หาเพื่อน เพื่อนใหม่

ปีแรกในมหาวิทยาลัย ควรทำตัวยังไงบ้าง | สังคมใหม่ เพื่อนใหม่ ตื่นเต้นสุดๆ

Home / วาไรตี้ / ปีแรกในมหาวิทยาลัย ควรทำตัวยังไงบ้าง | สังคมใหม่ เพื่อนใหม่ ตื่นเต้นสุดๆ

สอบติดแล้ววววว! จะเป็นน้องใหม่ในมหาวิทยาลัยในฝัน ตื่นเต้นมากๆ จะเจออะไรบ้างหนอ หลายคนที่เลือกเรียนในมหาวิทยาลัยหนึ่งๆ อาจจะต้องห่างเพื่อนที่เคยสนิท ห่างครอบครัว ไม่มีเพื่อนที่รู้จัก ก็อาจจะประหม่าว่าควรทำตัวอย่างไรในช่วงแรกๆ ที่ต้องอยู่ในสังคมใหม่ๆ วันนี้เรามีข้อความส่งต่อมาบอกกล่าว ถ้าหากไม่มั่นใจว่าจะทำตัวอย่างไร ลองอ่าน

ปีแรกในมหาวิทยาลัย ควรทำตัวยังไงบ้าง

1. สำรวจสถานที่ต่างๆ ในมหาวิทยาลัย

ตึกเรียนไหน ของคณะอะไร ร้านอาหาร โรงอาหารของแต่ละคณะ ห้องสมุด ตึกอำนวยการ รถเมล์ในมหาวิทยาลัย สำรวจไว้ให้หมด อาจจะดูแผนที่ประกอบ ใช้ Google Map ช่วยนำทางเพื่อไม่ให้งุนงงสับสน ตรวจสอบห้องเรียนที่เราจะต้องไปเรียน เพื่อที่ว่า ช่วงแรกๆ เราจะได้ไม่ไปสายยังไงล่ะคะ

2. สำรวจข้อมูลมหาวิทยาลัย

เช่น เข้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย อ่านประวัติความเป็นมา อ่านเอกสารหรือข่าวประกาศกิจกรรมต่างๆ มองหาช่องทางลงทะเบียน หรือลองสมัครสมาชิกใช้งานดูค่ะ เอาให้ชินให้ชัวร์ เผื่อสักวันหนึ่งที่เราต้องลงทะเบียนต่างๆ นานา เราจะได้คลิกง่ายใช้คล่อง อย่าลืมจดรหัสผ่านแล้วจำให้แม่นๆ

3. หาเพื่อน

ข้อนี้แน่นอนที่สุด ที่เราต้องรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ หากยังไม่มั่นใจว่าจะเริ่มต้นยังไง กับใคร ก็แนะนำตัวเองกับเพื่อนใหม่ในห้องเป็นอันดับแรกเลยค่ะ ยิ้มเข้าไว้ สอบถามชื่อเล่นของเพื่อนใหม่ ถามว่ามาจากไหน ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่ จังหวัดที่เขาอยู่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอะไรบ้าง ให้เพื่อนใหม่แนะนำที่เที่ยวมาค่ะ เป็นหัวข้อพื้นฐานในการพุดคุยที่เราจะสานต่อกันไปในอนาคต ไม่แน่ว่าเพื่อนใหม่เหล่านั้นก็อาจจะรอให้เราเป็นคนเริ่มคำถามอยู่เหมือนกัน สมัยนี้แล้ว เราต้องไม่ขี้อายแล้วค่ะ มั่นใจเข้าไว้

4. สำรวจห้องสมุดอย่างถี่ถ้วน

หมวดหนังสือไหนอยู่มุมใด ต้องทำสมาชิกมั้ย มีกฎระเบียบอะไรบ้างในการเข้าใช้งานห้องสมุด จริงอยู่ว่าทุกวันนี้เราใช้ Google ในการค้นหาข้อมูลได้ แต่ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเรานั้นก็มักจะมีบทความ เอกสารต่างๆ ฐานข้อมูลดีๆ ที่เกี่ยวข้องที่รวบรวมไว้โดยอาจารย์ หรือรุ่นพี่ของเรา ไม่ต้องหาข้อมูลแบบกระจัดกระจาย หากค้นดูแล้วว่าในห้องสมุดเรานี้ไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง ค่อยไปพึ่งพาอากู๋เขาก็ได้

5. สำรวจร้านค้า ร้านอาหาร โรงอาหาร

จากข้อ 1 ที่เราบอกให้สำรวจสถานที่ เราควรจะแยกร้านค้าออกมาเป็นกรณีใหญ่ที่เด็กใหม่ควรจะสำรวจ เช่น ร้านไหนขายข้าวราคายังไง น้ำเปล่าเป็นขวดกี่บาท มีน้ำฟรีให้บ้างไหม ร้านค้าไหนทำอร่อย สะอาดถูกใจ จดจำให้ดี เพื่อสุขภาพปากท้องเราเอง

6. จัดตารางอ่านหนังสือเรียน

ช่วงแรกๆ ถ้าหากยังไม่รู้จะทำอะไร อาจจะว่างมากๆ หรือกิจกรรมแน่นไปหมด ก็ลองใช้โอกาสนี้ในการจัดสรรเวลาอ่านหนังสือ(ในกรณีที่มีเวลาว่าง) เตรียมตัวให้พร้อม อ่านล่วงหน้าไปเลย ทำความเข้าใจก่อนเข้าห้องเรียน พอถึงเวลาเรียนเราจะได้ตามอาจารย์ได้ทัน การอ่านหนังสือในวันใกล้สอบคงไม่ใช่เรื่องที่สมองเราจะรับได้หมด ดังนั้นการอ่านหนังสือไปตั้งแต่เริ่มเปิดเทอมถือเป็นการเตรียมตัวที่่ดีที่สุดแล้วค่ะ

7. ร่วมกิจกรรมต่างๆ

ในมหาวิทยาลัยมักจะมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักศึกษาเข้าร่วมอยู่เสมอ จะเป็นการดีมากๆ ถ้าหากเราเข้าร่วมกิจกรรมกับทางมหาวิทยาลัย เพราะจะทำให้เรารู้จักกับคนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ รวมถึงอาจาย์หรือเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้การไม่นอนอุดอู้อยู่แต่ในห้อง จะทำให้เรามีพลังในการทำอะไรต่างๆ มากมาย ที่สำคัญ เวลาจะหมดไปเร็วมากๆ เลยล่ะค่ะ

8. สำรวจรอบๆ มหาวิทยาลัย

เมื่อเราเรียนที่มหาวิทยาลัยใดๆ เราก็ควรจะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของสถานที่ที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานๆ ให้มากที่สุด เช่น สถานที่เที่ยวดังๆ ของจังหวัดนั้นๆ ก็ควรไปให้เห็น ร้านค้าร้านไหนอร่อยก็ควรต้องไปลอง ตลาดนัดไหนน่าเดินหรือจะน่าไปขายของหาเงินก็ยิ่งดีใหญ่ งานเทศกาลสำคัญๆ ของจังหวัดนั้นๆ มีอะไรก็ควรต้องลองสักครั้ง อยู่เพื่อให้เห็นกับตา จะได้พูดได้ว่า เราเคยมีประสบการณ์กับงานนี้แล้วนะ ไม่ได้โม้.. เรียนบ้าง เที่ยวบ้าง กิจกรรมบ้าง จัดการตัวเองให้ดีค่ะ

ในความเป็นจริงแล้วยังมีอีกหลายเรื่องที่เราในฐานะนักศึกษาหน้าใหม่ จะกำจัดเวลาออกไปให้ได้ในแต่ละวัน ไม่ต้องทนเบื่อหน่ายกับการต้องอยู่ในหอพักคนเดียว การไม่มีเพื่อน (ไม่มีเพื่อนก็หาเพื่อนใหม่ซะ คัดสรรเพื่อนที่ถูกใจเรา ถูกใจเขา จะได้อยู่ด้วยกันไปนานๆ) ลองทำกิจกรรมน่าสนใจ เที่ยวที่ใหม่ๆ หาประสบการณ์ใหม่ๆ รอบตัวให้คุ้มค่ากับการย้ายจากบ้านมาไกล ชีวิตต้องใช้ให้คุ้มค่าค่ะทุกคนนน

บทความแนะนำ การเข้าสังคม การพูดคุย