ง่วงนอน อาหารที่ไม่ควรกิน เคล็ดลับการอ่านหนังสือ เคล็ดลับการเรียน

อาหาร 6 ชนิด ที่เราไม่ควรกินตอนอ่านหนังสือ ไม่งั้นได้หลับก่อนอ่านหนังสือจบแน่นอน

Home / วาไรตี้ / อาหาร 6 ชนิด ที่เราไม่ควรกินตอนอ่านหนังสือ ไม่งั้นได้หลับก่อนอ่านหนังสือจบแน่นอน

ดูกันไว้ให้ดีเลย… สำหรับใครที่ชอบกินขนมระหว่างอ่านหนังสือ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยทำให้เราอ่านรู้เรื่องแล้ว ยังทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอนได้อีกด้วย จะมีอาหารชนิดไหนกันบ้างที่เราไม่กินตอนอ่านหนังสือ ตามมาดูกันได้เลย

ไม่อยากหลับ ก่อนอ่านหนังสือจบ ก็อย่ากิน!!

1. กล้วย ผลไม้สีเหลืองที่ไม่ควรกินมากเกินไป

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว่า กล้วย เป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน ช่วยสลายความเครียด นอกจากนี้ยังมีฮอร์โมนเซโรโทนินและนอร์เอพิเนฟริน ที่ช่วยทำให้ร่างกายของเราหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา แต่ถ้าหากเรากินมากจนเกินไปจะให้เรารู้สึกไม่อยากขยับตัวทำอะไรเลย มีอาการเซื่องซึม และสุดท้ายก็จะทำให้เราง่วงนอนในที่สุด

2. ของหวานและเครื่องดื่มสุดอร่อย

สำหรับใครที่ชอบกินขนมหวานตอนอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็น เค้ก คุกกี้ เครื่องดื่มหวานๆ ขอบอกเลยว่าคิดผิดมาก เพราะว่าน้ำตาลที่อยู่ในขนมและเครื่องดื่มเหล่านั้น จะทำให้เราง่วงนอนและยังเป็นตัวแย่งวิตามินบี ไปจากร่างกายของเราอีกด้วย โดยเมื่อร่างกายของเราขาดวิตามินจำพวก ปี1 บี3 บี6 และกรดโฟลิก จะทำให้ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง รู้สึกอ่อนเพลีย สุดท้ายก็จะทำให้เรารู้สึกง่วงนอน

3. ขนมปังอย่าง “ครัวซองต์” ก็ไม่ควรกิน

หากเรากินครัวซองต์วันละ 2-3 ชิ้น ก็จะทำให้เรารู้สึกง่วงนอนได้ในทันทีเลย เพราะในครัวซองต์มีปริมาณของแป้งขัดขาวและอุดมไปด้วยไขมันเป็นจำนวนมาก ซึ่งไขมันเหล่านี้จำเป็นต้องใช้พลังงานในการย่อย ดังนั้น เมื่อเรากินครัวซองต์เข้าไปร่างกายก็จะดึงเลือกจากสมองไปที่กระเพาะอาหารเป็นจำนวนมาก และเมื่อสมองมีเลือดหล่อเลี้ยงไม่พอก็ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงนอนนั่นเอง

4. ข้าวขาวและขนมปังขาว

อาหารทุกชนิดที่ทำมาจากแป้งขัดขาว เมื่อเรากินเข้าไปแล้วจะทำให้รู้สึกง่วงนอน เพราะว่ามันเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดเร่งด่วน จึงทำให้ตับอ่อนต้องหลั่งสารอินซูลินออกมามากทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงและทำให้ง่วงนอนในที่สุด

5. ถั่วเปลือกแข็ง

สำหรับ ถั่วเปลือกแข็ง เป็นของกินที่มีกากใยอาหารมาก ซึ่งมันจะเป็นตัวไปชะงักกระบวนการย่อยอาหารและมันก็จะถูกส่งไปยังลำไส้ใหญ่โดยไม่ได้ย่อย นอกจากนี้ยังทำการกระตุ้นแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ที่มีหน้าที่จัดการกับกากใยอาหารอีกด้วย ส่งผลทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟือ และง่วงนอนในที่สุด และนอกจากนี้ใครที่ชอบกินถั่วผสมกับเกลือก็ต้องระวังไว้เลย เพราะมันจะเป็นตัวไปทำลายวิตามินบางชนิด เช่น วิตามินบี ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า เป็นต้น ดังนั้น เราไม่ควรที่จะกินถั่วในระวังอ่านหนังสือโดยเด็ดขาด

6. ดื่มกาแฟ ช่วยได้จริงเหรอ?

การดื่มกาแฟในตอนเช้า โดยที่เรายังไม่ได้กินอาหารเช้าเลยก็อาจจะทำให้เรารู้สึกง่วงนอนได้เหมือนกัน เพราะในกระเพาะของเราว่างเปล่า ไม่มีอาหารอะไรเลย ซึ่งหลังจากที่เราดื่มกาแฟเข้าไปได้ 30 นาที คาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟจะเข้าไปในกระแสเลือดและไปยังที่สมอง ส่งผลทำให้ออกซิเจนที่ถูกส่งไปยังสมองถูกสกัดกั้นไม่ให้ผ่านไปยังสมอง และเมื่อเวลาผ่านไปเราก็จะเกิดอาการง่วงนอนในทันที เท่ากับว่าเราจะดื่มกาแฟตอนไหนก็ตาม ถ้าไม่กินอาหารก่อนก็ง่วงอยู่ดี

ปล. สำหรับอาหารบางชนิด เราก็สามารถกินได้ระหว่างอ่านหนังสือ แต่ก็ควรที่จะกินในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป ไม่งั้นได้นอนหลับ แทนการอ่านหนังสือแน่นอน

ที่มา : www.unigang.com, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี