การเรียน เคล็ดลับการเรียน เรียนเก่ง

5 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้คุณเรียนเก่งมากยิ่งขึ้น ลองเลย!!

Home / วาไรตี้ / 5 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้คุณเรียนเก่งมากยิ่งขึ้น ลองเลย!!

บางคนอาจจะคิดว่า คนที่เรียนเก่งเขาจะต้องเป็นคนที่เก่งมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว หรือเก่งมาตั้งแต่เกิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางคนที่เก่งนั้นก็ไม่ใช่ว่าเขาจะเก่งกันมากันตั้งแต่เด็กๆ หากแต่เขามีความพยายาม ขยัน มีความรับผิดชอบ กันเสียมากกว่า ซึ่งเราสามารถเห็นได้จากวิธีการเรียนหนังสือเลยว่าคนเก่งเขาเรียนกันยังไง และนี่ 5 เคล็ดลับ ที่คนเก่งเขาทำกัน จะมีวิธีไหนกันบ้าง ตามมาดูกันเลย…

5 เทคนิคแบบเทพๆ จากคนเรียนเก่ง

1. มองภาพรวมแล้วค่อยจับรายละเอียดที่สำคัญ

เราอาจจะสังเกตเห็นเเพื่อนๆ ที่เรียนเก่งหลายๆ คน เขาไม่ได้จดทุกสิ่งที่อาจารย์สอน ไม่ได้เขียนอะไรเยอะแยะ เพราะว่าเขามองภาพรวมของเนื้อหาที่เรียนก่อนก็คือ ในชั่วโมงเรียนเขาจะตั้งใจฟังอาจารย์และพยายามทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันเลย ไม่ได้นั่งจดเพียงอย่างเดียว หลังจากนั้นเมื่อเรียนจบคาบแล้ว ก็มานั่งทบทวนอีกครั้งว่าวันนี้เรียนเรื่องอะไรบ้าง เนื้อหาเป็นยังไง และจึงทำการจดรายละเอียดที่ตนเองเข้าใจลงไปในสมุดอีกครั้ง ซึ่งเราสามารถนำวิธีนี้ไปใช้กับการเรียนได้ทุกวิชา ไม่ว่าจะเป็นวิชาคำนวณหรือวิชาบรรยายเนื้อหาเยอะๆ ก็สามารถใช้ได้

2. ฝึกอ่านหนังสือไปก่อนเข้าเรียน

ทุกคนอาจจะคิดว่าต้องทำขนาดนี้เลยเหรอ ต้องอ่านก่อนไปเรียนด้วยเหรอ จริงๆ แล้วการอ่านหนังสือก่อนไปเรียนไม่ใช่ว่าเราจะต้องอ่านเอาเป็นเอาตายหรือจริงจังมากนัก แค่อ่านไปคร่าวๆ พอรู้ว่าในคาบต่อไปเราจะเรียนเรื่องอะไรบ้าง จะทำให้เราได้เห็นภาพรวมของเนื้อหาก่อน และเมื่อไปเรียนในคาบก็จะทำให้เราสามารถเก็บรายละเอียด ทำความเข้าใจกับบทเรียนที่อาจารย์ได้ดียิ่งขึ้น

3. ชอบอธิบายให้ผู้อื่นฟัง

ถ้าใครชอบอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังหรือชอบติวให้เพื่อน ยิ่งเป็นการทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้นเลย เพราะในขนาดที่เราอธิบายให้กับคนอื่นฟังอยู่นั้น เราก็ต้องทำการประมวลผล จัดระเบียบข้อมูลเรื่องนั้นภายในสมองของเราก่อน แล้วจึงจะสามารถอธิบายออกมาให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ซึ่งตรงนี้แหละเป็นการที่ช่วยทำให้เราสามารถทำความเข้าใจ จัดระเบียบเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง

4. ไม่ได้อ่านหนังสือเพื่อสอบเท่านั้น

สำหรับเป้าหมายในการเรียนของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน บางคนอาจจะเรียนไปเพื่อสอบแล้วขอให้ผ่าน แต่สำหรับคนที่เก่งเขาจะเรียนด้วยความอยากรู้ อยากนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดได้ในอนาคต ซึ่งความอยากรู้นี่แหละเป็นสิ่งที่ทำให้เขาต้องการค้นหาคำตอบให้ได้ โดยการเรียนแบบนี้เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจ ลึกซึ้ง มากกว่าการที่ท่องจำหรือจดเพียงอย่างเดียว เพราะมันจะทำให้เราไม่ลืมในสิ่งที่เรียนไป สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้

5. รู้วิธีการนำไปปรับใช้ในการทำงาน

นอกจากที่เราจะเรียนเก่ง มีความเข้าใจในบทเรียนแล้ว เรายังต้องรู้ถึงวิธีการนำสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ได้อีกด้วย เพราะถ้าเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เรียนจะสามารถนำไปปรับใช่ในการทำงานอย่างไร ก็เท่ากับว่าสิ่งที่เราเรียนมาไม่มีประโยชน์อะไรเลย ดังนั้น เราควรที่จะต้องมีความเข้าใจเนื้อหาและรู้ว่างานที่เรากำลังทำอยู่นั้น สามารถนำเนื้อหาตรงส่วนไหนมาปรับใช้ได้บ้าง เช่น งานด้านบัญชี วิธีการคำนวณทั้งหมดที่เราได้เรียนมาไม่ว่าจะเป็น การคิดเรื่องภาษี การเงิน งบกำไร-ขาดทุน ได้นำมาใช้ในการทำงานอย่างแน่นอน ฯลฯ

บทความที่เกี่ยวข้อง