CSAT การสอบ วันสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กเกาหลี เกาหลี เรียนต่อต่างประเทศ

10 เรื่องน่ารู้ วันสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของนักเรียนเกาหลีใต้ | การทดสอบ CSAT

Home / วาไรตี้ / 10 เรื่องน่ารู้ วันสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของนักเรียนเกาหลีใต้ | การทดสอบ CSAT

อย่างที่เราทราบกันว่าในประเทศไทย สำหรับการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาจะต้องทำการสอบผ่านระบบ TCAS หรือ Thai University Central Admission System และน้องๆ รู้ไหมว่าในประเทศเกาหลีใต้ เขาก็มีระบบการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่เรียกว่า CSAT เหมือนกัน โดยได้มีการกำหนดข้อควรปฏิบัติต่างๆ ขึ้นมาในวันสอบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าสอบ และมีความยุติธรรมโปร่งใสมากที่สุด ดังนั้น จึงทำให้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้ ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในการสอบวัดมาตรฐานที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก และนี่ก็คือ 10 เรื่องน่ารู้ในวันสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้ ที่ผู้เข้าสอบทุกคนควรรู้

10 เรื่องน่ารู้ วันสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของนักเรียนเกาหลีใต้

1. CSAT ชื่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

สำหรับการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้นั้น มีชื่อว่า การทดสอบความสามารถด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือ College Scholastic Ability Test (CSAT) โดยจะจัดขึ้นเป็นเวลา 1 วัน และจัดขึ้นปีละ 1 ครั้งเท่านั้น โดยการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของนักเรียนประเทศเกาหลีใต้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการสอบวัดมาตรฐานที่เข้มงวดที่สุดในโลกเลยทีเดียว

10 เรื่องน่ารู้ วันสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของนักเรียนเกาหลีใต้

2. การสอบ CSAT เป็นตัวชี้วัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

โดยระบบการสอบ CSAT เป็นการชี้วัดว่านักเรียนจะได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อโอกาสการเข้าทำงานในบริษัทต่างๆ เมื่อเรียนจบไปแล้ว และยังถือเป็น “การสอบที่กำหนดชีวิตในอนาคต” อีกด้วย

3. ห้ามเครื่องบินขึ้น-ลง ขณะสอบ 35 นาที

สำหรับเหตุผลที่ ห้ามเครื่องบินขึ้น-ลง หากไม่ใช่กรณีฉุกเฉินเป็นเวลา 35 นาทีนั้น ก็เป็นเพราะว่าต้องการให้นักเรียนที่กำลังทำการทดสอบในวิชาทักษะการฟังภาษาอังกฤษอยู่นั้น สามารถฟังภาษาอังกฤษได้อย่างชัดเจนนั่นเอง จึงได้เกิดเป็นมาตรการนี้ขึ้นมา เพื่อป้องกันการฟังที่ผิดพลาด โดยที่จะมีการเปิดเสียงภาษาอังกฤษที่บันทึกไว้จำกัดตามจำนวนครั้งที่กำหนดเช่นเดียวกันทั่วประเทศ ดังนั้น กระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานทางบกของเกาหลีใต้ จึงได้ทำการกำหนดเวลาห้ามเครื่องบินขึ้น-ลงเป็นเวลา 35 นาที ส่วนเครื่องบินที่กำลังบินอยู่กลางอากาศในขณะนั้น ไม่สามารถลดระดับเพดานเครื่องบินลงมาที่ความสูงต่ำกว่า 3 กิโลเมตรได้

4. เจ้าหน้าที่ที่ออกข้อสอบจะถูกกักตัวไว้

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกข้อสอบและการตรวจข้อสอบ รวมถึงบุคลากรด้านการบริหารที่เกี่ยวข้อง จะถูกกักตัวไว้ในสถานที่ที่ไม่สามารถเปิดเผยให้ผู้อื่นรู้ได้ เพื่อเป็นการป้องกันการรั่วไหลของข้อสอบ เมื่อพวกเขาเดินทางไปถึงสถานที่กักตัวแล้ว จะถูกตัดขาดจากการสื่อสารทุกอย่าง และไม่สามารถเดินทางออกจากสถานที่นั้นได้ ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เช่น มีบุคคลในครอบครัวเสียชีวิต แต่ทั้งนี้ก็จะได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานที่พักอย่างมีเงื่อนไข โดยที่พวกเขาจะถูกเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงตามประกบตัว และมีข้อจำกัดเรื่องเวลาที่เข้มงวดอีกด้วย

5. นักเรียนจะไม่ได้รับอนุญาตให้สอบทีหลัง

โดยนักเรียนที่ไม่สามารถเข้าสอบได้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้สอบทีหลัง หรือจัดสอบในสถานที่อื่นที่ไม่ใช่ศูนย์สอบได้กำหนดเอาไว้เด็ดขาด ซึ่งก็หมายความว่า นักเรียนทุกคนจะต้องเดินทางไปยังศูนย์สอบเพื่อเข้าสอบให้ทันกำหนดเวลา ก่อนที่ประตูห้องสอบจะปิด

6. เพิ่มบริการขนส่งสาธารณะในวันสอบ

สำหรับในวันสอบ CSAT จะมีการเพิ่มบริการขนส่งสาธารณะ โดยศาลาว่าการกรุงโซลจะทำการประกาศเพิ่มขบวนรถไฟ รถบัส เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนจะเดินทางไปยังศูนย์สอบได้อย่างทันเวลา นอกจากนี้ยังได้มีการเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่ พร้อมทั้งยังได้นำยานพาหนะทั้งของภาครัฐและเอกชนไปประจำการใกล้บริเวณศูนย์กลางการเดินทางอีกด้วย  เพื่อใช้ขนส่งนักเรียนในกรณีฉุกเฉิน

10 เรื่องน่ารู้ วันสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของนักเรียนเกาหลีใต้

7. เจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้บริการขนส่งนักเรียน

เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายหมื่นนาย จะถูกส่งออกไปปฏิบัติหน้าที่ในวันสอบ CSAT เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระหว่างที่นักเรียนกำลังเดินทางไปสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือนักเรียนตั้งแต่เรื่องการขนส่งนักเรียนที่หลงทาง หรือสับสนกับเส้นทางในช่วงเช้าของวันสอบ ไปจนถึงเรื่องของบัตรเข้าสอบหาย ทำให้เราได้เห็นภาพของนักเรียนเกาหลีวิ่งออกมาจากรถของตำรวจไปยังห้องสอบกันในทุกปี

8. ตลาดหุ้นเปิดช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง

ซึ่งในวันสอบ CSAT นั้น ตลาดหุ้นของเกาหลีใต้จะทำการเปิดช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการเดินทางของนักเรียนในช่วงวันสอบ

9. สมาคมธนาคารเกาหลี เลื่อนเวลาเปิด-ปิด

เนื่องด้วย สมาคมธนาคารเกาหลี เห็นว่าในช่วงวันสอบ CSAT นักเรียน พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง จะต้องมีความต้องการใช้บริการขนส่งเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน จึงได้ทำการเลื่อนเวลาในการเปิด-ปิด จากเดิม 9.00 น. ถึง 16.00 น. ก็เลื่อนเป็น 10.00 น. ถึง 17.00 น. แทน นอกจากนี้บริษัทเอกชนอีกหลายแห่งก็เลื่อนเวลาให้พนักงานเดินทางมาทำงานสายขึ้นอีกเช่นกัน

10. สื่อให้ความสนใจเยอะมากที่สุด

สำหรับในวันสอบ CSAT ที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น นอกจากจะมีรุ่นน้องมาให้กำลังรุ่นพี่ในวันสอบกันแล้วที่หน้าศูนย์สอบ ยังมีสื่อจากสำนักข่าวต่างๆ ที่ให้ความสนใจไม่แพ้กันเลย เพราะเราจะสังเกตกันได้เลยว่าในวันสอบ จะมีสื่อไปยืนอยู่หน้าศูนย์สอบเพื่อรอทำข่าวกันตั้งแต่เช้าจนถึงตอนเย็น พร้อมทั้งยังรายงานข่าวอัพเดทกันทุกนาทีทุกวิชาเลยว่าตอนนี้กำลังเริ่มสอบวิชาไหน สอบเสร็จไปกี่วิชาแล้ว วิชาไหนสอบยากขึ้น และวิชาไหนในปีนี้สอบง่ายที่สุด 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลและภาพ : www.bbc.com, www.tomatoprime.com