การเรียน เคล็ดลับการอ่านหนังสือ เคล็ดลับการเรียน

6 เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้จำได้ดี เข้าใจมากขึ้น – อ่านเยอะไปก็ไม่ช่วย

Home / วาไรตี้ / 6 เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้จำได้ดี เข้าใจมากขึ้น – อ่านเยอะไปก็ไม่ช่วย

หลายคน มีเคล็ดลับหรือเทคนิคในการอ่านหนังสือเรียน ที่แตกต่างกันออกไป แต่จะมีใครบ้างที่รู้ว่า การอ่านหนังสือ นอกจากที่เราจะต้องทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กับตอนอ่านหนังสือแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยด้วยกัน ที่จะช่วยทำให้การอ่านหนังสือขอเราเป็นเรื่องง่าย และทำให้จำได้ดียิ่งขึ้น ลองนำวิธี เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้จำได้ดี ที่นำมาฝากนี้ไปใช้งานกัน

เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้จำได้ดี

อ่านอย่างไรให้เข้าใจมากขึ้น

1. ต้องรู้ว่า ตนเองอ่านหนังสือตอนไหนดีที่สุด

เตือนตัวเองเสมอว่า “วิธีการอ่านหนังสือของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเวลาในการอ่านหนังสือที่ดีของแต่ละคน ก็ไม่เหมือนกันด้วย” เพราะบางคนอาจจะอ่านในเวลาตอนเช้า หรือตอนกลางวัน หรือตอนเย็น แล้วสามารถเข้าใจได้ไม่เท่ากัน ต้องลองหันมาดูตนเองก่อนเลยว่า อ่านเวลาไหนแล้วจำได้ เข้าใจได้เร็ว เพราะนอกจากที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจกับเนื้อหาที่อ่านไปแล้ว ยังทำให้เราไม่ต้องใช้พลังสมองไปเกินไปอีกด้วย แถมยังได้มีเวลาในการผ่อนคลายอีกด้วย

2. อ่านออกเสียง หรืออ่านไปพร้อมๆ กับพูดไปด้วย

การอ่านหนังสือ ไม่ใช่เพียงแค่อ่านผ่านๆ ไปเท่านั้น เพราะถ้าอ่านแบบนั้น รับรองเลยว่าจำไม่ได้อย่างแน่นอน แถมยังต้องเสียเวลากลับมาอีกรอบหรือหลายๆ รอบ อีกด้วย ดังนั้นควรเปลี่ยนวิธีการอ่านหนังสือใหม่ด่วนเลย ! ให้ลองอ่านออกเสียงหรือการอ่านที่เหมือนคุยกับตัวเองไปพร้อมๆ กันด้วย พร้อมทำความเข้าใจในแต่ละบทไปพร้อมกันเลย เช่น เรื่องของประวัติศาสตร์ ก็อ่านไปพร้อมๆ ทำความเข้าใจ แล้วลองพูดออกมาเป็นภาษาพูดของเรา เท่านี้ก็จะช่วยทำให้เราอ่านหนังสือได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นแล้ว

3. อ่านจบแล้ว ก็ทำสรุปสั้นๆ ไว้ด้วย

นอกจากที่จะต้องอ่านหนังสือทบทวนแล้ว การสรุปสั้นๆ เป็นภาษาของตนเอง ก็สามารถช่วยได้ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากยิ่งขึ้น โดยอาจจะทำสรุปหลายๆ ครั้ง ทั้งเขียน ทั้งวาดภาพประกอบ เพราะยิ่งเราสามารถอ่านแล้วสรุปได้เรื่อยๆ จะยิ่งทำให้เราจำได้เยอะขึ้น แถมยังเป็นการฝึกเขียนอธิบายไปในตัวอีกด้วย พอไปเจอข้อสอบเขียนบรรยายจริงๆ เราก็จะสามารถเขียนได้อย่างสบายเลย

6 เคล็ดลับการอ่านหนังสือ อ่านให้เข้าใจ จำได้ดี

4. อ่านอย่างเดียวไม่พอ ต้องฝึดทำโจทย์ด้วย

เมื่ออ่านแล้ว ทำสรุปแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับการอ่านหนังสือที่ดี ที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ การฝึกทำโจทย์ นั่นเอง เพราะการฝึกทำโจทย์ไม่ใช่เพียงแค่ฝึกทำเพื่อให้เราได้คุ้นชินกับโจทย์อย่างเดียว แต่มันยังเป็นการเพิ่มความรู้ เทคนิคการแก้ไขโจทย์ในแต่ละข้อ และยังทำให้เราได้รู้แนวข้อสอบว่าจะออกประมาณไหน อีกด้วย ที่สำคัญเวลาที่ฝึกทำโจทย์ ห้าม!! นำมาเฉลยมาดูโดยเด็ดขาด จนกว่าจะทำเสร็จ ไม่งั้นที่เรากำลังฝึกทำโจทย์ก็จะไม่มีความหมายอะไรเลย

5. ถามตัวเองว่า ติดโซเชียลมากไปไหม

สำหรับ อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้หลายคนมีเวลาในการอ่านหนังสือน้อย หรืออ่านหนังสือไม่รู้เรื่องก็คือ การที่เราเล่นโซเชียลมากเกินไป เช่น วันนี้ตั้งใจที่จะอ่านหนังสือ 2 ชั่วโมงตอนเย็นหลังเลิกเรียน แต่พอกลับไปถึงบ้าน อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า กินข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้วกลับบอกว่า ขอเราเล่นโทรศัพท์ คุยกับเพื่อนสัก 10 นาทีแล้วกันค่อยไปอ่านหนังสือ แต่พอนั่งเล่นไปเล่นมาก็เพลิน จนเกินเวลาที่กำหนดเอาไว้ สุดท้ายก็เหลือเวลาในการอ่านหนังสือน้อยลงไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ไม่ได้อ่านหรืออ่านไม่รู้เรื่อง เป็นต้น ดังนั้น คนไหนที่รู้ว่าตนเองเป็นคนติดโซเชียล ต้องใจแข็งไม่เล่น ปิดเน็ตโทรศัพท์ และเอาไปเก็บไว้เลย อย่าเอามาวางใกล้ๆ เวลาที่เราอ่านหนังสือ

6. อย่าอ่านหนังสือจนถึงเช้า!!

สำหรับคนไหนที่คิดว่าการอ่านหนังสือจนถึงเช้าวันสอบแล้วจะช่วยทำให้เราจำได้ดีนั้น บอกเลยว่าคิดผิดอย่างมาก!! เพราะนอกจากที่เราจะสอบแบบง่วงๆ แล้ว บางคนยังมีอาการเบลอ เจอข้อสอบแล้วจำอะไรไม่ได้เลยก็มีนะ เขียนไม่ถูก ไม่รู้จะตอบยังไง เชื่อได้เลยว่าพังแน่นอน ดังนั้นควรที่จะนอนให้เต็มอิ่มในคืนก่อนไปสอบจจริง

บทความแนะนำ