มหาวิทยาลัย เคล็ดลับ เทคนิคการเรียน เรียนหนังสือ

แค่ลงมือทำก็สำเร็จแล้ว ! 8 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้ มีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น

Home / วาไรตี้ / แค่ลงมือทำก็สำเร็จแล้ว ! 8 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้ มีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น

8 เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้มีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น – ปัญหาของการมีผลการเรียนที่ไม่ดีนั้น มาจากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการไม่ตั้งใจเรียนจากผู้เรียน ความเบื่อหน่ายในวิชาเรียนที่ไม่ชอบ หรือแม้แต่เรื่องของการคบเพื่อนก็มีผลด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าหากน้องๆ ได้ลองนำเคล็ดลับทั้ง 8 ข้อนี้ไปใช้กัน เพราะนอกจากจะช่วยทำให้น้องๆ มีผลการเรียนที่ดีขึ้นแล้ว ยังถือว่าเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเองได้อย่างเต็มที่ก่อนออกไปสู่โลกแห่งการทำงานจริงอีกดวย เป็นการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเรียนจบ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจกับผลการเรียนในตอนหลังนะ

8 เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้มีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น

1. รู้จักมีความรับผิดชอบ

สิ่งที่น้องๆ ควรจะปรับเปลี่ยนเป็นสิ่งแรกเลยก็คือ ความรับผิดชอบ จากที่เคยเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความรับผิดชอบหรือไม่มีเลย น้องๆ ควรที่จะต้องรู้ว่าการที่เราเป็นคนที่ไม่มีความรับผิดชอบเลยมันจะส่งผลเสียต่อเราอย่างไรบ้าง เช่น ในเรื่องของการเรียน ถ้าเราไม่มีความรับผิดชอบในการทำงานส่งตามที่อาจารย์สั่ง หรือโดดเรียนตลอดไม่ยอมเข้าเรียนเลย ผลสุดท้ายสิ่งที่น้องๆ จะได้รับมาก็คือทำให้น้องๆ เรียนไม่จบหรือต้องเรียนซ้ำชั้น เพราะงานไม่ส่ง อาจารย์เขาก็ไม่มีคะแนนที่จะให้ แถมยังไม่เข้าเรียนอีกเวลาเรียนก็ไม่พอ เป็นต้น

ดังนั้น เมื่อน้องๆ รู้อย่างงี้แล้วก็ควรที่จะปรับปรุงตัวเองตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยในตอนแรกน้องๆ อาจจะรู้สึกขี้เกียจหรือไม่ค่อยอยากที่จะทำ แต่เมื่อทำไปเรื่อยๆ จนติดเป็นนิสัยแล้ว น้องๆ ก็จะเห็นได้ว่าการเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมันส่งผลดีต่อเราอย่างไรบ้าง

2. กำหนดเป้าหมายในการเรียน

การกำหนดเป้าหมายช่วยทำให้น้องๆ สามารถทำความฝันได้สำเร็จ โดยที่น้องๆ จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งจะต้องทุ่มเท ขยัน ตั้งใจ ทำสิ่งที่เรากำหนดเอาไว้ให้บรรลุเป้าหมายให้ได้ รับรองได้เลยว่าความฝันที่น้องๆ กำลังฝันถึงอยู่นั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน เพียงแค่น้องๆ มีความตั้งใจทุกอย่างก็สำเร็จแล้ว

3. วางแผน/จัดการ

เมื่อน้องๆ กำหนดเป้าหมายได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อมาน้องๆ ก็ต้องทำการวางแผน จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมที่ต้องทำว่า สิ่งไหนควรทำก่อน สิ่งไหนควรทำทีหลัง ซึ่งถ้าหากน้องๆ สามารถทำตารางเวลาเป็นรายสัปดาห์ได้ยิ่งดีเลย เพราะเราจะได้รู้ว่าในแต่ละวันหรือสัปดาห์เราจะต้องทำอะไรบ้าง

4. มีวินัย พร้อมลงมือทำจริง

หลังจากที่น้องๆ กำหนดเป้าหมาย วางแผนและจัดการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็คือขั้นตอนของการลงมือทำจริง ซึ่งน้องๆ จะต้องสัญญากับตนเองอย่างแน่วแน่ที่จะมีวินัยในการปฏิบัติตามข้อที่น้องๆ ได้กำหนดเอาไว้ให้เกิดผลสูงสุด โดยที่น้องๆ ห้ามขี้เกียจหรือละเลยในสิ่งที่ตนเองได้กำหนดเอาไว้เด็ดขาด ไม่อย่างงั้นสิ่งที่เราคิดเอาไว้ไม่มีทางเป็นจริงอย่างแน่นอน

5. ตามโลกยุคดิจิทัลให้ทัน

อย่างที่เรารู้กันว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เว้นแต่ในเรื่องของการศึกษา ดังนั้นการค้นหาความรู้ก็ไม่จำเป็นจะต้องไปที่ห้องสมุดเพียงอย่างเดียวแล้ว เพราะบนโลกอินเทอร์เน็ตก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการค้นหาความรู้ที่ดีได้เหมือนกัน เพราะมีการอัพเดทข้อมูลให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลความรู้เคลื่อนที่ที่เราสามารถค้นหาได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

6. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าเรียน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะงงว่า เตรียมตัวก่อนเข้าเรียนจะต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งวิธีง่ายๆ เลยก็คือการทบทวนบทเรียนที่เราได้เรียนไปเมื่อคาบที่แล้ว และอ่านในบทเรียนที่กำลังจะเรียนในครั้งต่อไปด้วย พร้อมทั้งเตรียมหนังสือหรือชีสเรียนให้พร้อมก่อนเข้าเรียน เมื่อเข้าเรียนไปแล้วก็ควรที่จะใจเรียน ฟังอาจารย์สอนไปพร้อมๆ กับทำความเข้าใจไปด้วย

7. ตั้งใจ มุ่งมั่น กับบทเรียน

ในเวลาเรียนเราควรที่จะมีสมาธิและตั้งใจฟังอาจารย์สอน ไม่เข้าเรียนมาเพื่อนั่งคุยกับเพื่อนๆ หรือนั่งรอให้หมดเวลาเลิกเรียนเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าเราทำแบบนั้นสุดท้ายแล้วเราก็จะไม่ได้อะไรเลย แถมยังทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง ทำข้อสอบไม่ได้อีกด้วย ดังนั้นเราควรที่จะตั้งใจเรียน รู้จักคิดและทำ ด้วยความสามารถของตนเองให้เต็มที่ที่สุด

8. เรียนทุกวิชาให้มีความสุข

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆ เลยก็คือ เรียนอย่างไรให้มีความสุข น้องๆ บางคนจะมีความสุขกับเรียนก็ต่อเมื่อได้เรียนในวิชาที่ตนเองชอบเท่านั้น ส่วนวิชาที่ตนเองไม่ชอบเมื่อเวลาเรียนก็จะไม่ตั้งใจเรียน ไม่ตั้งใจฟัง ดังนั้นน้องๆ ควรที่จะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เลย โดยให้คิดเสมอว่าทุกวิชาเป็นวิชาที่น่าเรียนรู้ เป็นวิชาเรียนที่สนุก ซึ่งมันจะช่วยทำให้เราเรียนได้อย่างมีความสุขและสนุกไปกับเรียนหนังสือ 

บทความที่น่าสนใจ