การเตรียมตัว เคล็ดลับการเรียน

5 เคล็ดลับเพิ่มพลังให้สมอง ที่จะช่วยทำให้เรียนได้ดี อ่านหนังสือได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

Home / วาไรตี้ / 5 เคล็ดลับเพิ่มพลังให้สมอง ที่จะช่วยทำให้เรียนได้ดี อ่านหนังสือได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

สมอง เป็นสิ่งสำคัญที่สำคัญที่สุดในร่างกาย เมื่อเราใช้พลังงานไปมาก เราจะสังเกตได้เลยว่าสมอง ต้องการอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล มากที่สุด เพราะเมื่อเราเกิดความเครียดหรือเหนื่อยล้า ฮอร์โมนเซโรโทนินที่ทำให้รู้สึกดีหรือมีความสุขก็จะลดลงไปตามไปด้วย โดยที่ฮอร์โมนตัวนี้ผลิตมาจากแป้งและน้ำตาล ดังนั้น เวลาที่เรานั่งทำรายงาน อ่านหนังสือสอบ อยู่นั้น เราก็มักที่จะต้องมีขนมเอาไว้ข้างๆ ด้วย ถึงแม้จะรู้ว่ากินมากๆ แล้วมันไม่ดีต่อสุขภาพก็ตาม แต่ถ้าเราไม่กินไปด้วยก็จะไม่มีแรงอ่านหนังสือหรือรู้สึกเพลีย ง่วงนอน จนนที่สุดก็อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องเลย ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 5 เคล็ดลับเพิ่มพลังให้สมอง ที่จะช่วยทำให้เรามีพลังในการอ่านหนังสือ ทำรายงาน มาฝากกันด้วย…

ลองทำกันดูเลย เคล็ดลับเพิ่มพลังให้สมอง

1. อย่าคิดว่ามื้อเช้าเป็นมื้อที่ไม่สำคัญ

เราอาจจะคิดว่า “มื้อเช้า” เป็นมื้ออาหารที่ไม่สำคัญ ไม่ต้องกินอะไรมากก็ได้ กินแค่น้ำเปล่ากับขนมปังนิดหน่อยก็พอแล้ว ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ผิดเป็นอย่างมากเลย เพราะสิ่งที่เรากินเข้าไปอย่างขนมปังอยู่ท้องได้เพียงแค่ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น แถมยังมีแต่แป้งและน้ำตาลอีกด้วย ดังนั้น เพื่อนๆ ควรที่จะเปลี่ยนวิธีการกินอาหารเช้าเลย เพราะว่าอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ควรหันมาใส่ใจอาหารมื้อเช้าให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงใกล้สอบเราควรที่จะกินอาหารที่มีวิตามินสูง เช่น ข้าวโอ๊ต ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารสูง มีไขมันต่ำ และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้เป็นอย่างดี หรือถ้าใครไม่ค่อยชอบกินข้าวโอ๊ต ก็ให้ลองกินนมกับกล้วยในตอนเช้าก่อนไปเรียนหรือสอบก็ได้

2. มื้อกลางวัน เติมไข่ลงไปด้วย

สำหรับในมื้อกลางวัน หลายๆ คนก็อาจจะติดผันกับการอ่านหนังสือ ทำรายงาน จนแทบที่จะไม่มีเวลาลุกไปหาของกินเลย ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ให้เราทำแซนด์วิชติดตัวเอาไว้ด้วย โดยเลือกขนมปังเพื่อสุขภาพอย่างขนมปังที่ทำมาจากข้าวไรย์หรือแป้งโฮลวีต ใส่ผักสลัด เนื้อสัตว์ที่เราชอบ และอย่าลืมใส่ไข่ลงไปด้วย เพราะในไข่มีทั้งพลังงาน กรดอะมิโน ไขมันดี วิตามิน และเกลือแร่หลายชนิด ช่วยทำให้ร่างกายมีพลังงานทำงานต่อไปได้

3. เลือกกินขนมที่ดีต่อสุขภาพ

สำหรับการเคี้ยวจะช่วยทำให้ระดับสารคอร์ติโซลในน้ำลายเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แต่สำหรับขนมจำพวกกรุบกรอบทั้งหลาย เราควรที่จะหลีกเลี่ยงจะดีกว่า เพราะนอกจากจะทำให้เสียสุขภาพแล้ว ยังทำให้เราอ้วนอีกด้วย ทางที่ดีเราควรเลือกกินธัญพืชดีกว่า เช่น ลูกเดือยอบกรอบ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี และซีลีเนียม ซึ่งเป็นตัวที่ช่วยทำให้เรามีความจำที่ดี
นอกจากนี้ ขนมหวานจำพวก ดาร์กช็อกโกแลต ก็ช่วยเราได้ โดยที่สารอาหารในช็อกโกแลต มีคุณสมบัติช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่ทำให้สมองเหนื่อยล้า เกิดความเครียด ความวิตกกังวล และยังช่วยเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข อย่างเอ็นโดรฟินและเซโรโทนิน ให้กับเราด้วย โดยที่เราควรเลือกกินดาร์กช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อย และมีปริมาณโกโก้อย่างน้อย 70% ขึ้นไป แต่ก็ควรหลีดเลี่ยงไม่กินในตอนเย็น เพราะในโกโก้มีคาเฟอีน อาจจะทำให้เรานอนไม่หลับได้

4. กินอาหารที่มีไขมันดี ให้มากขึ้น

สำหรับ ไขมันดี เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากในการเพิ่งพลังสมอง ช่วยลดความเครียดและอาการง่วงนอน สร้างภูมิคุ้มกันและผลิตฮอร์โมน โดยอาหารจำพวกไขมันดี เช่น น้ำมันปลา ถั่ว เมล็ดพืช และอะโวคาโด ผลไม้เพื่อสุขภาพอันอุดมไปด้วยแร่ธาตุ สารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย เป็นต้น

5. กินปลาทะเลเป็นประจำ

อย่างที่เรารู้กันว่า ปลาเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองเป็นอย่างมาก โดยเมื่อปี ค.ศ. 2006 วารสาร American Journal of Psychiatry ฉบับเดือนมิถุนายน ได้รายงานผลการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งเอาไว้ว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบมากในปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน และปลาแม็คเคอเรล สามารถรักษาเด็กที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ และช่วยลดอารมณ์เศร้าในกลุ่มที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้ด้วย ดังนั้นการกินปลาทะเลเป็นประจำจึงช่วยเพิ่มพลังสมองได้

ที่มา : www.hotcourses.in.th