความกว้างของเสียง 3 ออคเตฟ ( D3-D6 ) และมีชนิดเสียงเสียงเป็น Dramatic Mezzo-Soprano ด้วยความสามารถทางด้านการร้องเพลงจึงทำให้แก้มมักถูกเปรียบเทียบกับนักร้องคนอื่นบ่อย ๆ ในเชิงความสามารถในด้าน Vocal Techniques

ความสามารถพิเศษ

  • ร้องเพลงได้หลายประเภท โดยมีแนวเพลงที่ถนัด ได้แก่ ป็อป อาร์แอนด์บี โอเปร่า แจ๊ส โซล และ ลูกทุ่ง เอกลักษณ์การร้องของแก้มคือ การถ่ายทอดอารมณ์เพลง การใช้พลังเสียง การด้นสด (Improvisation) เป็นต้น

ผลงานโดดเด่น

  • ผู้ชนะ “เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 4” (ผู้ชนะหญิงคนแรกของรายการ)
  • รางวัลนักร้องหญิงยอดนิยม ประเภทเพลงไทยสากล ประจำปี พ.ศ. 2551 จากการประกาศผลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2008 ครั้งที่ 7
  • ซิงเกิ้ลฮิตมีหลายเพลง ได้แก่ “ความผูกพัน (ซื้อความรักไม่ได้)” , “ไม่เหลือเหตุผลจะรัก” , “แสงและเงา” (เพลงประกอบละครเงาอโศก), “แค่คำคำเดียว” (เพลงประกอบละครมาลัยสามชาย) เป็นต้น

ภาพจาก: IG@gamwichayanee, https://pantip.com/topic/30765805