Eton College ทอม ฮิดเดิลสตัน ศิษย์เก่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียนเก่ง เอดดี เรดเมย์น โรงเรียนชายล้วน ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ

3 คนไทยศิษย์เก่า Eton College รร.ชายล้วนดีที่สุดในโลก เข้าเรียนยาก ค่าเทอมแพง

Home / วาไรตี้ / 3 คนไทยศิษย์เก่า Eton College รร.ชายล้วนดีที่สุดในโลก เข้าเรียนยาก ค่าเทอมแพง

วิทยาลัยอีตัน (Eton College) เป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วนชื่อดังของอังกฤษ มีการสอนหลักสูตรแบบโรงเรียนประจำ รับเฉพาะนักเรียนชาย อายุระหว่าง 13-18 ปี การเรียนการสอนที่นอกเหนือจากการเรียนแล้ว ยังต้องเรียนรู้เรื่องมารยาท บุคลิกภาพ เพื่อให้นักเรียนที่นี่จบมามีคุณภาพมากที่สุด จึงทำให้ที่นี่ขึ้นชื่อว่า “เป็นโรงเรียนผู้ดีที่สุดในโลก” และแน่นอนไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะเข้าไปเรียนที่นี่ได้ จากอดีตถึงปัจจุบันก็ผลิตลูกศิษย์ออกไปมากมาย และมีคนดัง อย่างเชื้อพระวงศ์ และคนเก่งที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายคนเรียนจบออกไปจากที่นี่ หนึ่งในนั้นก็มีคนไทยที่เคยได้ไปเรียนเช่นกัน ลองไปดูรายชื่อกันค่ะว่ามีใครบ้าง

ศิษย์เก่า Eton College – มีคนไทยด้วย

วิทยาลัยอีตัน (Eton College) ก่อตั้งโดยพระเจ้าเฮนรีที่ 6 แห่งอังกฤษ ตั้งแต่ในปี ค.ศ. 1440 ถือเป็นโรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ และยังเป็นโรงเรียนหลวงของอังกฤษที่ไม่ใช่ของรัฐบาลแต่เป็นเอกชน เป็นหนึ่งในโรงเรียนเอกชนชั้นนำในสหราชอาณาจักรและยังคงให้การศึกษาแบบรอบด้านพร้อมกับความเป็นเลิศทางวิชาการ ทันสมัยและมีความคิดก้าวหน้า เป็นโรงเรียนประจำของเด็กผู้ชายที่มีนักเรียนประมาณ 1,300 คน อายุ 13 – 18 ปี

ภาพจาก: etoncollege

ได้รับการยกย่องจากนิตยสารมากมายว่าเป็น “โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก” และเป็น “โรงเรียนผู้ดีที่สุดในโลก”  แม้แต่นิตยสาร “เดอะกู้ดสคูลส์ไกด์ (The Good Schools Guide)” ก็ยกย่องให้นักเรียนชายอีตันเป็นนักเรียนที่ดูดีที่สุด

ภาพ: etoncollege

จะเข้าเรียนที่อีตันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ  ต้องมีการเตรียมความพร้อมเพราะจะมีการทดสอบคุณบัติกันก่อน เช่น มีการสอบ Common Entrance ของโรงเรียน, มีการสอบสัมภาษณ์เพื่อดูนักเรียนด้วยว่าเหมาะกับโรงเรียนหรือเปล่า นอกจากนี้ค่าเทอมยังแพงมาก ๆ (ปีละ 33,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1,650,000 บาท) พอเข้ามาเรียนแล้วนอกจากหลักสูตรการเรียนที่จะได้เรียนแล้ว ยังต้องเรียนเรื่องมารยาทด้วย

จึงไม่แปลกเลยที่โรงเรียนแห่งนี้จะได้รับการยกย่องว่า เป็น “โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก” และเป็น  “โรงเรียนผู้ดีที่สุดในโลก” พระราชวงศ์และชนชั้นสูงในอังกฤษก็มักจะส่งลูกหลานเข้าเรียนที่นี่ รวมไปจนถึงคนไทยเองก็มีที่เคยเข้าเรียนและจบออกไปด้วยเช่นกัน

รายชื่อคนมีชื่อเสียงที่เคยเรียน Eton

1. พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 7

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนามทั่วไปเรียกว่า “ทูลกระหม่อมเอียดน้อย” เป็นพระมหากษัตริย์สยาม รัชกาลที่ 7 ในราชวงศ์จักรี เป็นพระราชโอรสพระองค์เล็กในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ประสูติแต่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2468 และทรงสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2478 นอกจากนี้พระองค์ยังได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2536 เนื่องในวโรกาสฉลองวันพระราชสมภพครบ 100 ปี

ด้านการศึกษา เมื่อพระองค์เจริญพระชันษาพอสมควรทรงเข้ารับการศึกษาตามประเพณีขัตติยราชกุมาร และจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนักเรียนนายร้อยพิเศษ ต่อมา ครั้นทรงโสกันต์ (โกนจุก) แล้วเสด็จไปศึกษาวิชาการที่ประเทศอังกฤษ  โดยในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2450 (พ.ศ. 2451 นับตามปฏิทินปัจจุบัน) สมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนฯ ได้ทรงสอบผ่านเพื่อเข้าศึกษาในวิทยาลัยอีตัน (Eton College) โรงเรียนราษฎรประเภทอยู่ประจำชั้นเอกอุของอังกฤษซึ่งเป็นที่นิยมของ “ผู้มีตระกูล” โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ใกล้กับพระราชวังวินด์เซอร์ (Windsor Castle) ที่ประทับนอกกรุงลอนดอนแห่งหนึ่งของพระเจ้าแผ่นดินอังกฤษ นักเรียนจึงได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมราชสำนัก ซึ่งสมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนฯ ในฐานะนักเรียนใหม่ผู้หนึ่งน่าจะได้เฝ้าฯ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 เมื่อเสด็จไปทรงเปิดหอประชุมของโรงเรียนในปีเดียวกัน

สมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนฯ เสด็จ เข้าประทับทรงศึกษาที่วิทยาลัยอีตันตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2451 ประทับอยู่ในสำนักหรือคณะ (House) ของนายแฮร์ (Mr. J.H.M. Hare) นายแฮร์มีจดหมายในเดือนกรกฎาคมถัดมารายงานหม่อมเจ้าจรูญศักดิ์ว่า ทรงปรับพระองค์ได้แล้ว ทรงมีความฉลาดและทรงเข้าพระทัยภาษาอังกฤษพอใช้ แต่ยังทรงล้าหลังในวิชาภาษาละติน อีกทั้งยังไม่ทรงคุ้นเคยกับวิธีการคิดเลขแบบอังกฤษ แต่โดยรวมทรงมีความก้าวหน้าและความเพียรที่จะทรงทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทรงทำได้

วิชาที่ทรงเรียนได้แก่ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ละติน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ วาดเขียน และดนตรี (ไวโอลิน) ทรงมีพื้นฐานภาษาฝรั่งเศสดีอยู่แล้วและทรงทำคะแนนได้ดีมากในวิชานี้ อีกทั้งทรงได้รับรางวัลสำหรับวิชาฟิสิกซ์เป็นหนังสือภาพเขียนสถานที่ในวิทยาลัยอีตันในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2453

เมื่อสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยอีตันแล้ว ทรงสอบเข้าศึกษาต่อวิชาทหารที่โรงเรียนนายร้อยทหาร (Royal Military Academy) ณ เมืองวูลิช ทรงเลือกศึกษาวิชาทหารแผนกปืนใหญ่ม้า

2. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เขาเกิดที่ประเทศอังกฤษ และได้เข้าเรียนที่วิทยาลัยอีตัน จากนั้นได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด  จนสำเร็จการศึกษา

3. ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ

ไอติมสามารถสอบชิงทุน King’s Scholarship เข้าเรียนที่อิตัน (Eton College) ได้ ซึ่งในอดีต อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะน้าของเขาก็เคยเข้าเรียนที่นี่ได้เช่นกัน สำหรับโรงเรียนอิตัน ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนมัธยมชื่อดังของอังกฤษที่มีชื่อเสียงมาก เข้าเรียนได้ยาก และการที่จะได้ทุนนั้นก็ยากยิ่งกว่า แต่ไอติมสามารถทำได้!

นอกจากนี้ยังมีคนดังระดับโลกหลายคนที่จบจากที่นี่ ดังนี้

4. เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์

ภาพ: metro.co.uk

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ หรือ วิลเลียม อาร์เธอร์ ฟิลิป หลุยส์ เป็นพระโอรสพระองค์ใหญ่ในเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์และเลดีไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ทรงอยู่อันดับที่สองของลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษและประเทศต่าง ๆ ในเครือจักรภพอังกฤษอีก 16 ประเทศ แม้พระองค์จะประทับอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นส่วนใหญ่

ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากอีตันในสาขาวิชาภูมิศาสตร์ ชีววิทยาและประวัติศาสตร์ศิลป์ (ผลการทรงศึกษาทั้งหมดด้วยลำดับขั้น A) และทรงศึกษาต่อจน พ.ศ. 2544 – ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ จากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ ในสกอตแลนด์ ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2, และ พ.ศ. 2553 – ฝึกนักบินเฮลิคอปเตอร์ซี คิงของหน่วยค้นหาและกู้ภัยของกองทัพอากาศ

5. เจ้าชายเฮนรี ดยุกแห่งซัสเซกซ์

ภาพ: dailymail.co.uk, unofficialroyalty,

เจ้าชายเฮนรี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ (Prince Harry, Duke of Sussex) หรือ เจ้าชายเฮนรี ชาลส์ อัลเบิร์ต เดวิด (หรือทรงเป็นที่รู้จักในทั่วไปว่า เจ้าชายแฮร์รี่)  เป็นพระโอรสพระองค์เล็กในเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์และไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระองค์ทรงอยู่ในอันดับที่ 6 ของลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษและดินแดนในเครือจักรภพอังกฤษ ด้านการศึกษา เคยศึกษาที่อีตันเช่นเดียวกับพี่ชาย

ภาพ: insider

ภาพถ่ายของเจ้าชายแฮร์รี่ขณะที่ประทับอยู่ในหอพัก Eton College เมื่อปี 2003

6. เดวิด แคเมอรอน

ภาพ: wiki/David_Cameron,telegraph.co.uk

เดวิด วิลเลียม ดอนัลด์ แคเมอรอน (David William Donald Cameron) นักการเมืองชาวอังกฤษ ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 53 แห่งสหราชอาณาจักร เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เคยเรียนที่อีตัน

7. ทอม ฮิดเดิลสตัน

ภาพ: dailymail.co.uktwhiddleston

ทอมัส วิลเลียม “ทอม” ฮิดเดิลสตัน (Thomas William “Tom” Hiddleston) นักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษ เคยเรียนที่อีตันและเป็นเพื่อนร่วมชั้นกับ เอดดี เรดเมย์ เจ้าชายวิลเลี่ยมแห่งราชวงศ์อังกฤษ

8. เอดดี เรดเมย์น

ภาพ: metro.co.uk, glamour

เอดดี เรดเมย์น (Edward John David Redmayne) นักแสดงชาวอังกฤษผู้โด่งดัง ที่เคยมีผลงานแสดงเป็น สตีเฟน ฮอว์คิง ในภาพยนตร์ The Theory of Everything เขาได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทดราม่าจากลูกโลกทองคำ รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากแซกอวอร์ด ด้านการศึกษาเขาเคยเรียนที่อีตัน เป็นเพื่อนร่วมชั้นกันสมัยเรียนกับ ทอม ฮิดเดิลสตัน และยังเป็นเป็นเพื่อนร่วมชั้นของเจ้าชายวิลเลี่ยมแห่งราชวงศ์อังกฤษด้วย

ภาพ: telegraph.co.uk

บทความแนะนำ