เลคเชอร์

รวมรูป ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ ที่ทำให้อยากอ่านหนังสือมากขึ้น

Home / วาไรตี้ / รวมรูป ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ ที่ทำให้อยากอ่านหนังสือมากขึ้น

การอ่านหนังสือนั้นเป็นเหมือนกับยาขมของทุกคน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ่านหนังสือเรียน นั้นทั้งไม่สนุก และไม่น่าอ่าน แต่วันนี้เรามีไอเดียการทำเลคเชอร์มาฝากกัน ซึ่งเดาว่าน้องผู้หญิงหลายคนจะต้องชอบ และอยากเอาวิธีจดเลคเชอร์แบบนี้ไปทำตามแน่ๆ

รวมรูป ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

การจดเลคเชอร์สวยๆ นั้นมีประโยชน์ช่วยจูงใจให้เราอยากอ่านหนังสือมากขึ้น แถมยังทำให้เราจดจำเนื้อหาของสิ่งที่เราอ่าน และเขียนผ่านมือได้อีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเลคเชอร์ที่ดูดีเขาทำกันออกมายังไง

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

วิธีจดเลคเชอร์ด้วยปากกาแค่ 3 สี ทำออกมาแบบเรียบง่าย แต่พอทำแล้วออกมาอ่านง่าย ไม่น่าเบื่อ แถมมีรูปประกอบเพิ่มความเข้าใจ

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

การจดเลคเชอร์ที่แสนจะน่ารัก ด้วยการใช้ไฮไลท์สีพาสเทลมาขีดทับตรงใจความสำคัญ แล้วก็เพิ่มความน่าอ่านด้วยการใช้สติ๊กเกอร์น่ารักๆ แปะลงไป

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

วาดรูปประกอบเพิ่มความเข้าใจ พร้อมโยงส่วนประกอบต่างๆ ให้เห็นชัดเข้าใจง่าย อีกทั้งตัวอักษรที่ไม่ได้เขียนเรียงติดกันเยอะมาก จึงทำให้เลคเชอร์แบบนี้อ่านง่าย และจดจำได้ง่าย

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

การเขียนง่ายๆ ลำดับข้อความอย่างเป็นระเบียบ แต่ก็เลือกกระดาษโน้ตน่ารักๆ พร้อมกับการใช้โพสอิทแปะลงไป เพื่อเพิ่มพื้นที่ เพิ่มความโดดเด่น และช่วยสร้างความเข้าใจในเนื้อหาให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

แบ่งเนื้อหาออกเป็นสัดส่วน ที่เป็นระเบียบ พร้อมมีรูปประกอบเพิ่มความเข้าใจในการอ่าน อีกทั้งสีที่ใช้ก็ไม่เยอะจนเกินไปจนลายตา

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

mind mapping แผนผังความคิดแตกประเด็นไอเดียไปเรื่อยๆ ด้วยการใช้สีปากกาที่แตกต่างกัน แต่การทำแผนผังความคิด ระวังอย่าเขียนข้อความใกล้กันจนเกินไป จะทำให้เกิดความสับสนว่าข้อความนี้โยงมาจากไอเดียไหน

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

วาดรูปประกอบสวยงามกันไป ก็ทำให้การจดโน้ตเข้าใจง่าย สื่อถึงเนื้อหาที่เรากำลังจดหรือท่องจำ ทำให้เลคเชอร์สวยงาม อ่านง่าย เข้าใจง่ายขึ้น

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

mind mapping อีกแบบหนึ่งที่โยงข้อมูลออกมาจากภาพประกอบ ช่วยเพิ่มรายละเอียดของข้อมูลผ่านรูปภาพได้ โดยไม่ต้องใช้ข้อความอธิบายมาก ซึ่งการจัดแผนผังความคิดแบบนี้ก็เป็นระเบียบ อ่านง่ายดี แถมยังทำให้เลคเชอร์ดูดีน่าอ่านอีกด้วย

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

การจดเลคเชอร์แบบ check list ช่วยแยกประเด็น และเนื้อหาต่างๆ ออกมาเป็นข้อๆ ทำให้เข้าใจได้ง่าย และเลคเชอร์ก็ออกมาดูดี เป็นระเบียบสวยงาม อ่านง่าย เพราะทุกอย่างถูกสรุปออกมาเป็นหัวข้อต่างๆ แล้ว

ไอเดียจดเลคเชอร์สวยๆ

การจดเลคเชอร์แบบใส่องค์ประกอบไปเยอะๆ แล้วก็ยังดูดี ยังอ่านง่ายอยู่ เพราะมีการใช้กรอบ ใช้เส้นเข้ามาช่วยเน้นข้อความว่า ข้อความไหนอยู่ในกลุ่มใด และถึงแม้ว่าจะใช้ปากกาดำแท่งเดียวก็ทำให้เลคเชอร์ออกมาสวยได้เหมือนกัน

ภาพ : @emily_studies , @studyng , buzzfeed

บทความแนะนำ