การเรียน ข้อสอบ เคล็ดลับการเรียน

6 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้การทำข้อสอบกลายเป็นเรื่องที่ง่าย

Home / วาไรตี้ / 6 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้การทำข้อสอบกลายเป็นเรื่องที่ง่าย

ถึงเวลาช่วงใกล้สอบเมื่อไหร่ ทำไมรู้สึกไม่พร้อม ไม่รู้ว่าจะต้องอ่านหนังสือบทไหนบ้าง และไม่รู้เลยว่าอาจารย์จะเอาเนื้อส่วนไหนมาออกข้อสอบบ้าง สำหรับใครที่กำลังเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่ ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 6 เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้เราสามารถเดาทางการออกข้อสอบของอาจารย์ และทำให้การทำข้อสอบกลายเป็นเรื่องที่ง่ายมาฝากกันด้วย ลองนำไปปรับใช้กันดูได้เลย…

เคล็ดลับ ที่จะทำให้เรามีความสุขกับการสอบ

1. ฟังอาจารย์สอนให้ดี

จงจำไว้เสมอว่า ตอนเรียนในห้องเรียนสิ่งที่อาจารย์สอนย้ำไปย้ำมา หรือที่อาจารย์บอกให้เราเน้นเนื้อหาตรงนี้เอาไว้ให้ดี ดูให้เข้าใจ บอกได้เลยว่าตรงนี้แหละออกสอบแน่นอน เพราะอาจารย์เขาคิดเอาไว้แล้วว่าตรงนี้เป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญ มีประโยชน์ สามารถนำไปปรับใช้ในอนาคต และเหมาะที่จะนำมาออกเป็นข้อสอบมากที่สุด

2. รู้แนวทางการออกข้อสอบของอาจารย์

เราต้องเดาทางอาจารย์ให้ถูกว่า อาจารย์เป็นคนที่ชอบออกข้อสอบแบบไหน เช่น ออกแบบละเอียดมาก เวลาตอบต้องนำทฤษฎีของอาจารย์มาอ้างอิงตอบลงไปด้วย (ไม่เอาแต่น้ำ เอาเนื้อด้วย) หรือออกแค่ภาพรวม ซึ่งเราสามารถเขียนบรรยายได้ตามที่เราเข้าใจ แต่ก็ต้องถูกต้องตามที่อาจารย์สอนด้วย เป็นต้น ซึ่งเราจะต้องปรับตัวให้ได้ ไม่งั้นรับรองเลยว่าได้เกรดต่ำแน่นอน

3. ลองเปลี่ยนมุมมองในการอ่านหนังสือ

ให้เราลองเปลี่ยนมุมมองในการอ่านหนังสือ จากมุมมองของการเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องเป็นผู้สอบ ให้เปลี่ยนเป็นลองมองดูในมุมของอาจารย์ผู้สอนดูบ้าง ถ้าเราเป็นอาจารย์ผู้สอนเราจะออกสอบเนื้อหาส่วนไหนในบทเรียน ลองดูว่าเนื้อหาส่วนไหนมีความสำคัญมากที่สุด ที่น่าจะนำมาออกเป็นข้อสอบ ถ้าเราทำได้แบบนี้รับรองเลยว่าพอถึงเวลาสอบจริงๆ ทำได้อย่างแน่นอน แถมยังได้คะแนนดีอีกด้วย

4. ลองทำข้อสอบเก่าๆ

อีกหนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรพลาดทำช่วยสอบเลยก็คือ การหาข้อสอบเก่าๆ มาลองฝึกทำ เพราะเป็นการย้อนดูแนวทางการออกข้อสอบของอาจารย์ว่าเป็นอย่างไร มีความยากหรือง่ายมากน้อยเพียงใด และยังเป็นแนวทางในการช่วยให้เราทำข้อสอบจริงได้ด้วย

5. อ่านคนเดียวไม่รู้เรื่อง ก็ไปติวกับเพื่อน

นอกจากที่เราจะอ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน และลองทำข้อสอบเก่าๆ คนเดียวแล้ว ให้ลองไปติวกับเพื่อนๆ บ้าง แลกเปลี่ยนความรู้ที่แต่ละคนมี อาจจะแบ่งกันว่าคนนี้ถาม อีกคนตอบ สลับกันไป นอกจากจะเป็นการทบทวนในสิ่งที่เรียนมาไปในตัวแล้ว ยังถือว่าเป็นการได้รับความรู้ใหม่ๆ จากเพื่อนๆ อีกด้วย แค่นี้ก็ทำให้เราได้รับความรู้ ข้อมูลใหม่ๆ ที่จะช่วยทำให้การทำข้อสอบของเราเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้นด้วย

6. ขอแนวทางข้อสอบจากรุ่นพี่

สำหรับข้อนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการที่จะทำให้เราสามารถทำข้อสอบได้ ถึงแม้ว่ารุ่นพี่อาจจะจำข้อสอบไม่ได้ทั้งหมดหรือให้โจทย์ข้อสอบเดิมกับเราได้มาฝึกทำก็ตาม แต่การถามรุ่นพี่เกี่ยวกับข้อสอบก็สามารถใช้เป็นแนวทางในการอ่านหนังสือได้เป็นอย่างดี เพราะเราจะได้รู้ว่าจะต้องเน้นอ่านหนังสือบทไหนมากที่สุดและรู้แนวทางว่าอาจารย์จะออกสอบประมาณไหนนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง