เคล็ดลับการสอบ เตรียมตัวสอบ

3 เทคนิคเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย สไตล์เด็กเกาหลี

Home / วาไรตี้ / 3 เทคนิคเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย สไตล์เด็กเกาหลี

ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้สอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กไทยกันแล้ว โดยการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กไทยจะเริ่มต้นสอบจาก GAT PAT ที่กำลังจะสอบในวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 ช่วงนี้ก็คงเป็นช่วงเครียดของน้องๆ ม.6 หลายคนที่ต้องเตรียมตัวสอบ เพื่อที่จะเข้าคณะในฝัน วันนี้เราเลยมีเรื่องราวของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของเด็กเกาหลีมาฝากกัน เพื่อจะได้เป็นไอเดียในการอ่านหนังสือ และเตรียมตัวสอบเข้าเรียนต่อ

การสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของเด็กเกาหลี

ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่ติดอันดับ 10 ประเทศ ที่มีการศึกษาดีที่สุดในโลก ในปี 2018 จากการสำรวจของของอินเตอร์เนชั่นส์ เครือข่ายผู้ที่ใช้ชีวิต และทำงานอยู่ในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกพบว่า ประเทศเกาหลีใต้นั้นอยู่ที่อันดับ 4 ของการจัดอันดับ

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเกาหลีจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กเกาหลีจะมีแค่วันเดียว รอบเดียว เป็นโอกาสเดียว เด็กเกาหลีจะต้องอ่านหนังสืออย่างหนัก เพื่อที่จะคว้าโอกาสที่มีแค่ครั้งเดียวนี้ไว้ เพราะถ้าสอบไม่ได้ ก็จะต้องไปสอบถัดไปเลย ซึ่งการสอบมหาวิทยาลัยของเกาหลีหรือ การสอบซูนึง (수능) ของปีการศึกษา 2563 จะจัดสอบในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 แม้ว่าอีกนานกว่าจะถึงวันสอบ แต่ในเว็บไซต์ประกาศวันสอบของเกาหลีก็เริ่มนับถอยหลังวันสอบกันแล้ว ตอนนี้เหลืออีก 266 วัน การสอบซูนึงของปีการศึกษา 2563 ก็จะมาถึง

3 เทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย

3 เทคนิคเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย

และจากที่กล่าวมาในข้างต้นทั้งหมด เราจะเห็นได้ถึงความเครียดในการสอบของเด็กเกาหลี เพราะเด็กพวกนี้มีโอกาสแค่ครั้งเดียวต่อปี ซึ่งเราอาจจะไม่ต้องเครียดขนาดนั้นก็ได้ แต่สิ่งที่เราได้จากการเรียนอย่างหนักของเด็กเกาหลี คือเทคนิคในการเตรียมตัวสอบ ถ้าอยากสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้นั้น มีเทคนิคอะไรที่สามารถนำมาปรับใช้กับน้องๆ ได้บ้าง ลองมาดูกัน

1. นับเวลาถอยหลัง

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ถึงวันสอบซูนึง แต่ทุกคนก็เริ่มนับถอยหลังกันแล้ว มีเวลาอีกแค่ 266 วันก็จะต้องสอบแล้ว ถ้าน้องๆ ลองนับเวลาถอยหลังแบบนี้ดูก็จะรู้ว่าเวลาที่จะต้องสอบเหลืออีกไม่นานเลย ถ้าไม่รีบอ่านระวังไม่ทันนะเด็กๆ ซึ่งน้องๆ ม.6 อาจจะเหลือวันนับถอยหลังที่น้อยมาก สำหรับการสอบ GAT-PAT , O – net , 9 วิชาสามัญ ที่กำลังจะสอบ แต่ก็อย่ากดดันตัวเองมาเกินไป เพราะวิธีนี้เป็นแค่เครื่องมือในการย้ำเตือนว่า เรามีเวลาอ่านหนังสือเหลืออีกไม่เยอะแล้ว จะได้ไม่ขี้เกียจ ลุกไปหยิบหนังสือมาอ่าน และจะได้วางแผนการอ่านหนังสือได้ด้วย

2. เรียนพิเศษ + อ่านก่อนไปเรียน

อันนี้อาจจะเป็นวัฒนธรรมที่เด็กไทยก็เป็นคือ การเรียนพิเศษ ซึ่งการเรียนพิเศษก็มีทั้งการจ้างโค้ชมืออาชีพมาติว เพื่อติวสอบเข้ามหาวิทยาลัยดังไปเลย หรืออาจจะเป็นการไปเรียนกวดวิชากับติวเตอร์ที่เป็นห้องเรียนรวม แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของเด็กเกาหลีคือ การมีชั่วโมงให้เด็กอ่านหนังสือด้วยตัวเอง ไม่มีการเรียนการสอนใดๆ ซึ่งมักจะเป็นคลาสพิเศษของโรงเรียน หลังจากเลิกเรียนตอน 16.00 น. ก็จะให้เด็กนั่งอ่านหนังสือด้วยตัวเองอยู่ที่โรงเรียนจนถึง 20.00 น. จากนั้นก็ค่อยไปเรียนพิเศษ ประมาณ 22.00 น. – เที่ยงคืนก็เลิกเรียน กลับบ้านทบทวนต่ออีก 1-2 ชั่วโมง ตารางชีวิตของเด็กเกาหลีก็จะประมาณนี้

3. อ่านหนังสือ ด้วย studygram

อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติที่เด็กธรรมดาทั่วไปทำกัน แต่ของเกาหลี และชาวต่างชาติจะมีสิ่งที่เรียกว่า #studygram สามารถค้นหาได้ในอินสตาแกรม และเด็กพวกนี้คือทำ #studygram กันจริงจังมากว่า วันนี้อ่านอะไรไป ตารางอ่านหนังสือมีอะไรบ้าง อันนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ทำให้เราอยากอ่านหนังสือมากขึ้น และจะได้ลงเป็นเหมือนบันทึกประจำวันเอาไว้ ว่าอ่านอะไรไปแล้วบ้าง สิ่งที่เราต้องอ่านมีอะไรบ้าง ซึ่งเด็กๆก็จะลงกันอยู่เป็นประจำ

#studygram

@l.luvhee

#studygram

@escape_2019

#studygram

@riley.k_01

บทความแนะนำ