การเตรียมตัว เคล็ดลับ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ เคล็ดลับการเรียน เตรียมตัวสอบ

5 เคล็ดลับ การจัดโต๊ะอ่านหนังสือ ให้มีสมาธิในการอ่านมากที่สุด

Home / วาไรตี้ / 5 เคล็ดลับ การจัดโต๊ะอ่านหนังสือ ให้มีสมาธิในการอ่านมากที่สุด

การจัดโต๊ะอ่านหนังสือก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ในการที่จะทำให้เรามีสมาธิในการอ่านมากที่สุดเหมือนกัน เพราะถ้าเราจัดโต๊ะในสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เอื้ออำนวยในการอ่านหนังสือแล้ว ก็จะเป็นการกระตุ้นให้สมองเราจำได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งทั้งนี้อย่าลืมสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างก็คือ ความสะอาดและความเป็นระเบียบ เท่านี้ก็จะทำให้เราสามารถอ่านหนังสือได้อย่างมีสมาธิและรู้เรื่องมากที่สุดแล้ว ลองนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสไตล์ของเรากันได้เลย – 5 เคล็ดลับการจัดโต๊ะอ่านหนังสือ –

5 เคล็ดลับการจัดโต๊ะอ่านหนังสือ

1. เลี่ยงตั้งโต๊ะอ่านหนังสือไว้ตรงหน้าต่าง

เพราะบรรยากาศเบื้องหน้าหรือสิ่งเร้าล่อตาล่อใจจะอยู่ในสายตาของเราพอดี ซึ่งเป็นตัวดึงสมาธิทำให้เราสนใจเรื่องอื่นมากกว่าอ่านหนังสือ อีกทั้งการให้ร่างกายรับแสงอาทิตย์โดยตรง ซึ่งมีรังสีอัลตราไวโอเลตหรือยูวีอยู่นั้นไม่เป็นผลดีต่อสมองและผิวหนังอย่างมาก เราควรจะเลือกห้องที่รับลม ปลอดโปร่ง สงบ และไม่เป็นทางเดินผ่านของคนมากนัก

2. ไม่ควรตั้งโต๊ะหันหลังให้ประตู

เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักพะวงหรือหวาดระแวง กับสิ่งที่มองไม่เห็นจากทางด้านหลังได้ง่ายๆ ซึ่งจะทำให้ไม่มีสมาธิอ่านหนังสือและทบทวนบทเรียน เพราะมัวแต่พะวงอยู่กับสิ่งที่อยู่หลังประตูนั้น

3. โต๊ะควรทำจากไม้

โดยผลการวิจัยในต่างประเทศพบว่า คลื่นสมองจะทำปฏิกิริยากับคลื่นแม่เหล็กที่เป็นวัสดุจากโต๊ะ เช่น เหล็กส่งผลต่อการรบกวนสมองทำให้ไม่มีสมาธิ เป็นต้น นอกจากนี้ดีไซน์ของโต๊ะและเก้าอี้ก็สำคัญเหมือนกัน ควรเอื้อต่อการลุกยืน-นั่งสะดวกสบาย รองรับอิริยาบถได้เหมาะสม เสริมบุคลิกภาพที่ดี จะช่วยให้ไม่เครียดง่ายและมีสมาธิมากขึ้น รวมถึงสีสันควรเรียบสบายตา ไม่รกไปด้วยภาพหรือสติกเกอร์ต่างๆ

เคล็ดลับการจัดโต๊ะอ่านหนังสือ

4. มีแสงพอเหมาะ

เนื่องจากแสงสว่างสามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นได้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามควรเลี่ยงแสงสว่างจ้าเกินไป เพราะจะทำให้สายตาอ่อนล้าได้ง่าย แต่ถ้าหากมืดเกินไปก็เป็นปัจจัยทำให้สายตาสั้นได้เช่นกัน เราจึงควรหาโคมไฟมาวางไว้ที่โต๊ะ เพื่อช่วยปรับแสงให้พอดีกับสภาพแวดล้อมในแต่ละวัน

5. ไม่ควรตั้งโต๊ะอ่านหนังสือ ไว้ใกล้เตียงนอน

เชื่อว่าใครหลายๆ คน ที่ตั้งโต๊ะไว้ใกล้เตียงนอน ต้องมีอาการของความขี้เกียจ เห็นเตียงก็อยากขึ้นไปนอนหรือบางทีก็เอาหนังสือไปอ่านบนเตียง ซึ่งเราไม่ควรทำอย่างงี้โดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่มีสมาธิในการอ่าน อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องแล้ว สุดท้ายก็จะทำให้เราหลับไปโดยไม่ได้อ่านอะไรเลยนะ

ลองนำไปใช้กันดูนะคะ

บทความแนะนำ