ทำงานพิเศษ วีซ่า เคล็ดลับเรียนต่อต่างประเทศ

วีซ่านักเรียนประเทศไหนทำ part time ได้บ้าง? ทำได้กี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์

Home / วาไรตี้ / วีซ่านักเรียนประเทศไหนทำ part time ได้บ้าง? ทำได้กี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์

น้องๆ ที่ไปเรียนต่างประเทศต้องพบกับค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้หลายคนอยากที่จะลองหางานพิเศษทำ เพื่อจะช่วยลดรายจ่ายของผู้ปกครอง หรือน้องคนไหน ที่ทางบ้านมีเงิน พร้อมส่ง แต่อยากได้ประสบการณ์ลองไปทำงานพิเศษต่างแดน ไว้เป็นค่าขนมซื้อของที่อยากได้ การลองทำงานพิเศษก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

วีซ่านักเรียนประเทศไหนทำ part time ได้บ้าง

วีซ่าแต่ละประเทศก็มีข้อกำหนดไม่เหมือนกัน เราเลยรวมข้อมูลมาให้ว่า วีซ่านักเรียนประเทศไหนทำ part time ได้บ้าง และถ้าทำได้ สามารถทำได้กี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยประเทศที่เราเลือกมาแนะนำในวันนี้จะเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพื่อใครที่อยากไปเรียนภาษาอังกฤษ แล้วอยากลองทำงาน Part-Time ไปด้วย

สหราชอาณาจักร

สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ไปเรียนสหราชอาณาจักร ด้วยการขอวีซ่า Tier 4  Student Visa ซึ่งเป็นวีซ่านักเรียน ผู้ที่เรียนในระดับมหาวิทยาลัย จะสามารถทำงาน Part-Time ได้ไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในช่วงระหว่างเปิดเทอม และมากถึง 40 ชั่วโมงในช่วงปิดเทอม

** อ่านรายละเอียดเงื่อนไขว่า ผู้ถือวีซ่าสามารถทำงานอะไรได้บ้างที่ www.gov.uk 

นิวซีแลนด์

student visa ของประเทศนิวซีแลนด์ สำหรับนักเรียนที่ไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัยสามารถทำงาน Part-Time ได้ไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสามารถทำงานแบบ  Full Time ในวันหยุดราชการ ส่วนคนที่ไปเรียนภาษาด้วย student visa ก็ทำพาร์ทไทม์ได้ แต่ต้องดูระยะเวลาการไปเรียนนั้นตรงกับเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่

** อ่านเงื่อนไขเพิ่มเติมได้ที่ www.immigration.govt.nz

ออสเตรเลีย

สำหรับ student visa (วีซ่านักเรียน) ประเทศออสเตรเลีย จะสามารถทำงานได้ 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ ในช่วงเปิดเทอม และสามารถทำงานได้อย่างไม่จำกัดในช่วงปิดเทอม แต่ทว่าวีซ่านักเรียนของประเทศออสเตรเลียนั้นมีหลายแบบ แนะนำให้ลองไปเช็คก่อนว่าวีซ่านักเรียนแบบที่ถือยู่สามารถทำงานพิเศษได้หรือไม่ แต่โดยส่วนมากนั้นก็สามารถทำงาน Part-Time ได้

** เช็คคุณประโยชน์ และสิทธิที่ได้จากการถือ student visa ประเภทต่างๆ ได้ที่ immi.homeaffairs.gov.au 

สิงคโปร์

สำหรับผู้ที่ถือ student visa ในประเทศสิงคโปร์สามารถทำงานได้ 16 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แบบไม่ต้องมี work pass แต่ต้องเป็นนักศึกษาที่ลงเรียนแบบเต็มเวลา ในสถาบันที่ทางการกำหนด หรือเป็นบุคคลที่ถือ Student Pass โดยสถาบันที่ทางการรับรองให้ทำงานพิเศษได้ทั้งหมด 24 แห่ง สามารถเช็ครายชื่อสถาบันที่ผ่านการรองรับได้ ที่นี่

** วิธี และเงื่อนไขการสมัคร Student Pass สามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ www.ica.gov.sg

สหรัฐอเมริกา

สำหรับผู้ที่ถือ student visa ในสหรัฐอเมริกา จะต้องขอวีซ่าประเภท F1 กับ M1

  • F1 จะเป็นวีซ่าสำหรับนักเรียน นักศึกษามหาวิทยาลัย หรือสำหรับคนที่ไปเรียนภาษา
  • M1 จะเป็นวีซ่าสำหรับพวกที่เรียนสายอาชีวศึกษา และการมาเรียนฝึกฝนในด้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่การเรียนภาษา

และผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนแบบ F-1 ไม่อนุญาตให้ทำงานพาร์ทไทม์ทั่วๆ ไป จะทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นงานในแคมปัส หรืองานที่ได้รับการว่าจ้างจากโรงเรียนเท่านั้น และไม่เกิน 40 ชั่วโมงสัปดาห์

** อ่านรายละเอียด ข้อกำหนดทำงานพิเศษของผู้ที่ถือวีซ่านักเรียน แบบ F1 และ M1 ได้ที่ www.uscis.gov

ที่มา : ef.co.th

บทความแนะนำ