นักเรียนนอก ประวัตินักการเมือง ลูกหลานคนดัง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ

รู้จักเขาให้มากขึ้น ไอติม พริษฐ์ – ศิษย์เก่า Eton และ Oxford สถาบันที่ขึ้นชื่อว่าเข้าเรียนยากมาก

Home / วาไรตี้ / รู้จักเขาให้มากขึ้น ไอติม พริษฐ์ – ศิษย์เก่า Eton และ Oxford สถาบันที่ขึ้นชื่อว่าเข้าเรียนยากมาก

นักการเมืองหนุ่มคนรุ่นใหม่อีกคนที่หลายคนให้ความสนใจ ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ เดิมทีทุกคนรู้จักเขาจากการเป็น หลานชายของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากนั้นมาเขาได้สมัครเป็น ส.ส. ของพรรคฯ และล่าสุด! ได้ประกาศลาออกจากพรรคฯ แล้ว โดยให้เหตุผลว่า อุดมการณ์ของเขาและพรรคแตกต่างกัน..

พักเรื่องการเมืองมารู้จักตัวตนของผู้ชายคนนี้กันอีกมุม นอกจากหน้าตาที่หล่อเหลาทำให้บรรดาสาว ๆ รุมกรี๊ดกันแล้ว หากมองไปถึงเรื่องความสามารถเขาเป็นคนเก่ง มีโปรไฟล์ที่ดีมาก ๆ โดยเฉพาะทางด้านการศึกษา มหาลัยชื่อดังระดับโลกที่เข้าไปเรียนได้ยาก เขาคนนี้แหละสามารถทำได้มาแล้ว!

ไอติม พริษฐ์ ในอีกหลายมุม นอกจากบทบาทนักการเมือง

เป็นลูกคุณหมอ ครอบครัวคนเก่ง เรียนเก่งทั้งบ้าน

“ไอติม” หรือ พริษฐ์ วัชรสินธุ เกิดวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2535 ปัจจุบันอายุ 27 ปี คุณพ่อคุณแม่ของเขาเป็นหมอทั้งคู่ ชื่อศาสตราจารย์นายแพทย์ สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กับศาสตราจารย์แพทย์หญิง อลิสา วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

ไอติมยังมีพี่ชาย 1 คน ชื่อ”อะตอม-พศุตม์ วัชรสินธุ” เรียนเก่งมาก ๆ อีกเช่นกัน โดยอะตอมได้สอบชิงทุนของโรงเรียน Shrewsbury International School และได้ไปเรียนต่อที่ Winchester College 2 ปี (มีชื่อเสียงพอๆ กับ Eton College) จากนั้นสามารถสอบเข้าเรียนได้ที่คณะเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์  สำหรับเรื่องที่มาของชื่อเล่น ไอติม เขาเคยเผยว่า เป็นความตั้งใจของคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ชื่อคล้องกับพี่ชายที่ชื่อ “พี่อะตอม” และสามารถทับศัพท์​ภาษาอังกฤษ​ได้นั่นเอง

นอกจากนี้คุณแม่ของไอติมยังเป็นพี่สาวของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วย ดังนั้นแล้วเขาจึงมีศักดิ์เป็นน้าชายของหนุ่มไอติม

ศิษย์เก่า รร. อิตัน และ ม.อ็อกซ์ฟอร์ด สถาบันที่ขึ้นชื่อว่าเข้าเรียนยากมาก

“ไอติม”วัยเด็กเริ่มเข้าเรียนที่  โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม พออายุได้ 9 ขวบ ได้ไปเรียนต่อที่โรงเรียนประจำ Preparatory School ประเทศอังกฤษ และได้เข้า year 6 ที่ Shrewsbury International School (เป็นโรงเรียนเดียวกับอะตอมพี่ชายของเขา)  จากนั้นไอติมสามารถสอบชิงทุน King’s Scholarship เข้าเรียนที่อิตัน (Eton College) ได้ ซึ่งในอดีต อภิสิทธิ์ น้าของเขาก็เคยเข้าเรียนที่นี่เช่นกัน สำหรับโรงเรียนอิตัน ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนมัธยมชื่อดังของอังกฤษที่มีชื่อเสียงมาก เข้าเรียนได้ยาก และการที่จะได้ทุนนั้นก็ยากยิ่งกว่า แต่ไอติมสามารถทำได้!

หลังจากเรียนจบชั้นระดับมัธยมฯ เขาได้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยในภาควิชาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์ (Philosophy Political and Economics:PPE) ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ในสมัยเรียนเคยได้รับโหวตให้เป็นประธานชมรมโต้วาทีแห่งเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด (Oxford University Student Union ) ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ โดยตำแหน่งดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

ครอบครัว วัชรสินธุ

หลังจากเรียนจบได้เข้าทำงานที่บริษัท Junior Manager ของบริษัท McKinsey & Company เป็นบริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ เงินเดือนเริ่มต้นหลักแสน ทำอยู่ประมาณสองปีครึ่ง เขาก็ออกมาเข้าสู่เส้นทางงานการเมือง

สนใจเรื่องการเมืองด้วยตนเองตั้งแต่อายุ 13 ปี เพราะความเหลื่อมล้ำ ไม่เกี่ยวกับได้รับอิทธิพลมาจากน้าชาย

ไอติมยังเป็นคนที่สนในเรื่องการเมืองมาก ๆ ถึงขนาดที่เพื่อน ๆ ชอบแซวเขาว่า สามารถโยงทุกเรื่องในชีวิตประจำวันให้เป็นเรื่องการเมืองได้ ทั้งนี้เป็นความชอบความสนใจที่เกิดจากตัวเขาเองไม่เกี่ยวว่าได้รับอิทธิพลจากน้าชาย (อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) โดยได้เริ่มสนใจเรื่องการเมืองจริง ๆ จัง ๆ ก็ตอนอายุ 13 ปี ซึ่งเป็นตอนที่เขาได้ทุนไปเรียนต่างประเทศที่อังกฤษ

เขาบอกว่าช่วงเวลานั้น เหมือนกับว่าใช้เวลาครึ่งหนึ่งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ และอีกครึ่งอยู่ที่ประเทศไทย ทำให้ได้เห็นว่าระบบการปกครองมันเหมือนกัน คือปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ระบบรัฐสภา แต่ทำไมความเหลื่อมล้ำหรือว่าผลลัพธ์ที่ออกมามันแตกต่างกันมาก ยกตัวอย่างเช่น ที่อังกฤษเด็กเกิดที่ไหนเขาก็ส่งลูกไปเรียนที่นั่น พ่อแม่ป่วยก็ไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน แต่ที่ประเทศไทย เมื่อกลับมาตอนปิดเทอม สิ่งที่เขาได้เห็นคือ การที่คนกระโจนเข้ามายังโรงเรียนดัง ๆ ในกรุงเทพฯ  อีกอย่างเวลาได้ไปเยี่ยมคุณพ่อที่โรงพยาบาลจุฬาฯ มีคนไข้ที่ยอมเสียเงินเยอะมากเพื่อเดินทางเข้ามารักษาที่นี่ เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นการจุดประกายที่คิดว่า เขาน่าจะเอาความรู้จากต่างประเทศมาช่วยพัฒนาประเทศไทยให้ไปถึงตรงนั้นให้ได้

หลังจากทำงานได้สองปีครึ่ง เขาได้ตัดสินใจออกจากงาน ที่บริษัท Junior Manager ของบริษัท McKinsey & Company และได้มาทำงานสายสารเมืองอย่างเต็มตัวในช่วงเวลาที่อายุ 25 ปี พอดี จากนั้นมาก็ได้ลงสมัคร ส.ส.เขตบางกะปิ – วังทองหลาง (แขวงพลับพลา) ในฐานะ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เขายังเคยบอกว่า “ผมไม่ต้องการเป็นคนรุ่นใหม่ในประชาธิปัตย์ยุคเก่า แต่ผมต้องการเป็นคนหนึ่งประชาธิปัตย์ยุคใหม่” และล่าสุดก็ได้ลาออกจากพรรคแล้วด้วยเหตุผลที่ว่า อุดมการณ์ของเขาและพรรคแตกต่างกัน..

3 นิยามความเป็น ไอติม และไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่ชอบ

1) เป็นคนจริงจังมากเวลาทำงาน

2) เป็นคนไร้สาระเวลาอยู่กับเพื่อน

3) เป็นคนใช้ชีวิตง่ายๆ เช่น กินข้าวไข่ดาวกินได้ทุกเช้า ตอนเย็นชอบไปร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน ซื้อข้าวกะเพราไข่ดาวมากิน เป็นต้น

นอกจากนี้เขายังชื่นชอบการดูฟุตบอลมาก ๆ โดยมีทีมโปรคือ ทีมลิเวอร์พูล เรียกได้ว่าเป็นแฟนตัวยงกันเลย เริ่มเชียร์บอลตั้งแต่ อายุ 9 ขวบ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นการดูบอล เตะบอล เล่นเกมเขาชอบหมด เขาเคยเล่นเกมแฟนตาซีพรีเมียร์ลีก ติดอันดับ 200 ของประเทศมาแล้วด้วยนะ นอกจากนี้เขายังชอบฟังเพลงเเนว ป๊อป ร๊อค ชอบอ่านหนังสือ และดูภาพยนตร์หลายเรื่อง อาทิ เรื่อง แฮร์รี่ พอร์ตเตอร์ ฯล

สถานะหัวใจ ยังโสด

ปัจจุบันหนุ่มไอติมก็ยังโสด ช่วงนี้ไม่ได้คบหาใครเป็นพิเศษ ในอดีตเคยคบหากับ นางเอกสาวณิชา ณัฏฐณิชา และได้จบความสัมพันธ์กันแล้วด้วยดี เขาเผยว่าที่เลิกรากันไปก็มีเสียน้ำตาบ้าง ส่วนแฟนคนแรกเด็กมาก ไม่เท่าไหร่ คนที่สองเป็นคนฮ่องกงเรียนด้วยกัน ต่างคนต่างกลับประเทศเลิกกันด้วยดี แต่ก็เสียใจ

ไอติม สมัยฝึกงาน VS ทำงาน

อะตอม และ ไอติม ภาพในวัยเด็ก

ไอติม พริษฐ์ นักการเมืองหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง

ภาพจาก: IG:@paritw, FB:paritw

ที่มาข้อมูลบางส่วนจาก : thestandardth, thairath, vogue

บทความแนะนำ