TCAS TCAS63 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปากร วังท่าพระ เคล็ดลับการสอบ

7 คำถามเด็ดกับ โฟล์ค SUCuteboy แนะนำ วิธีสอบเข้าสถาปัตย์ศิลปากร

Home / วาไรตี้ / 7 คำถามเด็ดกับ โฟล์ค SUCuteboy แนะนำ วิธีสอบเข้าสถาปัตย์ศิลปากร

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ ที่อยากจะเข้าเรียนที่ สถาปัตยกรรมศาสตร์ที่ ม.ศิลปากร ซึ่งก็เหลือช่วงเวลาอีกไม่มากนักในการคัดเลือกผ่านระบบ TCAS63 หรือการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย  ในบทความนี้มีประสบการณ์ตรงจาก โฟล์ค SUCuteboy รุ่นพี่ที่เคยสอบเข้าไปเรียนที่คณะนี้ได้ เขามีวิธีการเตรียมตัวอย่างไร ทั้งเรื่องสอบ เรื่องการค้นหาตัวเอง ไปพบกับคำตอบกันเลยค่ะ

โฟล์ค SUCuteboy แนะนำ วิธีสอบเข้าสถาปัตย์ศิลปากร

มหาวิทยาลัยศิลปากร (Silpakorn University) เป็นมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกของประเทศไทย มีชื่อเสียงทางด้านศิลปะและการออกแบบ ปัจจุบันเปิดสอนครอบคลุมทุกสาขาวิชา ทั้งกลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยสากล

วิธีสอบเข้าสถาปัตย์ศิลปากร

1. เตรียมตัวอย่างไรบ้าง? ในการสอบเข้าสถาปัตย์ ที่ ม.ศิลปากร

เรียนพิเศษคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ซึ่งเรียนเสริมมาตั้งแต่ม.4 เตรียมตัวฝึกความถนัดทางสถาปัตยกรรม ซึ่งโฟล์คมีเพื่อนที่สนใจเรียนคณะเดียวกันก็จะช่วยกันดูผลงานและช่วยกันเตรียมตัว ทำให้การฝึกและเตรียมตัวสนุกขึ้นมากและไปได้ไกลขึ้น

2. มีเทคนิคเพิ่มเติมในการฝึกเรื่องความถนัดมั้ย?

ฝึกจากการตีโจทย์ไปสู่การวาดภาพ ซึ่งมีประโยชน์มากต่อการทำงานในปัจจุบัน เพราะเป็นการฝึกตีความ และมองภาพสิ่งต่าง ๆ เป็นมิติทางสถาปัตยกรรม เช่น เห็นสิ่งมองเป็นภาพ isometric และได้สังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ทำให้สามารถฝึกได้ตลอด ฝึกระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันปกติเลยครับ

3. นอกจากการติวแล้วมีตัวช่วยเสริมมั้ย?

มีในส่วนของแอปพลิเคชันและสื่อต่างๆ อาทิ Pinterest, Archdaily, Issuu เหมือนเป็นคลังความรู้หลัก ๆ เลยที่เข้าไปหาความรู้ได้ง่ายมาก ๆ และในหลาย ๆ เวปไซต์ไม่ได้มีแค่งานสถาปัตยกรรมเพียงอย่างเดียว แต่ศิลปะแขนงอื่น ๆ ก็มีให้เสพเยอะมาก หรือแอปพลิเคชันที่ใช้บ่อยมากเลยเช่น Instagram ที่นอกจากอัปเดตไลฟ์ไสตล์แล้วยังมี accounts ที่โพสต์งานเจ๋ง ๆ อีกเยอะมาก ทำให้เวลาเราเข้าสื่อหรือโซเชี่ยลมีเดีย ก็ได้ความรู้ไปด้วยเสมอเลย ตรงนี้อยากฝากให้น้อง ๆ หาความรู้รอบตัวอยู่เสมอ ๆ การดูงานบ่อย ๆ ก็สำคัญ

วิธีสอบเข้าสถาปัตย์ศิลปากร

4. มีอุปสรรคบ้างมั้ย อะไรบ้าง?

ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเวลา แต่ก็อยู่ที่ช่วงของการเปิดรับสมัครเข้าเรียนในแต่ละรอบด้วย เช่นบางทีรอบ Portfolio เปิดเทอมมาแล้วเป็นรอบแรก ๆ เราก็ต้องเตรียมตัวหนักขึ้น แต่ก็จะมีกิจกรรมในตอนเรียนที่เข้ามาช่วยได้มากขึ้นเช่นกัน อย่างกีฬาสีในห้องก็จะมีเด็กที่สนใจเรียนด้านศิลปะ ซึ่งจะเป็นแกนนำหลัก ๆ เลยทำคัตเอ้าท์ ทำแสตนเชียร์ ผลงานตรงนี้ก็จะนำมาใช้ในพอร์ตด้วย และเป็นผลงานที่ได้ทำขึ้นจริง ๆ ด้วย

5. ความรู้สึกเมื่อได้เข้าเรียนที่ศิลปากร

ชอบสังคมที่นี่มาก แต่พออยู่จริง ๆ ก็รู้สึกเลยว่าทุกคนเฟรนด์ลี่มาก ๆ สังคมที่นี่ทำให้ยังรู้สึกเหมือนเป็นเด็กมัธยมปลายอยู่เหมือนเดิมครับ

6. เรื่องเรียนที่บ้านซัพพอร์ตอย่างไรบ้าง?

โฟล์คกับพ่อแม่เราสนิทกัน จึงสามารถปรึกษากันในหลาย ๆ เรื่องได้ ที่บ้านซัพพอร์ตและให้เราเลือกสิ่งที่เราชอบมาตั้งแต่ตอนเรียนมัธยม ตอนนั้นเริ่มมีงานสายบันเทิงเข้ามาตั้งแต่ช่วง ม.4 ทางครอบครัวมีแนะนำให้ลองดูหลาย ๆ คณะเหมือนกัน มีมองนิเทศศาสตร์ไว้บ้าง แต่ก็ยังอยากเรียนสถาปัตย์อยู่ครับ ซึ่งพอมีแนวทางชัดเจน ที่บ้านก็สนับสนุนเต็มที่เลยครับ

7. ฝากถึงน้อง ๆ ม.ปลาย ที่อยากสอบเข้าได้บ้าง?

อยากให้น้อง ๆ โฟกัสว่าถ้าอยากเข้าอะไร ทุกอย่างมันจะตามมาเอง จริง ๆ อยู่ที่ใจเหมือนกันนะ ถ้าใจเรามาเนี่ยทุกอย่างมันตามมาหมดเลย แต่ถ้าใจเราไม่มาเนี่ยทำแทบตายมันก็ไม่ขึ้น เรื่องการเรียนเข้าใจแหละว่าคณะนี้เรียนหนัก แต่ถ้าอยากเรียนก็มาเลย อย่างตอนนั้นก็มีรุ่นพี่เตือนมาเหมือนกันว่ามันหนักนะ แต่ใจเรามาแล้ว มันเลยสำคัญมาก อย่างการวาดรูป มีคนสั่งให้วาดเราไม่วาดหรอก แต่ถ้าเราอยากวาด เดี๋ยวเราวาดเอง

กำหนดการ TCAS63 เตรียมตัวไว้ให้พร้อม!

  • สถาปัตย์ศิลปากร TCAS 63 รอบที่ 1 Portfolio รับสมัคร วันที่ 2-11 ธันวาคม พ.ศ.2562 (ปิดรับสมัครก่อนกำหนด ทปอ.)
  • ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 2-20 ธันวาคม พ.ศ.2562 (โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ) Portfolio จำนวนไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4 ไม่จำกัดเทคนิค (มีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> สถาปัตย์ศิลปากร TCAS)

ติดตามผลงานพี่โฟล์คได้ต่อที่ IG : @folkzfolkz และผลงานของเขาได้ที่ IG : @f_jks

ขอบคุณที่มาจาก : Faculty of Architecture, Silpakorn University

บทความแนะนำ