นักศึกษา มหาวิทยาลัย เคล็ดลับ เคล็ดลับการเรียน เรียนเก่ง

10 เคล็ดลับ สำหรับเด็กมหาวิทยาลัยเรียนอย่างไรให้ได้เกรด A ทุกวิชา

Home / วาไรตี้ / 10 เคล็ดลับ สำหรับเด็กมหาวิทยาลัยเรียนอย่างไรให้ได้เกรด A ทุกวิชา

เมื่อตอนเรียนอยู่ในชั้นมัธยมคิดว่าการเรียนที่จะทำให้เราได้เกรด 4 นั้นยากแล้ว แต่พอมาถึงในระดับมหาวิทยาลัยนั้นยากยิ่งกว่า ที่เราจะได้เกรด A มาสักตัว เพราะว่าในมหาวิทยาลัยมีหลายๆ สิ่งที่เราต้องทำไปพร้อมกับการเรียน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรับน้อง การเข้าชมรม กิจกรรมคณะ ฯลฯ จึงเป็นเรื่องยากของใครหลายๆ คนที่จะแบ่งเวลาในการเรียน การทำกิจกรรมอย่างไร ให้เหมาะสมกันพอดี วันนี้เราก็มี 10 เคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการเรียนระดับมหาวิทยาลัยอย่างไรให้เกรด A มาฝากน้องๆ กันด้วย

เคล็ดลับ เรียนมหาวิทยาลัยเรียนอย่างไรให้ได้เกรด A ทุกวิชา

เคล็ดลับเรียนให้ได้เกรด A ทุกวิชา

1. เมื่อสงสัยในบทเรียนให้ยกมือถามให้ห้องเรียนทันที อย่างเกรงใจเด็ดขาด!!

การถามคำถามในห้องเรียนน้องๆ หลายคนอาจจะรู้สึกอาย กลัวว่าคนอื่นจะมองว่าเราไม่ฉลาด จึงไม่กล้าถามในสิ่งที่สงสัยออกไป แต่ขอแนะนำเลยนะว่าให้น้องๆ ถามออกไปเลย เพราะมันจะช่วยทำให้น้องๆ เข้าใจบทเรียนต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น แถมยังไม่ต้องมากังวลทีหลังอีกด้วยว่าเราจะทำข้อสอบไม่ได้

2. ทบทวนบทเรียนที่เพิ่งเรียนมาอย่างคร่าวๆ ก่อนนอนเป็นประจำ

ลองหยิบโน๊ตที่เรียนระหว่างวันมาอ่านสัก 45 นาทีก่อนเข้านอน เพื่อเป็นการสำรวจความรู้ของน้องๆ ไปในตัว อีกทั้งการทบทวนจะช่วยเพิ่มความจำในระยะยาวในส่วนของเรื่องนั้นๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3. คลาสเรียนไหนไม่เวิร์คก็ Drop ซะ!!

เมื่อน้องๆ รู้ว่ามันไม่ใช่แนวทางสำหรับเรา เรียนยังไงก็ไปไม่ไหว ถ้าไม่ใช่วิชาบังคับก็ Drop มันไปเลย เหมือนกับการทำธุรกิจที่รู้อยู่แล้วว่าทำไปยังไงก็ต้องขาดทุนนั่นเอง

4. ไม่ควรอ่านหนังสือสอบอัดกันก่อนวันสอบเยอะเกินไป

เพราะว่าสมองของน้องๆ จะรับไม่ไหวเอาได้นะ ด้วยความที่ว่าสมองของคนเรานั้นจะสามารถจดจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดี ต้องค่อยๆ จดจำไปเรื่อยๆ ไม่ใช่อัดในเพียงวันเดียว อย่างน้อยก่อนถึงวันสอบน้องๆ ควรเตรียมตัวอ่านหนังสือก่อนสัก 2-3 อาทิตย์

5. จัดตารางให้ดี ลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง

จัดความสำคัญในการทำเรื่องต่างๆ อย่างเป็นระบบ อันไหนสำคัญมาก สำคัญน้อย ควรทำก่อน ทำหลัง งานไหนต้องส่งแล้ว ต้องทำงานวันนี้แล้วนะ รับรองเลยว่าทำงานส่งทันแน่นอน

6. อย่าลงคอร์สเรียนแบบง่ายๆ ที่เราไม่สนใจจริงๆ โดยเด็ดขาด!!

การลงคอร์สเพิ่มเกรดนี้ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อน้องๆ ลงคอร์สที่ไม่สนใจ จะทำให้ไม่ตั้งใจเรียน แหละก็จะเกิดปัญหาตามมานั่นเอง เพราะวิชาที่ลงไปอาจจะไปฉุดเกรดวิชาอื่นๆ ให้ต่ำลงไปด้วย

7. ในแต่ละเทอมควรเลือกลงสัก 1 วิชาที่เราชอบสนใจจริงๆ และสนุกไปกับมัน

นี่แหละจะเป็นตัวเพิ่มเกรดที่สมบูรณ์แบบ นอกจากจะทำได้ดี ทำได้สนุกแล้ว น้องๆ จะยังรู้สึกผ่อนคลายเวลาไปเรียนด้วย แล้วเกรด A ก็จะตามมาเองนะ

8. เลือกคอร์สเรียนและวิชาให้เหมาะสม

การเลือกคอร์สให้เหมาะสมกับตัวเองสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เลย เพราะถ้าเลือกคอร์สดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว และต้องดูอาจารย์ประจำคอร์สนั้นๆ ด้วยนะ อิอิ ครูไหวใจร้ายมานี่ก็ A ไม่ไหวเหมือนกัน

9. พยายามเข้าหาคนที่เรียนเก่ง

การเข้าหาคนเรียนเก่งหรืออยู่กับเขาบ่อยๆ แน่นอนว่าน้องๆ จะได้ประโยชน์หลายด้าน รวมถึงทริคดีๆ ติดตัวมาไม่มากก็น้อยเลย… แต่น้องๆ ก็ไม่ควรหวังประโยชน์จากเขาเพียงอย่างเดียวจนไม่สนใจเรื่องอื่นเลยนะ เราควรที่จะเข้าหาเขาด้วยความจริงใจ

10. งดกิจกรรมกลางคืนให้หมด

อันนี้อาจจะยากกันสักหน่อยนะ สำหรับขาเที่ยวทั้งหลาย แต่แน่นอนว่าเมื่อน้องๆ ไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมดูหนังฟังเพลงต่างๆ ในเวลาตอนกลางคืนจะทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ สมองไม่สดใส แถมเวลาไปเรียนก็ทำให้น้องๆ ง่วงนอนจนหลับในห้องเรียนอีกด้วย

——————————————

ที่มาและภาพ : businessinsider, scholarship และ pexels