เตรียมตัวเป็นแอร์โฮสเตส แอร์โฮสเตส

3 สาว แอร์โฮสเตส แชร์เทคนิคการเป็นนางฟ้า เล่าประสบการณ์สุดประทับใจ

Home / วาไรตี้ / 3 สาว แอร์โฮสเตส แชร์เทคนิคการเป็นนางฟ้า เล่าประสบการณ์สุดประทับใจ

สำหรับสาวๆ ที่มีความใฝ่ฝันว่าอยากเรียนจบแล้วทำอาชีพ แอร์โฮสเตส นี่เป็นอีกบทความที่ทุกคนสามารถอ่านเก็บไว้เป็นข้อมูลได้นะคะ แชร์จากประสบการณ์ของสาวๆ แอร์โฮสเตส ไทยเวียตเจ็ท ที่ทำอาชีพนี้โดยตรง ใครอยากรู้เคล็ดลับการเตรียมตัวก่อนไปสอบแอร์โฮสเตสยิ่งต้องอ่าน นอกจากนี้พวกเธอยังจะมาแชร์ประสบการณ์สุดประทับใจเมื่อได้ทำงานเป็นแอร์ฯ แล้วให้ทุกคนได้อ่านกันด้วยค่ะ

ประสบการณ์การเป็น แอร์โฮสเตส ของ 3 สาว สุดสวย

3 สาวสวย แอร์โฮสเตส จากสายการบิน ไทยเวียตเจ็ท

1. นาน่า อลานนา จบจาก ม.นานาชาติแสตมฟอร์ด

สาวสวยคนแรกเธอมีชื่อ อลานนา ศิริรัตนพล หรือนาน่า เรียนจบมาจากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ระหว่างเรียนสาวนาน่าสะสมประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงานด้วยการเป็นติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ซึ่งทำให้เธอได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษไปด้วยในตัว พอเรียนจบก็ตัดสินใจทำตามความมุ่งมั่นของตัวเอง ด้วยการไปสมัครที่สายการบินไทยเวียตเจ็ทและทำงานมาจนถึงทุกวันนี้

เคล็ดลับการเตรียมตัวเป็น แอร์โฮสเตส สไตล์สาวนาน่า 

ความมั่นใจในการสัมภาษณ์มาเป็นอันดับหนึ่ง และสิ่งสำคัญอีกอย่างมากๆ คือเรื่องของ ภาษาอังกฤษ ต้องฝึกเยอะๆ เพื่อนำไปสอบ TOEIC ให้ได้คะแนนตามเกณฑ์ที่สายการบินต้องการ แล้วอย่าลืมนอนพักผ่อนให้เพียงพอสมองจะได้โลดแล่น และสดใสพร้อมสำหรับการทำการทดสอบ และการทำงาน

ประสบการณ์การเป็นนางฟ้าที่ประทับใจ

หลายๆ คนจะคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจในการทำงานอาชีพนี้คือการได้เที่ยวต่างประเทศ แต่แท้จริงแล้วการได้ช่วยเหลือผู้โดยสารจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้นเป็นประสบการณ์ที่ดี และน่าจดจำมากที่สุด นาน่าเล่าว่าเคยเจอผู้โดยสารเป็นลมบนเครื่อง ซึ่งเธอได้ทำการช่วยเหลือ โดยใช้ความรู้จากทักษะที่ได้เรียนมาจากการเทรนจากสายการบิน เริ่มตั้งแต่การปลดกระดุมเสื้อที่รัดออก เพื่อให้ผู้โดยสารไม่อึดอัด การวางผ้าเย็นบนหน้าผาก การสอบถามข้อมูลจากญาติ หรือคนรอบข้างว่าเกิดอะไรขึ้น และประวัติการเป็นโรคต่างๆ กรณีที่นาน่าเจอ ต้องให้ออกซิเจนเพราะผู้โดยสารเริ่มหายใจเริ่มติดขัด ผ่านไป 10 นาที ผู้โดยสารก็เริ่มตอบสนอง พูดคุยกับเรา และอาการดีขึ้น สุดท้ายนาน่าได้รับคำชมกลับมา ตรงนั้นแหละที่ทำให้เธอรู้สึกภูมิใจ และมีกำลังใจที่จะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง สุดท้ายเธอยังบอกอีกว่า รอยยิ้มที่ผู้โดยสารให้เราก่อนลงจากเครื่องทำให้มีกำลังใจในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นในทุกวันๆ ^_^

2. ไก๋  สุภาพร จบจาก ม.กรุงเทพ

สาวสวยผมสั้นคนนี้มีชื่อว่า ไก๋-สุภาพร แก้ววิเดช เธอจบการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ก่อนหน้านี้เป็นลูกเรืออยู่สายการบิน EVA Airways และย้ายมาอยู่ที่ Thai Vietjetair ตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบัน

เคล็ดลับการเตรียมตัวเป็น แอร์โฮสเตส สไตล์สาวไก๋

ศึกษาข้อมูลของสายการบินที่สนใจ เตรียมตัวในเรื่องการตอบคำถามคร่าว ๆ เช่น การแนะนำตัวอย่างไรให้ดูน่าสนใจ ไหวพริบปฏิภาณ และทัศนติในการตอบคำถามก็มีส่วนสำคัญอย่างมาก จากนั้นก็อย่าลืมเรื่องเสื้อผ้า หน้าผม ให้ดูน่าเชื่อถือ และดูสวยงามสะดุดตา

ประสบการณ์การเป็นนางฟ้าที่ประทับใจ

เป็นช่วงที่ได้มีโอกาสไปบินที่ประเทศเวียดนาม และได้พบผู้โดยสารหลากหลายประเภท ผู้โดยสารบางครั้งไม่คุ้นชินกับการเดินทางโดยเครื่องบิน ไก๋เธอเล่าว่าต้องแนะนำทุกอย่างตั้งแต่พาไปที่นั่ง การเก็บสัมภาระ และเรื่องของความปลอดภัยที่ต้องตรวจเช็คอย่างละเอียดในเวลาอันจำกัด การสื่อสารที่ค่อนข้างลำบากเนื่องจากผู้โดยสารไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ และเราก็ไม่สามารถสื่อสารภาษาเวียดนามได้ด้วยในช่วงแรก ๆ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาเวียดนามอย่างรวดเร็ว โดยการถามจากเพื่อนร่วมงาน หรือคอยฟังเวลาที่เพื่อนลูกเรือเวียดนามพูดกับผู้โดยสารบ้าง ทำให้พอที่จะสื่อสารได้มากขึ้น ซึ่งทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย เธอเล่าอีกว่าจากประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้ได้เรียนรู้การรับมือกับผู้โดยสารที่มีข้อจำกัดด้านการสื่อสาร และการใช้ Body Language ก็สามารถช่วยให้สื่อสารกันเข้าใจได้อีกทาง และเธอยังได้เรียนรู้อีกว่า การเป็นคนทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยต้อทำยังไง และการพูดจาที่ดีเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก ที่จะทำให้ผู้โดยสารกลับมาใช้บริการของสารการบินอีก

3. ปังปอน ดวงพร จบจาก ม.ธรรมศาสตร์

แนะนำตัว และการเรียนก่อนมาทำงาน

สาวสวยคนสุดท้าย ชื่อ ปังปอน-ดวงพร ปราสาท อายุ 24 ปี เรียนจบเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์ จากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนจะมาร่วมงานกับไทยเวียตเจ็ทเคยทำงานเกี่ยวกับระบบ Big Data ซึ่งเป็นลักษณะการทำงานที่อยู่เพียงแต่ในห้องทำงาน ระหว่างนั้นสาวปังปอนมีโอกาสได้ไปประกวด Miss Universe Thailand ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอหันมาสนใจอาชีพแอร์โฮสเตสจากการได้แลกเปลี่ยนความคิดและทัศนคติกับเพื่อนๆ ในกองประกวดนางงาม ก็มองว่าอาชีพนี้ไม่ต้องนั่งแต่โต๊ะทำงาน และเวลาทำงานก็ไม่ซ้ำเดิม จังหวะตอนการประกวดเสร็จ ไทยเวียตเจ็ทเปิดรับลูกเรือพอดี ก็เลยตัดสินใจสมัครอย่างไม่ลังเล

เคล็ดลับการเตรียมตัวเป็น แอร์โฮสเตส สไตล์สาวปังปอน

ต้องเตรียมตัวทั้ง ภาษา ทักษะการเรียนรู้ การว่ายน้ำ เพราะก่อนที่จะมาเป็นลูกเรือได้ต้องผ่านด่านการสอบมากมาย ซึ่งกินเวลาโดยรวมแล้วประมาณ 3 เดือน ที่หนักสุดคือ Safety and Security เกี่ยวกับระบบความปลอดภัย ต้องจำกว่า 100 หน้า ด่านนี้ถือว่าโหดหินมาก ๆ เพราะมีการทำข้อสอบด้วย ดังนั้นผู้โดยสารทุกคนสามารถไว้วางใจลูกเรือสายการบินไทยเวียตเจ็ทได้เแน่นอน ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราสามารถดูแลผู้โดยสารให้ปลอดภัยตลอดการเดินทางได้

ประสบการณ์การเป็นนางฟ้าที่ประทับใจ

มีเหตุการณ์นึงที่ประทับใจมากๆ คือวันนั้นเที่ยวบินล่าช้าเนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวยในการเดินทาง แน่นอนว่าผู้โดยสารจำนวนมากไม่พอใจ วันนั้นปังปอนเดินจากหัวเครื่องไปท้ายเครื่องใช้เวลา 30 กว่านาที เพื่อรับฟังปัญหาของผู้โดยสาร ตอนนั้นก็คิดแค่ว่าให้ผู้โดยสารพูดออกมาน่าจะดีกว่าที่ไม่สามารถพูดอะไรได้เลย แต่พอเดินถึงท้ายเครื่องปังปอนกลับรู้สึกดี ไม่ใช่รู้สึกดีที่โดนดุนะ แต่รู้สึกดีที่ได้มีส่วนแบ่งเบาความกังวลใจของผู้โดยสารบ้าง จนเครื่องถึงสนามบินปลายทาง ผู้โดยสารท่านนึงบอกว่าขอโทษนะที่เมื่อครู่โวยวายใส่ เขาเข้าใจว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด ทุกคนเหนื่อยกันหมด แต่อยากขอบคุณที่เรารับฟังปัญหาของเขา เพราะเขาก็ไม่รู้จะพูดกับใครจริง ๆ เราได้ฟังก็ชื่นใจ มีกำลังใจทำงานต่ออีกทั้งวัน ก็คิดได้ว่า ผู้โดยสารเป็นปัจจัยแปรผันของอาชีพนี้อยู่แล้ว หมายถึงว่าเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ สุดท้ายแล้วอยู่ที่ใจเราจะคิดให้ตัวเรามีความสุขกับการทำงานแค่ไหน

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ครั้งหน้า แคมปัส-สตาร์ ยังมีเรื่องราวของ 3 สาวแอร์โอสเตสมาให้ได้อ่านกันอีก ซึ่งจะเป็นในเรื่องของความสวยความงาม อาชีพนี้ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าจะต้องดูดี แต่งหน้าให้สวย สาวๆ อยากรู้มั้ยว่าคนที่ทำอาชีพแอร์ฯ เขาจะมีไอเท็มเครื่องสำอางเด็ดๆ อะไรบ้าง รอติดตามกันด้วยนะคะ ^_^

บทความแนะนำ