Eton College ประเทศอังกฤษ โรงเรียนชายล้วน โรงเรียนประจำ

21 เรื่องน่ารู้ หากคิดจะเรียนที่ Eton College โรงเรียนชายล้วนที่ดีที่สุดในโลก

Home / วาไรตี้ / 21 เรื่องน่ารู้ หากคิดจะเรียนที่ Eton College โรงเรียนชายล้วนที่ดีที่สุดในโลก

วิทยาลัยอีตัน (Eton College) โรงเรียนประจำชายล้วนชื่อดังในอังกฤษ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น โรงเรียนชายล้วนที่ดีที่สุดในโลก การจะเข้ามาเรียนที่นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านการทดสอบซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะของที่นี่ ที่เน้นการตอบคำถามออกแนวให้แสดงความคิด อีกทั้งในเรื่องของค่าเทอมก็มีราคาสูงเป็นล้าน

แต่เมื่อได้เข้ามาเรียนแล้วหลาย ๆ คนก็บอกว่าได้อะไรกลับออกไปที่คุ้มค่า นอกจากเน้นการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมาก ๆ แล้ว ในเรื่องของมารยาทที่นี่ก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เด็กผู้ชายทุกคนจะได้รับการฝึกมารยาทที่ดี ความเป็นสุภาพบุรุษติดตัวออกไปด้วย สำหรับใครที่สนใจอยากเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ ลองไปอ่านข้อมูลเกร็ดความรู้กันไว้ก่อน

21 เรื่องน่ารู้ Eton College โรงเรียนชายล้วนที่ดีที่สุดในโลก

1. วิทยาลัยอีตัน (Eton College) ก่อตั้งโดยพระเจ้าเฮนรีที่ 6 แห่งอังกฤษ ตั้งแต่ในปี ค.ศ. 1440 ถือเป็นโรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ และยังเป็นโรงเรียนหลวงของอังกฤษที่ไม่ใช่ของรัฐบาล แต่เป็นเอกชนเดิมที่ในตอนแรก วิทยาลัยอีตันในตอนแรกมีจุดประสงค์เป็นโรงเรียนสำหรับเด็กยากไร้ด้อยโอกาส พระเจ้าเฮนรีที่ 6 ได้บริจาคราชทรัพย์เพื่ออุปถัมภ์การศึกษา เป็นค่าเทอมให้นักเรียนปีละ 15 คน เรื่องมอบทุนจึงกลายเป็นธรรมเนียนสืบมา

2. ในเวลาต่อมาโรงเรียนได้ขยับขยาย และเริ่มรับนักเรียนแบบจ่ายเงินเรียนด้วย แต่โรงเรียนก็ยังคงมอบทุนให้นักเรียนปีละ 15 คนมาโดยตลอด โดยมีข้อแม้คือต้องบินไปสอบที่นั่น และสอบเป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม

3. จะเข้าเรียนที่อีตันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ โดยสรุปมี 2 วิธี ที่จะสามารถเข้าไปเรียนที่นี่ได้คือ 1. วิธีแรก สมัครสอบเข้าตามปกติ (ต้องมีการลงทะเบียนก่อน) 2. สมัครแบบสอบชิงทุนคิง ชื่อทุนว่า King’s scholarship (คือทุนของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งมีปีละ 15 ทุน ) และจะมีการทดสอบคุณสมบัติกันก่อน เช่น มีการสอบ Common Entrance ของโรงเรียน, มีการสอบสัมภาษณ์ด้วย เป็นต้น

ภาพ: etoncollege

4. ข้อสอบของอีตันมีการสอบหลากหลายวิชา หนึ่งในนั้นจะมีการวัดศักยภาพ และการคิดเชิงวิพากย์ คือถึงแม้จะเป็นวิชาอย่างพวกคำนวณ เช่น วิชาเลข คำถามก็ยังออกแนวให้แสดงความคิด นอกจากนี้ยังมีข้อสอบให้แสดงความคิดเรื่องทั่วไปด้วย คือที่นี่ไม่ได้เน้นว่าจะต้องสอบได้คะแนนสูงทุกวิชา แต่จะดูว่าตัวนักเรียนมีแนวโน้มจะเก่งเรื่องไหนบ้างมากกว่า

5. ค่าเทอมเรียนที่นี่แพงมาก ต้องจ่ายปีละ 33,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1,650,000 บาท เชียวนะ!

ภาพจาก: HAWTSOME GUYS

6. อีตันเป็นโรงเรียนประจำของเด็กผู้ชายสอนระดับชั้นมัธยม อายุ 13 – 18 ปี และมีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 1,400 คน เป็นหนึ่งในโรงเรียนเอกชนชั้นนำในสหราชอาณาจักร ที่ให้การศึกษาแบบรอบด้านพร้อมกับความเป็นเลิศทางวิชาการ ทันสมัย มีความคิดก้าวหน้า นอกจากวิชาการแล้ว ที่นี่ยังเน้นสอนเรื่องมารยาท บุคลิกภาพ และความเป็นสุภาพบุรุษด้วย

7. มี 3 สิ่งสำคัญที่ครูใหญ่ของที่นี่ได้เคยกล่าวไว้คือ 1. มีมาตรฐานที่สูง 2.ความใส่ใจในการศึกษา และ 3. การยินดีในความเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็ต้องเคารพความแตกต่างของผู้อื่นด้วย

ภาพจาก: etoncollege

8. ที่นี่มีการใช้ภาษา Etonian เป็นภาษาเฉพาะของอีตัน ซึ่งเป็นคำเรียกที่แตกต่างจากสถาบันอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ในระดับชั้น Year 9 ที่นี่จะเรียกว่า Block F ไล่ระดับชั้นขึ้นมาเป็น Block E (คือYear 10) จนถึง Year 13 และนักเรียนต้องจำให้ได้ว่าแต่ละคำมีความหมายว่าอะไร เพื่อที่จะได้เข้าใจในภาษาเดียวกัน

9. พื้นที่ภายในโรงเรียนกว้างขวาง เสมือนเป็นเมืองอีกเมืองหนึ่งเลย จะไปไหนภายในโรงเรียนก็จะมีป้ายติดบอกทางด้วย (และบรรยากาศที่นี่หลาย ๆ คนบอกว่าเหมือนฮอกวอตส์ในภาพยนตร์เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์)

บรรยากาศบางส่วนนักเรียนในอีตัน

ภาพจาก: HAWTSOME GUYS

10. นักเรียนในอีตันจะพกแฟ้มไม่ถือกระเป๋า ก่อนเริ่มเรียนต้องเดินทางไปเข้าโบสถ์ของโรงเรียน (ซึ่งเป็นการเริ่มต้นเหมือนกิจกรรมหน้าเสาธงนั่นเอง)

11. ที่นี่นักเรียนจะอยู่เป็นบ้าน มีทั้งหมด 25 หลัง โดยนักเรียนจะถูกสุ่มไปอยู่บ้านต่างๆ เพราะจะได้อาศัยและร่วมกิจกรรมกับเพื่อนสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้าน โดยในทุก ๆ เช้า จะมีครูผู้ดูแล หรือในภาษาอีตันเรียกว่า มี Dame มาคอยตรวจเช็คว่าเด็กๆ ตื่นหรือยัง

ภาพจาก: HAWTSOME GUYS

ภาพจาก: HawtsomeGuys

12. เมนูอาหารที่อีตันแต่ละวันเมนูจะไม่ซ้ำ และส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารนานาชาติ

13. การพักกลางวันที่อีตันมี 2 แบบคือ 1. กลับไปกินข้าวที่บ้านของตัวเองพร้อมกับสมาชิกในบ้าน 2. กินที่โรงอาหารใหญ่ของโรงเรียน และต้องรอกินพร้อมครูที่มาร่วมโต๊ะด้วย

ภาพจาก: HAWTSOME GUYS

14. อีตัน มีเครื่องแบบนักเรียนเป็นเอกลักษณ์ (ใส่แล้วดูดีสุดๆ ) และที่นี่ขึ้นว่ามีแต่นักเรียนหล่อ ๆ ด้วยนะ

15. มีชั่วโมงทำการบ้านเรียกว่า Quiet Hour ถ้ามีสิ่งไหนที่ไม่เข้าใจนักเรียนทุกคนสามารถไปปรึกษา Housemaster ซึ่งเป็นครูผู้ที่ดูแลบ้านแต่ละหลังในอีตัน หลังจากทบทวนวิชาเรียนทำการบ้านเสร็จก็สามารถทำกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจกันได้

ภาพนักเรียนที่ Eton College

ภาพ: static.guim.co.uk

ภาพจาก: johnsimpsonarchitects

16. ก่อนนอน นักเรียนทุกคนต้องทำกิจกรรม House Shout ซึ่งเป็นการแข่งขันร้องเพลงของบ้านต่าง ๆ (เป็นการฝึกให้มีความกล้าแสดงออกไปในตัว)

17. มีวัน MUFTI DAY คือวันที่เด็กๆ ไม่ต้องใส่ชุดนักเรียน

วัน MUFTI DAY

เด็กๆ บางคนก็จัดเต็ม ไม่ใช่ใส่แค่ชุดไปรเวทมาธรรมดา ๆ นะบอกเลย

ภาพถ่ายของเจ้าชายแฮร์รี่ขณะที่ประทับอยู่ในหอพัก Eton College เมื่อปี 2003

ภาพ: insider

18. ที่นี่ยังเป็นโรงเรียนที่ราชนิกูลนิยมส่งลูกหลานมาเรียน เคยมีศิษย์เก่า เช่น เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และ เจ้าชายเฮนรี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ก็เคยเรียนที่นี่มาก่อน

19. วันสอบที่อีตันเรียกว่า TRIALS เมื่อคะแนนออกจะถูกส่งไปที่บ้าน นักเรียนต้องมาคุยกับครูที่ดูแลบ้านทีละคน เพื่อบอกว่าต้องพัฒนาส่วนไหนบ้าง (เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าใส่ใจนักเรียนมาก ๆ เลยนะเนี่ย)

ไอติม พริษฐ์ ศิษย์เก่า Eton เข้าเรียนได้ด้วยการสอบชิงทุน

20. มีคนไทยเคยเรียนจบจากที่นี่ด้วย ได้แก่ ในหลวงรัชกาลที่ 7, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ หลายชายอภิสิทธิ์

21. และยังมีศิษย์เก่าที่เป็นคนดังหลาย ๆ คน  เช่น เดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีคนที่ 53 แห่งสหราชอาณาจักร, ทอม ฮิดเดิลสตัน นักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษ, เอดดี เรดเมย์น นักแสดงชาวอังกฤษผู้โด่งดัง ที่เคยมีผลงานแสดงเป็น สตีเฟน ฮอว์คิง ในภาพยนตร์ The Theory of Everything

ภาพจาก: HAWTSOME GUYS

ภาพจาก: i4.mirror.co.uk

ภาพจาก: images.robertharding

ภาพจาก: londrali

ขอบคุณข้อมูลจาก : THE STANDARD, dek-d, dailymail.co.uk, spectator.co.uk

ภาพจาก: HAWTSOME GUYS, IG:paritwFB:paritw

บทความแนะนำ