มหาวิทยาลัย เคล็ดลับเรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อไต้หวัน

8 คำถาม ก่อนตัดสินใจเรียนต่อต่างประเทศ – ค้นหาตัวเองให้เจอ

Home / วาไรตี้ / 8 คำถาม ก่อนตัดสินใจเรียนต่อต่างประเทศ – ค้นหาตัวเองให้เจอ

ก่อนที่เราจะตัดสินใจไปเรียนต่อต่างประเทศ เราจะต้องคิดให้ดีเสียก่อน เพราะการไปเรียนต่อต่างประเทศนั้นไม่ได้มีแต่เรื่องสนุกให้เราได้เจอเพียงอย่างเดียว แต่การไปเรียนต่อเราจะต้องเดินทางไปคนเดียว ไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย เจอกับสภาพอากาศที่ไม่คุ้นเคย และยังรวมถึงเรื่องวัฒนธรรมด้วย จึงทำให้เราต้องมีการปรับตัว ดังนั้นให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า เรามีความพร้อมมากแค่ไหนในการไปเรียนต่อต่างประเทศ

8 คำถาม ก่อนตัดสินใจเรียนต่อต่างประเทศ

1. การเรียนต่อต่างประเทศ สำคัญกับเราแค่ไหน?

ให้เราลองนึกคำถามกับตัวเองก่อนว่า การไปเรียนต่อต่างประเทศมีความสำคัญกับเรามากแค่ไหน แล้วจำเป็นจะต้องไปเรียนต่อจริงๆ หรือไม่ หรือเพียงแค่เรารู้สึกว่าเบื่อการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ บอกได้เลยว่าถ้าเพียงเหตุผลเท่านี้ เราไม่ควรที่จะนำชีวิตของเราไปผูกมัดกับเรื่องการเรียนต่อโดยเด็ดขาด เพราะสุดท้ายแล้วมันจะทำให้เราไม่มีความสุข

2. อยากเรียนสาขาวิชาอะไร?

ในการเลือกคณะ/สาขาวิชานั้น เราจะต้องเลือกเอาไว้ก่อนตัดสินใจที่จะเลือกมหาวิทยาลัยที่ต้องการไปเรียนต่อเสียอีก เพราะจะได้รู้ว่าเมื่อเรียนจบแล้วจะไปทำงานสายไหน หรือบางคนที่กำลังจะเรียนปริญญาโทต่อที่ต่างประเทศแล้ว ไม่อยากจะเรียนคณะเดิม แต่อยากที่จะเรียนต่อในคณะ/สาขาวิชาใหม่ เพื่อนำมาต่อยอดในการทำงาน ก็ต้องรู้ก่อนเลยว่าคณะที่เราจบมาในระดับปริญญาตรีสามารถเลือกเรียนต่อปริญญาโทในสายไหนได้บ้าง

8 คำถาม ถามตัวเองก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อต่างประเทศ

3. ควรสมัครเรียนตอนไหน?

นอกจากเราจะต้องรู้แล้วว่าอยากเรียนต่อทางด้านไหน เรายังต้องรู้อีกด้วยว่ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศเขาเปิดรับในช่วยไหน ส่วนใหญ่แล้วจะมีการเปิดรับสมัครนักศึกษา 2 ช่วงด้วยกัน คือ ฤดูใบไม้ผลิ และฤดูหนาว โดยจะเป็นการเปิดรับสมัครผ่านทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ก่อนเปิดเทอมประมาณ 4-6 เดือน ดังนั้นเราควรที่จะต้องศึกษาข้อมูลการรับสมัครให้ดีและเตรียมเอกสารให้ครบก่อนส่งใบสมัคร

4. ต้องสอบอะไรบ้าง?

ถ้าต้องการไปเรียนต่อในหลักสูตรนานาชาติเราก็ต้องทำการสอบความถนัดทางด้านภาษาเสียก่อน เพราะเราจะต้องนำผลคะแนนสอบทางด้านภาษามายื่นไปพร้อมกับใบสมัครด้วย โดยผลคะแนนสอบที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ได้แก่ TOEFL และ IELTS

5. รับมือกับค่าใช้จ่ายได้หรือเปล่า?

หลังจากที่เรารู้แล้วว่าจะไปเรียนต่อที่ประเทศไหน ขั้นตอนต่อมาก็คือเราจะต้องมาคำนวณถึงค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้ทั้งหมด ตั้งแต่ค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าประกัน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ตลอดจนจบการศึกษาว่าจะต้องเสียเท่าไหร่

8 คำถาม ถามตัวเองก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อต่างประเทศ

6. ขอทุนการศึกษาได้หรือไม่?

ในบางประเทศจะมีการมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาต่างชาติ เช่น อเมริกา สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ และไต้หวัน เป็นต้น โดยได้มีการแบ่งออกเป็นนักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดี มีกิจกรรมที่โดดเด่น และมีความสามารถทางด้านดนตรี ฯลฯ การได้รับทุนการศึกษาจะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้มากเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้การขอรับทุนการศึกษาเราก็ต้องศึกษารายละเอียดให้ดีเสียก่อน เพราะทุนการศึกษามีหลายประเภทเหมือนกัน ซึ่งมีทั้งให้แบบจำนวนเต็ม และให้แค่ครึ่งเดียว ฯลฯ

7. พักที่ไหนดี?

บางมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอาจจะมีการสำรองหอพักไว้ให้กับนักศึกษาต่างชาติในปีการศึกษาแรก (แต่ก็ต้องทำการชำระเงินล่วงหน้า เพื่อเป็นการจองหอพักเอาไว้ด้วย) หากเราไม่ต้องการหอพักที่มหาวิทยาลัยเตรียมเอาไว้ให้ ก็สามารถค้นหาหอพักได้เอง แต่เราจะต้องเลือกทหอพักที่อยู่ใกล้ป้ายรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดิน เพื่อสะดวกต่อการเดินทางมหาวิทยาลัยด้วย

8. สามารถทำงานพิเศษได้หรือไม่?

หากว่าเรามีเงินจำนวนไม่มากนักในการเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ การทำงานพิเศษก็สามารถช่วยเราได้ แต่อย่าลืมนะว่าการเข้าไปในฐานะนักศึกษาจะไม่สามารถทำงานได้เหมือนกับใช้วีซ่าคนทำงานเข้าไป ดังนั้นเราควรที่จะต้องหาข้อมูลให้ดีว่าแต่ละประเทศอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติสามารถทำงานพาร์ทไทม์ได้กี่ชั่วโมง

เรียน Pronoun ใน 7 นาที ง่ายขนาดนี้เลยหรอ?

ติดตามได้ในคอลัมน์ Boy Style นิตยสาร Campus Star No.58

www.facebook.com/campusstar

Campus Star No.58

บทความแนะนำ