นักศึกษาแพทย์ เคล็ดลับการเรียน เคล็ดลับเรียนต่อต่างประเทศ โรงเรียนนานาชาติเด่นหล้า

7 ขั้นตอนลัด พิชิตมหาวิทยาลัยระดับโลก โดยนักศึกษาแพทย์ ม.อ็อกซ์ฟอร์ด

Home / วาไรตี้ / 7 ขั้นตอนลัด พิชิตมหาวิทยาลัยระดับโลก โดยนักศึกษาแพทย์ ม.อ็อกซ์ฟอร์ด

“การเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก เป็นสิ่งที่ทำได้ และไม่ยากอย่างที่คิด” หัวใจสำคัญคือต้องวางแผนล่วงหน้า และเตรียมความพร้อมตั้งแต่วัยเยาว์  Mr. Jamie McVeigh นักศึกษาแพทย์ปีสุดท้าย มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University) ประเทศอังกฤษ ลูกชายของ Mr. Mark McVeigh คุณครูใหญ่โรงเรียน DBS ผู้มากประสบการณ์จากโรงเรียนชั้นนำทั้งในประเทศอังกฤษ และภูมิภาคเอเชีย มาแบ่งปันประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจในการบรรยายหัวข้อ “An Educational Journey” ซึ่งจะทำให้ภาพการวางแผนอนาคตการศึกษาเพื่อความสำเร็จทางอาชีพ ชัดเจน และไม่ยาก หากเดินตามเคล็ดลับต่อไปนี้

7 ขั้นตอนลัด พิชิตมหาวิทยาลัยระดับโลก และอาชีพในฝัน

การก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยระดับโลก ก็เท่ากับว่าประสบความสำเร็จทางด้านอาชีพไปครึ่งหนึ่งแล้ว แม้จะไม่ง่ายแต่ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม คุณ Jamie ได้แชร์เทคนิคที่ใช้แล้วได้ผลกับตัวเอง ถึงการวางแผนและขั้นตอนการพิชิตความสำเร็จทางการศึกษา

1. จงคิดถึงสิ่งที่เราอยากทำ และอย่าให้ใครมาบอกว่าเราทำมันไม่ได้

จงฝันให้ใหญ่ แต่ตั้งมั่นด้วยการค่อยๆก้าวขั้นเล็กๆไปทีละขั้น (DREAM BIG – but with small steps)

“ฝันให้ใหญ่ แต่เริ่มด้วยขั้นตอนเล็ก ๆ ทีละก้าว” จุดเริ่มต้นของความสำเร็จอาชีพในอนาคต คือสิ่งที่เราจะอยู่กับมันตลอดไปหลังพ้นจากชีวิตในวัยเรียน ซึ่งการคิดถึงอาชีพของเราในอนาคตมีความสำคัญมากตั้งแต่ในวัยเรียน กว่าจะตกตะกอนความคิดได้ว่าเราจะมีอาชีพอะไรนั้น ก็ต้องมาจากการเริ่มสำรวจตัวเองให้ได้ก่อนว่า เราชอบวิชาอะไร ชอบทำกิจกรรมอะไรบ้าง ในขณะที่อยู่ในโรงเรียน นี่คือจุดเริ่มต้นของทั้งหมด

น้อง ๆ คิดกันรึยังว่าอาชีพใดเหมาะกับเรา และศักยภาพของเราเหมาะกับอาชีพอะไร? ถ้าย้อนกลับไปดูความสำเร็จของมนุษย์ มีตัวอย่างมากมายที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมนุษย์จนสามารถสร้างความสำเร็จสูงสุดให้แก่มวลมนุษยชาติ เช่น การสร้างจรวดและดาวเทียม การเดินทางไปยังอวกาศ และการที่มนุษย์สามารถเดินทางไปเหยียบพื้นดวงจันทร์ กว่าจะสำเร็จได้ต้องใช้เวลาและความพยายามมากมายกว่าจะเห็นผล ซึ่งประเด็นที่จะสื่อคือ ก่อนที่มนุษย์จะมาถึงจุดนี้ได้ พวกเขาต้องผ่านอะไรมามากมาย และมีก้าวเล็ก ๆ ให้ก้าวข้ามอีกมากมาย รวมถึงยังมีความผิดพลาดอีกมากมายที่เราต้องประสบและเรียนรู้จากมัน ดังนั้น จงอย่ากลัวความไฝ่ฝัน จงกล้าฝันให้ใหญ่ และเริ่มไปสู่ฝันนั้นด้วยขั้นตอนเล็ก ๆ ทีละก้าว

2. เป้าหมายต่อไป (Next goal) ของเรานั้นสำคัญ

เมื่อเรามีความฝันแล้ว ให้เริ่มจากการให้ความสำคัญกับเป้าหมายเล็ก ๆ อันจะเป็นจิ๊กซอว์ที่ประกอบขึ้นไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งการที่เราจะไปถึงอาชีพที่เราใฝ่ฝันได้นั้น ก่อนอื่นคือการเรียนหนังสือให้ดี โดยเฉพาะเรียน IGCSEs และสอบ A Levels ให้ได้ตามเป้า ก่อนที่จะไปถึงฝันที่สำคัญ ซึ่งในระบบการเรียนหลักสูตรนานาชาติอังกฤษต้องเรียนทั้งสองหลักสูตรนี้ โดย IGCSEs เป็นการเรียนวิชาที่หลากหลายเพื่อให้เรารู้ว่าเราชอบวิชาอะไร

ซึ่งนอกเหนือจากวิชาหลัก (Core subjects) แล้ว เราจะมีโอกาสเลือกวิชาเสริมอื่น ๆ ด้วย (Extra subjects) การเรียนในตอนนี้ เราจะยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบวิชาอะไร จึงต้องลองเรียนกว้าง ๆ ก่อน เพื่อหาวิชาที่เรียนแล้วสนุกไปกับมัน ส่วน A Levels คือการเรียนเฉพาะวิชาที่เราสนใจจริง ๆ เป็นการตีกรอบวิชาให้แคบลงเพื่อโฟกัสในสิ่งที่เราชื่นชอบ ในตอนนี้หากรู้แล้วว่าเมื่อโตขึ้นเราอยากประกอบอาชีพอะไร เราก็สามารถเลือกเรียนเน้นวิชาที่จะส่งเสริมอาชีพในฝันของเราได้

3. สัมผัสประสบการณ์กับอาชีพที่อยากจะทำ (Work experience)

จงพยายามหาประสบการณ์จากอาชีพต่าง ๆ ที่เราอยากจะทำในอนาคตเพื่อที่จะได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วเรารักอาชีพนี้หรือบางทีเราอาจจะเกลียดอาชีพนี้ก็ได้ โดยวิธีการคือ การค้นหาข้อมูลด้วยตนเองและถามความรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรง โดยสาขาอาชีพนั้นแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ สาขาอาชีพที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ (Vocational degree) เช่น แพทย์และเภสัชกร กฎหมาย ครู บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ ในสาขาวิชาชีพนี้ โดยทั่วไปเมื่อเรียนแล้วจบออกมาแล้วก็ประกอบอาชีพนี้ไปตลอดเลย ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนอาชีพ

ดังนั้นการสัมผัสกับประสบการณ์ของอาชีพต่าง ๆ แต่เนิ่น ๆ อย่างที่คุณ Jamie ได้บอกไว้ จะทำให้เราชัดเจนในเรื่องความชื่นชอบวิชานั้นๆและช่วยทำให้ตัดสินใจที่จะเรียนหรือไม่เรียนสาขาวิชาชีพนั้นๆได้ดีขึ้น อีกประเภทหนึ่งคือสาขาวิชาชีพที่ไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ (Non-vocational degree) เช่น วิชามนุษยศาสตร์, สังคมศึกษา, ศิลปะและนิเทศศาสตร์ ไม่ต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพเฉพาะ จึงเป็นสาชาอาชีพที่เราสามารถเปลี่ยนใจไปทำอะไรอย่างอื่นได้ และไม่เป็นไรเลยถ้าเราคิดจะเปลี่ยนอาชีพ

4.การสมัครเข้ามหาวิทยาลัย (University application)

อันดับแรกควรเลือกมหาวิทยาลัยในฝัน เลือกประเทศว่าเราอยากเรียนที่ไหน ศึกษาดูรายละเอียดว่ามีการสมัครเข้าเรียนอย่างไร มีการสอบอะไรบ้าง ซึ่งบางมหาวิทยาลัยต้องผ่านการสัมภาษณ์ด้วย จึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม

5.ชีวิตในมหาวิทยาลัย (University life)

เมื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว ชีวิตในมหาวิทยาลัยตามความเห็นของคุณ Jamie นั้นวิเศษมาก เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งโอกาสที่จะได้พัฒนาตัวเองในเชิงวิชาการ ได้ทำงานวิจัย ได้ทำรายงาน วิทยานิพนธ์ ได้มีความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับอาชีพที่เราอยากจะต้องออกไปทำในอนาคต เราสามารถทำได้ทุก ๆ อย่าง และสิ่งที่ดีที่สุดคือกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร (Co-curricular activities หรือ CCAs) ที่ให้นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย และเป็นช่วงเวลาที่เราจะมีอิสระในการเรียนรู้ด้วยการพึ่งพาตนเอง

ซึ่งจะแตกต่างจากสมัยเรียนที่โรงเรียน ตอนนั้นเราจะมีครูคอยช่วยเหลือ แต่ที่มหาวิทยาลัยเราต้องช่วยและพึ่งพาตัวเองอย่างมาก นอกจากนี้ในมหาวิทยาลัยเรายังได้มีโอกาสสังสรรค์เข้าสังคมมากมาย พบปะผู้คนจากทั่วโลก การเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นก็มีการสอบเหมือนกับโรงเรียน ที่เพิ่มเติมคือการทำโปรเจกต์ต่าง ๆ ควบคู่ไปด้วย การเขียนเรียงความ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมที่ทำให้เราเรียนรู้ได้กว้างและลึกขึ้น ดังนั้นชีวิตในมหาวิทยาลัยจะประกอบไปด้วย 6 ส่วนหลัก ๆ คือ วิชาการ การวิจัย กิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร การเข้าสังคม การศึกษาวิชาชีพในอนาคตของเรา และการเรียนโดยพึ่งพาตนเอง

6. พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ดีที่สุด

พยายามคิดถึงสิ่งที่เราอยากจะทำ อยากจะเป็น และสิ่งที่เราชอบทำ จากนั้นพยายามพูดคุยปรึกษากับครู รวมถึงพูดคุยกับเพื่อนนักเรียนด้วยกันว่าแต่ละคนอยากทำอะไรมีความสนใจอะไร

7. เรียนรู้จากการเดินทาง

จำไว้ว่าเส้นทางการเดินทางของชีวิตและการเติบโตนั้น ทุกอย่างข้องเกี่ยวกับการเรียนรู้จากประสบการณ์และความผิดพลาด สิ่งสำคัญคือทำทุกอย่างให้มากที่สุดที่จะสนุกไปกับชีวิตการเรียน

“สิ่งสำคัญคือการทำตามขั้นตอนอย่างทะเยอทะยาน เริ่มต้นด้วยเป้าหมายเล็ก ๆ และมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ในอนาคต” Mr. Jamie McVeigh กล่าวสรุป

– เลือกหลักสูตรการเรียนที่ใช่ตั้งแต่แรก คือก้าวแรกของความสำเร็จ –

คุณครูใหญ่โรงเรียน DBS ชี้ว่า หลักสูตรการเรียนการสอนเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ปกครองต้องวางแผนให้บุตรหลานแต่เนิ่นๆ ทั้งนี้หลักสูตรการศึกษานานาชาติของของอังกฤษ เป็นหลักสูตรที่นิยมมากที่สุดในโลก จากข้อมูลของ International School Market Research and Trends พบว่า ในปี 2561 มีโรงเรียนนานาชาติกว่า 3,500 โรงเรียน จากราวหนึ่งหมื่นโรงเรียนทั่วโลก ใช้ระบบการเรียนสอนของอังกฤษมากที่สุด ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่สูงกว่า 30% ซึ่งระบบอังกฤษนั้นแม้มาจากคอนเซ็ปต์เดียวกันแต่ยังแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ หลักสูตรโรงเรียนรัฐบาลอังกฤษ และหลักสูตรโรงเรียนเอกชนอังกฤษ ซึ่งของเอกชนอังกฤษจะเข้มข้นมากและแข็งแกร่งมากที่สุด การเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรเอกชนอังกฤษจึงได้รับการยอมรับว่าหลักสูตรที่ดีที่สุดในระบบอังกฤษ

“DBS เป็นโรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพฯ ที่มีการเรียนการสอนโดยหลักสูตรโรงเรียนเอกชนอังกฤษสอนโดยครูผู้มีประสบการณ์และเป็นเจ้าของภาษา 100% โดยระบบเอกชนอังกฤษนี้มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนระบบใด คือ มุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบ Personalised Learning เป็นการสอนที่เน้นการเคี่ยวกรำและเจาะรายละเอียดในนักเรียนแต่ละคน ตามทักษะและความชอบของตนเอง ส่วนวิธีการสอนจะแตกต่างกันไป ตั้งแต่สอนเจาะจงเป็นรายบุคคลไปจนถึงสอนกลุ่มย่อยขนาดเล็ก โดยมีครูและผู้ช่วยครูเป็นผู้ดูแลการเรียนการสอน

ที่สำคัญไม่ได้มีความเป็นเลิศเฉพาะด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความสามารถรอบด้าน (Well-Rounded Education) ให้เด็กได้ฝึกทดลองเพื่อค้นหา Talent ในตัวเองให้เจอ เพราะเป็นส่วนสำคัญในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ซึ่งทั้งในประเทศอังกฤษ ยุโรป และทั่วโลกนั้น ต่างพิจารณาคัดเลือกนักเรียนจากเกณฑ์สำคัญสองส่วนหลักๆ คือ คุณสมบัติทางด้านวิชาการ และทักษะการเป็นผู้นำ หรือทักษะพิเศษต่างๆ อาทิ ความสามารถพิเศษ Passion ที่โดดเด่นอย่างชัดเจน และทักษะสังคม เป็นต้น

คุณสมบัติเหล่านี้ไม่สามารถสร้างกันได้ในช่วงเวลาข้ามคืน แต่ต้องปลูกฝังกันตั้งแต่ในวัยเด็ก และด้วยความโดดเด่นของหลักสูตรโรงเรียนเอกชนอังกฤษที่โรงเรียนระบบการสอนอื่นๆไม่มีคือ การเพิ่มการเรียนการสอนอีก 1.5 ชั่วโมงทุกวัน หรือที่เรียกว่าระบบ Extended Day ซึ่งหมายถึงเด็กที่ DBS จะเรียนมากกว่าเด็กโรงเรียนนานาชาติโรงเรียนอื่นถึงวันละ 1.5 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 8 ชั่วโมง

โดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ DBS เปี่ยมไปด้วยเด็กที่มีคุณภาพ เพราะวันเรียนที่ยาวขึ้นในช่วงเย็น จะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ส่งเสริมกิจกรรมต่างๆมีให้เลือกเรียนกว่า 60 รายวิชา ทั้งด้านวิชาการ หุ่นยนต์ ดนตรี กีฬา เต้น การทำอาหาร และหลักสูตรผู้นำ เพื่อให้นักเรียนได้โฟกัสในสิ่งที่ตนเองชื่นชอบมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเข้าชมรม (Club) ต่าง ๆ และช่วงเวลาในการทำการบ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวันต่อไป (Prep) ถือเป็นการปูพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาครบทุกด้านเพื่อให้นักเรียนก้าวสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก และประสบความสำเร็จในอาชีพของตัวเอง”

ข้อมูลโดย เด่นหล้า บริติช สคูล (DENLA BRITISH SCHOOL หรือ DBS)

บทความแนะนำ