HR การเรียน คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มิ้นท์-รัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร

รู้จัก คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ม.รามคำแหง จาก “มิ้นท์-บาส” นศ. ที่เรียนคณะนี้

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / รู้จัก คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ม.รามคำแหง จาก “มิ้นท์-บาส” นศ. ที่เรียนคณะนี้

การจัดการวางแผนทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน การใช้ชีวิต หรือการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับคณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ม.รามคำแหง ผ่านมุมมองของสาวสุดร่าเริง มิ้นท์-รัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร นักแสดงสาวสวยช่อง 3 และพี่ชายของเธอ บาส-ณัฐดนัย เอื้อกูลวราวัตร

รู้จัก คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ม.รามคำแหง

– – – – – – –

จุดเริ่มต้นเข้าเรียนที่คณะ

บาส : เริ่มจากผมเป็นนักกีฬาแบดมินตัน ชอบเล่นแบดมาตั้งแต่เด็ก พอเข้ามหา’ลัยก็พยายามเลือกคณะที่สะดวกกับกีฬาที่เราเล่น ซึ่งนอกจากที่นี่จะมีทุนให้นักกีฬาแล้ว เรียนรามก็ทำให้เรามีเวลาว่างในการซ้อม แล้วก็สามารถเข้าพบขอคำแนะนำจากอาจารย์ให้สอนในสิ่งที่เราไม่ได้เข้าเรียนได้ ส่วนในตัวคณะก็น่าสนใจ เรียนแล้วก็คิดว่าสามารถจะไปต่อยอดทำงานในองค์กร หรือจะเอาความรู้กลับไปช่วยบริหารธุรกิจที่บ้านก็ได้

มิ้นท์ : หนูก็เป็นนักกีฬาแบดมินตันเหมือนพี่ ตอนเด็กก็ตีแบดตามพี่ (หัวเราะ) เห็นพี่ตีแล้วสนุก ก็เลยลองไปตี แล้วก็มีโค้ชชวนไปแข่งเพราะเห็นหน่วยก้านเราดีด้วย แต่ช่วงหลังๆ มาไม่ค่อยได้แข่ง พอถึงเวลาเลือกเรียนมหา’ลัย ก็เลยคิดว่าที่นี่ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ทำให้หนูได้กลับมาตีแบดใหม่ และได้อยู่กับพี่ชายด้วย ซึ่งพอเข้าเรียนจริงๆ นอกจากจะมีพี่ชายที่คอยช่วยแล้ว ก็มีอาจารย์กับพี่ๆ ในคณะที่เล่นกีฬาเหมือนกันคอยช่วยด้วยค่ะ

คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ม.รามคำแหง

การเรียนในคณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

บาส-มิ้นท์ : สนุก มันได้เรียนเกี่ยวกับการพัฒนาคน ความสัมพันธ์กับคน จิตวิทยาต่างๆ ซึ่งบางทีก็เป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว แต่เราก็ไม่ได้นึกถึง แต่มันก็ยากตรงเนื้อหาที่ต้องท่องจำเยอะ มีศัพท์เฉพาะ และด้วยความที่เป็นรามคำแหง คือเราต้องเรียนเอง อ่านเอง ศึกษาเอง ที่นี่ไม่เหมือนมหา’ลัยอื่นที่บังคับว่าคุณต้องเรียน แต่คุณต้องมีความรับผิดชอบจริงๆ ถึงจะจบได้

เทคนิคการเรียนสไตล์หนุ่มนักบริหาร

บาส : ผมจะใช้วิธีการเข้าหาอาจารย์ ติดต่อกับอาจารย์ตลอด ช่วงไหนว่างก็เข้ามาถามให้อาจารย์คอยสอนคอยแนะนำได้ ซึ่งมิ้นท์เองก็ไม่ค่อยมีเวลาเหมือนกัน ผมก็จะคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับมิ้นท์ แล้วก็รุ่นน้องในคณะด้วย

เส้นทางสายอาชีพในอนาคต

บาส : ตอนนี้ก็ใกล้จบแล้ว สำหรับผมดูไว้สองทาง ก็คือทำงานในองค์กรเอกชนหรือไม่ก็กลับไปช่วยธุรกิจที่บ้าน พัฒนาพนักงานในบริษัทของเรา

มิ้นท์ : จริงๆ ในสายนี้ ตอนที่เรียนอยู่เราก็ได้ใช้อยู่แล้ว หนูก็ทำงานในวงการบันเทิง ต้องทำงานกับคนเยอะ เราเอาความรู้มาปรับใช้ตรงนี้ได้ คณะนี้ช่วยได้เยอะเลย เพราะว่าเราเรียนเกี่ยวกับคน ไม่ใช่แค่พัฒนาคนอื่น แต่เรายังสามารถพัฒนาตัวเองได้ด้วยค่ะ แต่ก่อนหนูเป็นคนไม่ชอบออกสังคมเท่าไหร่ แต่ที่นี่ก็ทำให้เราเปลี่ยนความคิดตรงนี้ รู้สึกโอเคขึ้นเวลาต้องเจอกับคนเยอะๆ

แนะนำน้องๆ ที่สนใจในด้านนี้

มิ้นท์ : คณะนี้มันได้ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ทุกงานทุกอาชีพสามารถนำไปปรับใช้ได้หมด การใช้ชีวิต ความคิด การพูด การรับฟัง ทุกงานที่ต้องเจอคนเยอะๆ หรือต้องทำงานร่วมกับคนอื่น มันครอบคลุมและสามารถนำไปใช้ได้จริงค่ะ

บาส : น้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้ ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด อยากให้เข้ามาเรียนกันเยอะๆ นะครับ อาจารย์ที่นี่น่ารักมาก แถมรุ่นพี่รุ่นน้องก็เฟรนลี่ มีมนุษยสัมพันธ์กันหมด เพราะถือว่าเป็นเอกลักษณ์ความเป็นเด็กพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เลย ที่ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี คอยเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของคนในองค์กรต่างๆ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตรสาร Campus Star No.74

www.facebook.com/campusstar

บทความแนะนำ