จดเร็ว เทคนิคการเรียน เลกเชอร์

วิธีจดเลกเชอร์ – จดเลกเชอร์ยังไงให้ทันและเข้าใจ

Home / วาไรตี้ / วิธีจดเลกเชอร์ – จดเลกเชอร์ยังไงให้ทันและเข้าใจ

สำหรับน้องๆ  ที่อยู่ในวัยเรียนแล้ว คงต้องยอมรับเลยว่า การจด เลกเชอร์  ให้ทันที่อาจาร์ได้พูดได้บอกนั้น เป็นอะไรที่ยากมาก บางคำเป็นศัพท์ยาวๆ บางคำเป็นคำเขียนยาก แล้วเราจะทำยังไงล่ะ ให้เราจด เลกเชอร์ ของวิชานั้นๆ ได้ทันวันนี้ เราได้รวบรวมเทคนิคการจด เลกเชอร์  ที่รับรองเลยว่า จะทันกันอย่างแน่นอน

วิธีจดเลกเชอร์

จดเลกเชอร์ยังไงให้ทันและเข้าใจ

– การใช้สัญลักษณ์ การจด เลกเชอร์ นั้นนอกจากเราจะต้องจดตามให้ทันแล้ว แต่เราควรมีการใช้สัญลักษณ์เพื่อใช้ในการเน้นใจความสำคัญของเนื้อหานั้นๆ เช่น เช่น ใช้ ** เขียนไว้ข้างหน้าสิ่งที่เราต้องอ่านทบทวนเยอะๆ

เลกเชอร์

– ฟังก่อนจด การจด เลกเชอร์  นั้นไม่จำเป็นเลยว่าเราต้องจดทุกคำพูด ทุกตัวอักษรที่อาจารย์ได้กล่าวมา แต่การที่เราฟังก่อนจดนั้น ก็เพื่อการสรุปเอาแค่ใจความสำคัญที่มีประโยชน์มาจด วิธีนี้จะทำให้ไม่เสียเวลาจดสิ่งที่ไร้สาระอีกด้วย

– ใช้อักษรย่อ การใช้อักษรย่อเขียนนั้นจะช่วยประหยัดเวลาการจด เลกเชอร์  ของเราได้เป็นอย่างมาก อย่างเช่น คำว่า ตัวอย่าง ใช้อักษรย่อว่า ตย. แต่น้องๆต้องแน่ใจด้วยนะว่า ย่อมาแล้วจะจำคำที่เราย่อได้

– เขียนอย่างเป็นระเบียบ ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะถึงน้องๆ จะจด เลกเชอร์  ตามที่อาจารย์พูดทัน แต่จดมาแล้วอ่านไม่ออก เขียนไม่รู้เรื่อง ก็จะทำให้เราอ่านเลกเชอร์ไม่รู้เรื่องอยูดี

– วาดภาพเพิ่มสีสัน การที่เราจดๆ ใส่สมุดอย่างเดียวอาจทำให้น่าเบื่อ และง่วงนอนเวลาอ่านทบทวนได้ การวาดภาพประกอบเรื่องที่จด จะทำให้เราอยากอ่านมากขึ้น และไม่รู้สึกน่าเบื่ออีกด้วย

เลกเชอร์

– แบ่งหัวข้อเรื่องให้ชัดเจน การจด เลกเชอร์  ที่ดี คือการแบ่งหัวข้อเรื่องให้ชัดเจนและจับใจความสำคัญมาเขียนให้ได้ การแบ่งหัวข้อจะช่วยให้เรารู้ว่า เราเขียนหัวข้อนี้จบได้แล้ว และต้องเริ่มเขียนหัวข้อใหม่

เลกเชอร์

ที่มา : www.manager.co.th , www.top-atutor.com , www.wegointer.com , www.nuchun.com , f.ptcdn.info/

บทความแนะนำ