ตารางเรียน เทคนิคการเรียน

5 เทคนิค การจัดตารางเรียน ที่จะช่วยทำให้เรามีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น

Home / วาไรตี้ / 5 เทคนิค การจัดตารางเรียน ที่จะช่วยทำให้เรามีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น

ไม่ว่าเราจะเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา หรือในระดับอุดมศึกษา การจัดตารางเรียนก็เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราได้ประสบความสำเร็จในการเรียนได้เป็นอย่างดี หากเรามีการจัดสรรเวลาเรียน เวลาการอ่าหนังสือ ทบทวนบทเรียน และการทำงาน ก็จะสามารถทำให้เราทำงานหรืออ่านหนังสือเสร็จตามในเวลาที่กำหนดเอาไว้ได้ และยังทำให้เรามีผลการเรียนที่ดีขึ้นอีกด้วย งั้นอย่ารอช้า!! มาดูเทคนิคการจัดตารางเรียนกันเลยดีกว่า….

5 เทคนิค การจัดตารางเรียน

1. จดรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำ

อันดับแรกของการจัดตารางเรียนที่ดี น้องๆ ควรที่จะต้องจดรายละเอียดของสิ่งที่ต้องทำก่อนเลย ได้แก่ วันและเวลาเรียน การทำงานที่ได้รับค่าตอบแทนหรืองานอาสาสมัคร เวลาพักกินข้าว เวลานอนหลับ นอกจากนี้ยังต้องจดเวลาว่างอีกด้วยว่าน้องๆ จะทำอะไร หรือมีนัดกับเพื่อนๆ วันไหนบ้าง โดยคำนวณว่าภายใน 1 สัปดาห์น้องๆ ใช้เวลาทำแต่ละอย่างกี่ชั่วโมงและใช้ไปเท่าไหร่

2. จัดสรรเวลาเรียนให้ดี

โดยหลังจากที่ น้องๆ ได้รู้กันแล้วว่าต้องใช้เวลาในการทำสิ่งต่างๆ ไปเท่าไหร่บ้างแล้ว เวลาที่เหลือเราก็สามารถนำไปใช้เป็นเวลาของการอ่านหนังสือ ทบทวน สิ่งที่เรียนไปได้ ซึ่งอาจจะใช้วันละ 1-2 ชั่วโมงก็ได้ เพราะถ้ามากไปกว่านี้อาจจะทำให้เราอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง หัวสมองไม่รับอะไรแล้ว เพราะเหนื่อยเกินไปนั่นเอง

5 เทคนิค การจัดตารางเรียน

3. การเรียนสำคัญที่สุด

น้องๆ ควรที่จะให้ความสำคัญกับการเรียนมาเป็นอันดับแรก ประเมินว่าวิชาไหนที่เราต้องอ่านทบทวนหรือศึกษาเพิ่มเติม จะได้มีเวลาในการอ่านหนังสือในวิชาที่เราไม่ถนัดเพิ่มมากขึ้น และปรับลดเวลาในการอ่านหนังสือในวิชาที่เราถนัดอยู่แล้วให้น้อยลง นอกจากนี้ก็ต้องจดการบ้าน รายงาน และกำหนดการสอบต่างๆ เอาไว้ด้วยในตารางเรียน เพื่อจะได้ไม่ลืมและรู้ว่าเราเหลือเวลาเท่าไหร่ในการทำรายงานและอ่านหนังสือสอบ

4. สร้างเป้าหมาย

ให้น้องๆ ลองกำหนดเป้าหมายทุกสัปดาห์ จะทำให้การจัดตารางเรียนมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยที่เราอาจจะจดในสิ่งที่เราต้องทำหรือศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เช่น รายละเอียดเฉพาะเรื่องที่ไม่รู้หรือไม่ค่อยเข้าใจในบางวิชา เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในการเรียนให้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนในวิชาอื่นๆ ได้ เป็นต้น

5. ทบทวนบทเรียน

ในช่วงปลายของสัปดาห์ น้องๆ ควรที่จะทบทวนว่าเราได้เรียนรู้เรื่องอะไรไปบ้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะใช้เวลาสัก 20-30 นาที สำหรับ 1 วิชา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นการเพิ่มความรู้และวางแผนให้เราสามารถเตรียมตัวได้ดียิ่งขึ้น นอกจากที่เราจะทำการทบทวนแล้ว ให้เราจดสรุปเอาไว้ด้วย