เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ เคล็ดลับเรียนดี เตรียมตัวสอบ

เคล็ดลับเรียนเก่ง แค่รู้วิธีจัดการกับความขี้เกียจ ก็สอบผ่านได้ง่ายๆ

Home / วาไรตี้ / เคล็ดลับเรียนเก่ง แค่รู้วิธีจัดการกับความขี้เกียจ ก็สอบผ่านได้ง่ายๆ

ความขี้เกียจเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคน แต่ถ้าถึงเวลาที่ต้องอ่านหนังสือสอบแล้ว จะมามัวขี้เกียจอ่านหนังสือสอบก็คงไม่ได้ใช่ไหมล่ะ วันนี้เราก็เลยมี เคล็ดลับเรียนเก่ง ช่วยปลุกพลัง กำจัดความขี้เกียจในตัว แล้วลุกขึ้นมาอ่านหนังสือสอบกันเถอะ

เคล็ดลับเรียนเก่ง ต้องทำยังไงถึงจะเลิกขี้เกียจ?

ความขี้เกียจเป็นอุปสรรคหนึ่งในการเรียน ซึ่งเป็นปัญหาปกติทั่วไปของการเรียนเลย งั้นมาลองดูวิธีแก้อาการขี้เกียจ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้กันดีกว่า ว่าจะมีอะไรบ้าง?

1. เก็บห้องให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ

เพื่อกำจัดข้ออ้างในการทำตัวขี้เกียจของเรา เช่น ห้องรก หาหนังสือที่จะต้องอ่านไม่เจอ ไปเก็บชีทวิชานี้ไว้ไหนนะ หาไม่เจอ งั้นก็ยังไม่อ่านแล้วกัน ดังนั้นถ้าเราเก็บของในห้องให้เป็นระเบียบเสมอ แยกจัดเก็บหนังสือเรียน ชีทเรียนให้เป็นหมวดหมู่ ก็จะไม่มีข้ออ้างหาชีทเรียนไม่เจอแล้ว นอกจากนี้การเก็บห้องให้สะอาด และเป็นระเบียบก็ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการอ่านหนังสือด้วยนะ

2. จัดตารางชีวิต ให้ตรงกับความเป็นจริง

การอ่านหนังสือที่ดีก็ควรมีตาราง หรือแผนการอ่านหนังสือ อาจจะไม่ต้องทำจริงจังมากก็ได้ แต่ก็ควรมี เพราะจะทำให้เราสามารถจัดการกับชีวิตง่ายขึ้น อ่านหนังสือสอบได้ครบทุกวิชา ซึ่งตารางการอ่านหนังสืออย่าจัดตารางให้แน่น กำหนดเวลาเป็นรายชั่วโมง เป๊ะๆ ขนาดนั้น เพราะสุดท้ายเราก็จะไม่ทำตามตารางนั้นอยู่ดี

ควรทำตารางที่อิงกับชีวิตจริงของตัวเองว่า เป็นคนที่มีสมาธิ จดจ่อกับการอ่านหนังสือขนาดไหน เช่น กำหนดเอาไว้ว่า จะอ่านหนังสือ 50 นาที แล้วเบรคอีก 15 นาที แล้วค่อยกลับมาอ่านต่อ ซึ่งช่วงเบรคก็ไม่ควรยาวมาก ถ้าช่วงเบรคนานเกินไปเราก็อาจจะอู้ ขี้เกียจอ่านหนังสือแล้วก็ได้

3. จับกลุ่มติวกับเพื่อน

จับกลุ่มเล็กๆ กับเพื่อน 3 – 4 คน จะได้ช่วยกันอ่านหนังสือ อาจจะแบ่งกันไปอ่านคนละบท สองบท แล้วค่อยเอามาเนื้อหามาแชร์กัน ใครไม่เข้าใจส่วนไหนจะได้ช่วยกัน อีกทั้งการติวกับเพื่อนก็คงสนุกกว่าการอ่านหนังสือคนเดียว เงียบๆ ที่ห้องแน่นอน ถ้าเราได้เพื่อนกลุ่มติวดีก็จะช่วยให้เรารู้สึกขยัน และอยากอ่านหนังสือมากขึ้น

4. ขี้เกียจอ่านหนังสือแล้ว ไปออกกำลังกายกันเถอะ

ถ้าอ่านหนังสือจนเบลอไปหมดแล้ว หรือนั่งอ่านไปเรื่อยๆ แล้วรู้สึกไม่มีสมาธิ ขี้เกียจอ่าน ก็ลุกเลย หยุดอ่านหนังสือ พาตัวเองไปเดินเล่น หรือออกกำลังกายให้ตัวเองกลับมา Active อีกครั้ง หลังจากที่สมองโปร่งโล่งค่อยกลับมาอ่านหนังสืออีกครั้งหนึ่ง

5. สร้างเดดไลน์ปลอม

เป็นเรื่องปกติใช่ไหมที่หลายๆ คนจะทำงานตามเดดไลน์ ถ้างานส่งพรุ่งนี้ คืนนี้ก็ค่อยทำ แต่เราลองสร้างเดดไลน์ปลอมขึ้นมา ทั้งในเรื่องการทำงาน และการสอบ ถ้าจะต้องสอบอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เราก็คงเริ่มอ่านหนังสือตอนสัปดาห์ที่จะสอบ เผลอๆ อ่านคืนก่อนสอบแค่คืนเดียวด้วย แต่ถ้าเรากำหนดเดดไลน์ปลอม ให้เร็วกว่าเดดไลน์จริง เราจะมีเวลาอ่านทวนเยอะขึ้น หรือมีเวลาตรวจทานงานที่ต้องส่งได้ระเอียดขึ้น ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมา ไม่ว่าจะเป็นคะแนนสอบ หรือชิ้นงาน ก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา : nuzest-thailand

บทความแนะนำ